SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Biến chứng nặng nề khi tiêm filler 'đội lốt' collagen

16:57, 24/05/2022
(SHTT) - Thời gian qua, nhiều chị em đã tìm tới phương pháp làm đẹp tiêm chất làm đầy để giúp nâng tầm nhan sắc. Tuy nhiên nhiều người đã phải chịu hậu quả nặng nề khi gặp phải các cơ sở tiêm filler “đội lốt” collagen.

Cách đây ít ngày, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận, điều trị cho người phụ nữ hơn 30 tuổi ở Thanh Hóa bị biến chứng sau tiêm filler (chất làm đầy) nâng mũi. Bệnh nhân cho biết trước đó chị được "thầy" phong thủy phán chị có chiếc mũi xấu, tiêu tán tài lộc nên phải chỉnh sửa.

Tin lời thầy chị đi căng chỉ nâng mũi ở một spa. Sau can thiệp một tháng, chị thấy đầu mũi chưa đẹp như mong muốn nên tiêm tiếp 1ml filler vào đầu mũi và vùng sống mũi. Sau một ngày thực hiện, vùng tiêm bắt đầu sưng nề, tấy đỏ nhân viên đã tiêm chất giải nhưng không hiệu quả. Khi đến Bệnh viện Da Liễu Trung ương bệnh nhân trong tình trạng biến chứng nặng. 

Tại bệnh viện Da Liễu, các bác sĩ đã tiến hành tiêm kháng sinh nhằm giảm nguy cơ hoại tử. Bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc cho biết, trước khi tiếp nhận bệnh nhân này ông cũng đã tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân ngoài 40 tuổi. 

tiem filler

 

Bệnh nhân mà BS. Nguyễn Quang Minh trực tiếp phẫu thuật đã tiến hành thẩm mỹ hình tại Phật. Sau quá trình tiêm filler định hình vành tai, dái tai của chị tấy đỏ, sưng và đau nhức có nguy cơ hoại tử cao.

Theo bác sĩ Minh, nhiều bệnh nhân đến viện cầu cứu bác sĩ sau khi tiêm các chất làm đầy cũng như tiêm chất được quảng cáo là collagen vì muốn thay đổi phong thuỷ, vận mệnh. Những vị trí được nhiều người hay can thiệp để thay đổi "phong thuỷ" như mũi, cằm, tai, hõm má, lõm giữa cung lông mày, thái dương…

"Đa số mọi người đều muốn nhấn nhá trên gương mặt mong thay đổi số mệnh, tài lộc. Nhưng chính những vị trí này lại hay để lại biến chứng sau tiêm filler. Nguyên nhân có thể do người tiêm thực hiện sai kỹ thuật, chất làm đầy không đảm bảo chất lượng. Vùng trán, mắt và tai có nhiều mao mạch nhỏ nên dễ bị chảy máu, bầm tím.

Tiêm filler là thủ thuật nghe qua tưởng đơn giản nhưng có nhiều biến chứng, rủi ro. Những khu vực như mũi nếu tiêm filler bởi người không được đào tạo, hiểu biết hay filler "rởm", thì nguy cơ xâm nhập vào động mạch trung tâm võng mạc, đi vào bên trong mắt gây biến chứng nặng nề hơn như hoại tử, mù mắt có thể xảy ra"- bác sĩ Minh giải thích.

Bác sĩ Minh cũng cho biết thêm, các đơn vị thẩm mỹ thường quảng cáo là tiêm hoạt chất collagen nhằm tái sinh đa tầng nhưng để tiêm collagen làm đầy một khoảng lớn là rất khó khăn. Nguyên nhân chính là do hoạt chất collagen khi đưa vào sẽ gây ra dị ứng vì khả năng miễn dịch của cơ thể. 

“Bệnh nhân đến bệnh viện để thăm khám, bác sĩ sử dụng chất tan giải thì thấy được các cơ sở làm đẹp tiến hành thủ thuật tiêm filler “đội lốt” collagen, chứ bản chất không phải là collagen như đơn vị thẩm mỹ quảng cáo”, Bác sĩ Minh nói. 

 Hà Anh

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.