SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Biến chứng khi sinh khiến bác sĩ nào nghe cũng rùng mình, 80% sản phụ tử vong

06:58, 12/10/2018
Theo các chuyên gia, thuyên tắc ối là biến chứng rất nguy hiểm trong sản khoa, đến mức khi nghe tên biến chứng này các bác sĩ đều khiếp sợ, hiếm gặp với tần suất khoảng 1/8.000 - 1/ 80.000 ca sinh.

Mới đây, một thai phụ ở Long An nhập viện ở Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) để chờ chỉ định sinh mổ dù chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán thai phụ sinh con so, song thai 36 tuần 6 ngày thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), đầu-mông, đái tháo đường.  

Báo động đỏ liên viện

Sau đó, ngày 9-10, sản phụ được các bác sĩ sinh mổ. Sau khi mổ ngang đoạn dưới tử cung bắt bằng đầu bé gái 2.800 gram, các bác sĩ tiếp tục bấm ối lấy bằng chân bé trai 2.700 gram. Trong mổ, nước ối trắng đục, nhau không bong, bóc nhau. Tuy nhiên, khi đang sổ nhau thì sản phụ co giật, tím tái,khó thở, ngưng tim. Bệnh viện Hùng Vương ngay lập tức kích hoạt báo động đỏ toàn viện và liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy.

 

Tình hình càng khó khăn hơn khi bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan, phải mất 1 giờ kiểm tra cầm máu, bệnh nhân mới qua cơn nguy kịch sau đó được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ được hội chẩn, quyết định theo dõi tiếp, không phẫu thuật lại. Đến chiều 11-10, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định, giữ được tử cung. Sức khỏe của 2 bé hoàn toàn bình thường, cả hai đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương.

Thuyên tắc ối nguy hiểm mức nào?

Theo các chuyên gia, thuyên tắc ối là biến chứng rất nguy hiểm trong sản khoa, đến mức khi nghe tên biến chứng này các bác sĩ đều khiếp sợ, hiếm gặp với tần suất khoảng 1/8.000 - 1/ 80.000 ca sinh.

Ngoài ra, chứng thuyên tắc ối nguy hiểm này có thể xuất hiện trong quá trình nạo phá thai, truyền dịch ối, chấn thương vùng bụng…

Biến chứng xảy ra rất nhanh, có thể trước trong và sau khi sinh hiện chưa thể dự phòng và biện pháp điều trị đặc hiệu. Biến chứng xảy ra do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp.

Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỉ lệ tử vong của thuyên tắc phối là rất cao, tới 80%.

Ở Mỹ, người ta thống kế được 50% sản phụ chết trong giờ đầu khi khởi phát, những trường hợp được cứu sống có thể bị di chứng thần kinh nặng nề. Thuyên tắc ối có khả năng xảy ra cao hơn đối với trường hợp sản phụ bị nhau tiền đạo.

Phòng ngừa chứng thuyên tắc ối

Theo các bác sĩ, thai phụ trong suốt quá trình thai kỳ cần đi khám thai đều đặn, chọn sinh ở những cơ sở y tế phù hợp tình trạng thai kỳ của mình.

 

Đối với các nhân viên y tế đang làm trong chuyên ngành sản khoa, cần phát hiện sớm những bất thường trên phụ nữ có thai: triệu chứng đột ngột tím tái, ngưng tim, ngưng thở và chảy máu bất thường để có các phương án điều trị kịp thời.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ mắc thuyên tắc ối, thai phụ cần điều trị tất cả các viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục trước và trong khi mang thai. Bên cạnh đó, chị em hạn chế việc nạo hút thai tại các cơ sở không uy tín nhằm hạn chế các nguy cơ tiềm ẩn có thể khởi phát bệnh thuyên tắc ối và các rủi ro sản khoa khác.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 46 lãnh đạo doanh nghiệp, cảng, ngành công nghiệp và giáo dục trong chuyến thăm của phái đoàn thương mại kéo dài năm ngày đến Việt Nam. Bộ Thương mại và Bộ Nông nghiệp của tiểu bang Washington cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động của đoàn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
Mỗi năm, Thừa Thiên Huế sử dụng 200 tấn hóa chất bảo vệ thực vật, thải ra môi trường khoảng 20 tấn bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật. Nghiên cứu chế phẩm sinh học từ thực vật bản địa thay thế hóa chất là hướng đi quan trọng để phát triển nông nghiệp hữu cơ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Trước việc các vụ tấn công của hacker diễn ra phức tạp trong thời gian vừa qua, tiêu biểu là vụ tấn công vào hệ thống của VNDIRECT và PVOIL, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia vừa phát đi thông báo về các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.