SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Biến chứng từ những trào lưu làm đẹp: Đừng tự biến mình thành chuột bạch

06:09, 07/08/2017
(SHTT) - Công nghệ làm đẹp ngày càng phát triển và dấy lên nhiều trào lưu làm đẹp mới khiến các chị em phát cuồng như tiêm tế bào gốc, lăn kim, cấy phấn, làm trắng da cấp tốc... Tuy nhiên nhiều người đã phải nhận "trái đắng" khi chưa tìm hiểu kỹ về các phương pháp này và biến da mình thành chuột bạch.

Trào lưu làm đẹp cấy phấn: Nguy cơ hoại tử do đưa chất lạ vào da

Trào lưu "cấy phấn" CC cho da đang gây sốt các trang mạng xã hội và được chị em truyền tai nhau với mong muốn có được một làn da trắng mịn như ý mà không cần mất thời gian trang điểm hàng ngày.

Các Spa đều đưa ra những lời mời hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng như cấy phấn giúp làn da trắng mịn, căng bóng tự nhiên như đánh phấn. Da như được phủ một lớp nền trắng sáng ngày này qua tháng khác, trong khi làn da vẫn được nuôi dưỡng tuyệt vời từ tinh chất được thêm vào thành phần dung dịch bột phấn. Chỉ sau lần chăm sóc đầu tiên, da bật tông dần, sáng mịn và đều màu, theo đủ liệu trình ba lần cách nhau một tháng, các vết sạm tối màu, quầng thâm sẽ giảm được khoảng 85%, se khít lỗ chân lông và có cảm giác da đẹp từ bên trong không giả như trang điểm.

trao luu lam dep cay phan

 Trào lưu làm đẹp cấy phấn: Nguy cơ hoại tử do đưa chất lạ vào da

Tuy nhiên không ít người vì tin vào những lời quảng cáo đó mà tiền mất tật mang. Theo các bác sĩ da liễu, phấn chỉ nên bôi ngoài da, chứ không nên cấy sâu trong da. Đưa các chất không rõ xuất xứ vào sâu trong da, tác động vào lớp biểu bì gây ra nhiều nguy cơ như viêm da, biến đổi da, thoái hóa da, khiến da có thể bị tăng, giảm sắc tố, bề mặt da không đồng đều, gây nhăn nheo... vì bản chất đây là một chất lạ.

Không chỉ gây hại đến cấu trúc da, các chất nguy hại còn có thể đi vào máu gây nhiễm trùng máu, suy gan, suy thận… Thực tế đã có nhiều ca mặt sưng phù, biến dạng do cấy chất lạ chưa được kiểm chứng vào da hoặc tổn thương da vĩnh viễn.

Trào lưu làm đẹp tiêm tế bào gốc có thể gây nhiễm trùng mỡ

Gần đây, nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo rầm rộ và khẳng định về hiệu quả thần kỳ của việc tiêm tế bào gốc vào người để làm trắng, trẻ hóa, thanh lọc cơ thể.

trao luu lam dep tiem te bao goc

 Trào lưu làm đẹp tiêm tế bào gốc có thể gây nhiễm trùng mỡ

Không chỉ vậy, những quảng cáo này còn đi kèm với một loạt các từ ngữ khoa học như EGF (epidermal growth factor), glutathione, collagen và hàng loại giải thích rất hàn lâm nhằm khẳng định: "Tiêm tế bào gốc vào người không có tác dụng phụ, không gây nguy hiểm về sau và đảm bảo đạt được mọi hiệu quả như mong muốn".

Thế nhưng liệu rằng công nghệ tế bào gốc làm đẹp có “thần kỳ” như những gì họ quảng cáo? Trước thực trạng có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo nhan nhản trên mạng về công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc, tiêm tế bào gốc tự thân để trẻ hóa, ThS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên thế giới cũng như ở Việt Nam chưa cho phép sử dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc.

ThS.BS Vũ Thái Hà cho biết, quy trình tách chiết tế bào gốc chuẩn phải đảm bảo những yêu cầu rất khắt khe, có đầy đủ phòng tách chiết nuôi cấy hệ thống đảm bảo vô trùng.

Tại các spa, dù quảng cáo là tiêm tế bào gốc trẻ hóa nhưng thật ra đó là những tế bào lấy từ trung mô và hay gặp nhất là mỡ tách chiết ra. Bản chất đó là tế bào từ mỡ, phần lớn các cơ sở này dùng biện pháp li tâm chứ chưa tách chiết được tế bào gốc từ trong mỡ. Đó là chưa kể đến việc sử dụng mỡ phải đảm bảo vô trùng cẩn thận nếu không rất dễ gây nhiễm trùng mỡ cực kỳ phức tạp và dai dẳng cho sức khỏe.

Trào lưu làm đẹp lăn kim: Nguy cơ tổn thương da vĩnh viễn và bị lây hiễm HIV

Theo quảng cáo của nhiều nhà cung cấp dịch vụ lăn kim trị sẹo rỗ với nhiều hiệu quả vô cùng hấp dẫn như xóa da sần sùi, làm mờ, dần biến mất tình trạng da nhăn, chảy xệ hay lỗ chân lông to và đặc biệt loại bỏ những vết sẹo rỗ rất tốt. Tuy nhiên sự thật lại không như vậy.

