SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Biến chủng SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào?

07:16, 27/04/2021
(SHTT) - Theo các chuyên gia, SARS CoV-2 ở Ấn Độ tương tự biến chủng ở Anh, hết sức nguy hiểm và lây lan rất nhanh. Do đó, trong thời gian tới, có khả năng sẽ có những ca bệnh dương tính trong cộng đồng ở các địa phương.

Vào tháng 1, đại dịch COVID-19 tại Ấn Độ tương đối được kiểm soát. Tuy nhiên, theo BBC, mới đây, Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số ca bệnh trong tháng qua.

Chỉ trong vòng 3 ngày gần đây, nước này ghi nhận gần 1 triệu ca mắc COVID-19 mới. Trong đó, 346.786 trường hợp mới được công bố trong 24 giờ qua. Số người tử vong do COVID-19 tại Ấn Độ hiện là 192.311, trong đó, ngày 24/4 là 2.624 người.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ca mắc mới tăng nhanh này được cho là các biện pháp phòng ngừa lỏng lẻo. Chính quyền đã cho phép các lễ hội tôn giáo và biểu tình bầu cử hoạt động. Đặc biệt, tình trạng nhiều người tham dự không đeo khẩu trang và giãn cách xã hội càng khiến nguy cơ lây nhiễm ở những sự kiện như vậy trở nên đáng báo động.

covid

Biến chủng SARS-CoV-2 ở Ấn Độ nguy hiểm thế nào? 

Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này được nhận định có thể là sự xuất hiện của biến chủng kép B.1.617.

Chiều 26/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, bên cạnh Ấn Độ đang là tâm điểm của dịch COVID-19, tại một số nước Đông Nam Á, tình hình dịch cũng diễn biến rất phức tạp.

Tại Thái Lan, dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm, số ca mắc trong ngày 24/4 ghi nhận ở mức gần 3.000 trường hợp và tập trung chủ yếu ở Thủ đô Bangkok. Chính quyền một số địa phương tại Thái Lan đã áp đặt thêm nhiều biện pháp phòng dịch quyết liệt trong nỗ lực kiểm soát dịch bùng phát.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trước biến chủng SARS-CoV-2 tại Ấn Độ nguy hiểm, lây lan nhanh, trong thời gian tới, khả năng xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng tại các địa phương.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống dịch và Tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cũng cho biết cơ quan y tế của Ấn Độ thậm chí vừa công bố xuất hiện chủng đột biến bộ 3. Tình trạng này diễn ra là có cơ sở.

“Với SARS-CoV-2 hay các loại virus khác có quá trình nhân lên liên tục, theo quy luật di truyền, chúng cứ nhân lên khoảng 105-106 là sẽ xuất hiện thêm một gene đột biến mới với kiểu hình, tính trạng khác nhau”, bác sĩ Điền giải thích.

Theo vị chuyên gia này, dựa trên quy luật chọn lọc tự nhiên, những biến chủng có khả năng lây lan nhanh, mạnh, động lực cao sẽ tồn tại và lưu hành. Trong khi đó, những biến chủng không có khả năng lây lan hoặc chậm sẽ tự bị thanh lọc.

Thực tế cũng cho thấy thế giới ghi nhận khá nhiều biến chủng SARS-CoV-2 mới, điển hình như B117 tại Anh với khả năng lây lan nhanh gấp 70% biến chủng cũ hay B1351 tại Nam Phi.

Bác sĩ Điền cho hay theo thống kê không đầu đủ từ Ấn Độ, biến chủng kép B.1.617 tại quốc gia này cũng có khả năng lây lan nhanh và mạnh hơn. Cụ thể, với các biến chủng cũ trên thế giới, trung bình một bệnh nhân Covid-19 có thấy lây nhiễm virus cho 4 người. Con số này tại Ấn Độ là khoảng 9-10 người.

“Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh với các quốc gia xung quanh Ấn Độ, trong đó có Việt Nam. Khi biến chủng này xâm nhập, khả năng lây lan của chúng sẽ nhanh và mạnh hơn, từ đó khiến dịch dễ bùng phát diện rộng”, bác sĩ Điền nhấn mạnh.

Hà Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.