SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Biến chủng virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam nguy hiểm thế nào?

07:22, 04/01/2021
(SHTT) - Ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 gây nhiều lo ngại trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán. Do đó, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Việt Nam đã ghi nhận ca Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là bệnh nhân 1435.

Biến thể mới có tên gọi VOC 202012/01 - là chủng mới được báo cáo ở Anh vào ngày 11/12 vừa qua và chính thức được giới chức y tế Anh xác nhận vào 14/12.

Bệnh nhân 1435 là nữ, 44 tuổi, quê Trà Vinh, từ Anh nhập cảnh sân bay Cần Thơ ngày 22/12 cùng 305 người khác. Trong đó, 147 người cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh, 137 người cách ly tập trung ở Vĩnh Long, 17 người cách ly ở TP. Cần Thơ và 4 người cách ly ở TP. HCM.

Trên chuyến bay này sau đó đã ghi nhận 7 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 5 bệnh nhân ở Vĩnh Long (bệnh nhân từ 1429-1432) và 2 bệnh nhân cách ly ở Trà Vinh (bệnh nhân 1434-1435). Kết quả giải trình tự gene tại Viện Pasteur TP. HCM phát hiện bệnh nhân 1435 nhiễm biến thể mới.

bien the moi

 Biến chủng virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam nguy hiểm thế nào?

Ngoài Việt Nam, 33 quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới cũng đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể mới VOC 202012/01.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, biến chủng mới của virus này có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Sự biến chủng của virus SARS-CoV-2 chỉ tăng khả năng lây truyền, nhưng không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh. Mặc dù quan ngại, song chúng ta phải hết sức bình tĩnh để đối phó.

Trao đổi với chuyên gia Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự kiện y tế công cộng Việt Nam, ông phân tích, biến chủng của virus SARS-CoV-2 mới ở Anh có tốc độ lây lan nhanh hơn so với các chủng khác trước đó, nếu không phát hiện và cách ly kịp thời, để lây lan ra cộng đồng thì rất nguy hiểm. “Nếu biến chủng mới này vào bệnh viện thì nguy hiểm tăng cao, đây là khu vực nhạy cảm, có nhiều người mắc bệnh nền”, ông Phu nói. Vì vậy, nhiều nước đã có động thái mạnh mẽ để ngăn chủng này ra cộng đồng, thậm chí không tiếp nhận các chuyến bay, công dân từ Anh.

Theo ông Phu, đối với trường hợp nữ bệnh nhân 1435 được cách ly ngay từ khi nhập cảnh, sau đó điều trị cách ly tại bệnh viện nên không có khả năng biến chủng này lọt ra cộng đồng. Do biến chủng chỉ làm gia tăng tốc độ lây lan, không làm cho tình trạng bệnh nặng thêm nên phác đồ điều trị vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, để phòng bệnh, người dân không nên hoang mang nhưng cũng không chủ quan, phải tuân thủ Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ông Phu cũng cho biết, nguy hiểm nhất lúc này là người nhập cảnh trái phép, nếu những người này mang virus biến thể lọt vào cộng đồng, với tốc độ lây nhiễm cao của biến thể, sẽ có nhiều người mắc và dịch bùng phát là không tránh khỏi. Mặc dù tỷ lệ tử vong trên trên mắc không đổi, nhưng càng có nhiều người mắc, đặc biệt là những người có bệnh nền thì nguy cơ tử vong càng cao. Vậy nên, công tác kiểm soát ngăn chặn người nhập cảnh trái phép ở biên giới, trong nội địa phải hết sức quyết liệt.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).