Được đánh giá là một trong các phương pháp trị sẹo rỗ mới hiện nay, kim lăn trị sẹo rỗ nhận được sự ưa chuộng của nhiều chị em phụ nữ. Nhưng cũng không ít chị em sau khi điều trị không có được kết quả như mong muốn. Thậm chí có một số trường hợp còn nổi mụn khắp mặt.

trao luu lam dep lan kim

 Trào lưu làm đẹp lăn kim: Nguy cơ tổn thương da vĩnh viễn và bị lây hiễm HIV

Nhiều cơ sở làm đẹp đã sử dụng phương pháp này và kêu gọi khách làm với mức chi phí rẻ bất ngờ với lời hứa về một làn da đẹp bằng cách sử dụng 1 đầu kim lăn cho nhiều khách và các loại dung dịch tế bào gốc giá rẻ không rõ nguồn gốc. Nguy hiểm hơn, nhiều chị em đã tự mua kim lăn và dung dịch về tự thao tác mà không biết rõ về cơ chế hoạt động cũng như kỹ thuật lăn.

Các bệnh viện da liễu đã ghi nhận không ít trường hợp nhiễm trùng, dị ứng hoặc phát mụn rộp do nhiễm khuẩn Herpes hay thâm đen, tình trạng da nghiêm trọng hơn ban đầu do lăn kim không đúng cách hoặc tệ hơn nữa là nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu như HIV/AIDS . Nhiều cơ sở khám chữa để giảm giá thành dịch vụ nên dùng lại kim lăn sau khi tiệt trùng, trong khi khâu này không chắc sẽ đảm bảo vệ sinh và đáng lẽ phải dùng riêng một kim lăn với mỗi bệnh nhân.

Ngoài 2 thao tác lăn kim và bôi tế bào gốc, còn có những bước bắt buộc như vô trùng và ủ tê theo quy trình chuẩn y tế, nhằm hạn chế cảm giác đau cũng như tránh da tiếp xúc với vi khuẩn khi đang có vết thương hở. Thao tác lăn kim cũng không đơn giản là di thanh lăn đều lên da mà còn phải lăn theo đúng chiều. Bên cạnh đó, tế bào gốc không đủ chất lượng, xuất xứ Trung Quốc hoặc nguồn gốc không đảm bảo thường có đầu kim không đủ nhỏ và sắc nên dễ làm rách các mô liên kết, thủng mạch, hình thành các ổ tụ huyết cầu dưới da gây hiện tượng sạm đen sau khi lăn.

Trào lưu làm đẹp làm trắng da cấp tốc: Nguy cơ ung thư da và hoại tử da tiềm ẩn

Với các chị em phụ nữ thì nhu cầu làm trắng da luôn là nhu cầu hàng đầu chính vì vậy những dịch vụ làm trắng da luôn được các chị em hưởng ứng. Sau khi được cảnh báo trên diện rộng về việc kem trộn chứa chất corticoid gây teo da, giãn mạch, mẩn đỏ và mụn sưng tấy nghiêm trọng sau khi ngưng dùng kem thì ngày nay các chị em lại tìm tới phương pháp ủ trắng, làm trắng.

trao luu lam dep lam trang da cap toc

 

Tuy đắt đỏ nhưng tiêm trắng cũng không khá hơn, vối tổng liệu trình khoảng 45 – 130 triệu cho 5 – 12 lần tiêm cách nhau từ 3-7 ngày và tiêm duy trì mỗi tháng tùy thực hiện trong nước hay Thái Lan, Hàn Quốc. Phương pháp này cũng tốn kém và có sự phụ thuộc nhất định nhưng nhiều chị em vẫn “xin làm chuột bạch” dù có phải sang tận nước ngoài để thực hiện. Cũng có không ít những bạn gái mua thuốc về tự tiêm (thường chứa chất làm trắng glutathione, vitamin C, collagen…) để tiết kiệm chi phí nhưng việc này còn nguy hiểm hơn, khi việc tiêm vitamin C nhất thiết phải qua nhiều khâu xét nghiệm và chỉ được bệnh viện chỉ định cho những bệnh nhân thiếu hụt chất này trầm trọng chứ không nên tiêm bừa bãi. Tổ chức WHO và Bộ y tế Việt Nam từng khuyến cáo việc tiêm vitamin C có thể làm giảm độ khỏe của hồng cầu, nếu bệnh nhân phản ứng với thuốc, nhẹ thì gây phát ban, nổi mẩn, nặng thì sốc phản vệ, nhiễm độc. Còn glutathione cũng được FDA cảnh báo nếu lạm dụng cũng có thể gây nhiễm độc máu, suy thận hay hoại tử biểu bì da.

Theo Viện Nghiên cứu phòng bệnh Quốc tế Pháp và Học viện Nghiên cứu Ung thư Ý, những người đã tắm trắng có khả năng ung thư da cao hơn người bình thường. Có khoảng 3.400 người tại châu Âu hàng năm được chẩn đoán có khối u ác tính trên da có tiền sử do tắm trắng.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.
Liên kết hữu ích
  • Hướng dẫn quy trình Skincare chuẩn chỉnh