SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Biến chủng Ấn Độ khiến các bệnh nhân Covid-19 trẻ trở nặng nhanh

13:17, 22/05/2021
Các bệnh nhân ở đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam đã có người mang biến chủng Ấn Độ và mặc dù không có bệnh lý nền lại trẻ tuổi nhưng diễn tiến nguy kịch.

Các bệnh nhân ở đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam đã có người mang biến chủng Ấn Độ và mặc dù không có bệnh lý nền lại trẻ tuổi nhưng diễn tiến nguy kịch.

Theo thông tin trên trang của Bộ Y tế, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 ngày 27/4 cho đến 12h trưa ngày 22/5, Việt Nam đã ghi nhận gần 2.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị trại 75 cơ sở y tế trên cả nước. Trong số này có 50 bệnh nhân tiên lượng rất nặng, có cả người trẻ, không bệnh lý nền, 26 người phải thở máy và 4 ca đặt ECMO (hồi sức tim phổi) gồm 2 ca ở Hà Nội, 1 ở thành phố Hồ Chí Minh và 1 ở Bắc Ninh.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị trong bệnh viện. (Ảnh: Nhân Dân)

Chia sẻ với VnExpress, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết số lượng bệnh nhân Covid-19 gần 1 tháng qua đã tương đương với tổng cả năm ngoái cộng lại. Đáng nói là số lượng bệnh nhân nặng trong đợt dịch này lại cao hơn.

Trước đợt dịch này, Việt Nam đã trải qua 3 đợt dịch khác. Đợt đầu tiên cũng có bệnh nhân nặng nhưng tất cả đều đã được chữa khỏi. Đợt dịch thứ 2 ở Đà Nẵng người bệnh đều nhiễm chủng virus ở Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến 35 người không qua khỏi song hầu hết đều có bệnh nền rất nặng.

Nhân viên y tế kiểm tra các mẫu xét nghiệm Covid-19. (Ảnh: VnExpress)

Đợt dịch thứ 3 bùng phát ở Hải Dương chủ yếu nhiễm biến chủng Anh B.117 cũng khiến rất nhiều người mắc nhưng số ca nặng không nhiều và không có ca qua đời. Nhưng trong đợt dịch này đã có 6 bệnh nhân không qua khỏi, trong đó 1 người mới 37 tuổi. Giải trình tự gene virus các bệnh nhân đợt này chủ yếu nhiễm biến chủng Ấn Độ và Anh.

Biến chủng Ấn Độ được ghi nhận lần đầu tiên ở nước ta vào hôm 30/4 sau khi có kết quả giải trình tự gene của nhân viên khách sạn ở Yên Bái. Người này đã lây nhiễm từ nhóm chuyên gia Ấn Độ, nhập cảnh rồi cách ly tại khách sạn Như Nguyệt.

Hiện biến chủng B.1.617.2 từ Ấn Độ đang lưu hành chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Lạng Sơn hay Bắc Ninh… Tại thành phố Hồ Chí Minh mới đây cũng đã ghi nhận hai bệnh nhân 4583 ở quận 7 và 4514 ở thành phố Thủ Đức nhiễm biến chủng này.

Khu vực phong tỏa vì liên quan Covid-19 được phun khử khuẩn. (Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống)

Bộ Y tế đánh giá diễn biến Covid-19 trong đợt dịch mới đang khá phức tạp vì xuất hiện nhiều chùm ca nhiễm trong cộng đồng tại nhiều địa phương. Đặc biệt với việc xuất hiện biến chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh hơn, mạnh hơn sẽ dẫn đến khả năng làm tình trạng bệnh nặng lên.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nhấn mạnh đợt dịch này không chỉ phải lưu tâm đến nhóm bệnh nhân có tuổi, có bệnh nền mà ngay cả bệnh nhân trẻ, khỏe cũng cần đảm bảo điều trị tốt.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, ngành y tế cùng cơ quan chức năng đang nỗ lực để kiểm soát dịch lây lan. Tuy nhiên quan trọng nhất là mọi người phải có ý thức phòng dịch cũng như thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Nguyễn Lê - Nguồn Thể Thao & Văn Hóa , VNE

https://vnexpress.net/benh-nhan-covid-19-tre-khoe-tro-nang-nhanh-chong-4282246.html

http://yan.thethaovanhoa.vn/bien-chung-an-do-khien-cac-benh-nhan-covid19-tre-tro-nang-nhanh-266392.html

Tổng hợp : Yan.vn 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.