SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 08/04/2024
  • Click để copy

BIDV ‘siết nợ’ Công ty Vận tải Dầu khí Mekong để thu hồi nợ ‘khủng’

16:58, 11/12/2020
(SHTT) - Sau khi rao bán hai con tàu là Ocean Queen và Biển Đông Victory, mới đây BIDV lại tiếp tục đấu giá tàu chở dầu Mekongtrans 02 của Công ty Dầu khí Mekong để thu hồi nợ ‘khủng’

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) - Chi nhánh Sở Giao dịch 2 thông báo đấu giá khoản nợ hơn trăm tỷ của CTCP Vận tải Dầu khí Mekong (Mekongtrans) với tài sản đảm bảo là tàu chở dầu Mekongtrans 02.

Thông tin khoản nợ đấu giá. Nguồn: BIDV  

Tàu chở dầu Mekongtrans 02 được đóng năm 2008, xuất xứ Trung Quốc, chiều dài tổng thể 111,3m và chiều rộng tối đa 16,8m, trọng tải toàn phần 5.433,05 DWT.

Giá khởi điểm cho tài sản này được tính bằng tổng nợ gốc cộng lãi vay, phí phạt (nếu có) tính đến thời điểm ký kết hợp đồng dịch vụ đấu giá khoản nợ. Tổng dư nợ gốc và lãi tính đến hết ngày 31/10/2020 là 114,47 tỷ đồng.

Tàu Mekongtrans 02 được BIDV rao bán để thu hồi nợ  

Theo giới thiệu của Mekongtrans trên website, công ty được thành lập năm 2007 với hai cổ đông lớn nhất là Pvoil Mekong và Petimex.

Năm 2008, công ty đã mua và nhận bàn giao 2 con tàu mang tên Mekongtrans 01 và Mekongtrans 02. Đây là tàu chuyên dụng chở xăng, dầu, hóa chất. Sau khi nhận về tàu đã được 2 cổ đông lớn nhất là Pvoil Mekong và Petimex kí hợp đồng vận chuyển dài hạn.

Công ty thường kí hợp đồng vận tải dài hạn với các cổ đông lớn và các đối tác như Petec, Saigonpetro, Vinapco, Mipec...

Được biết, trước Mekongtrans, BIDV cũng từng siết nợ hai doanh nghiệp vận tải biển khác là Công ty Vận tải biển Hoa Ngọc Lan Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Trong đó, tài sản thế chấp cho các khoản nợ này đều là tàu vận tải cỡ lớn.

Cụ thể, trong tháng 11, BIDV – Chi nhánh Long Biên thông báo bán đấu giá lần 9 tàu chở hàng Ocean Queen với giá khởi điểm gần 168 tỉ đồng.

Tàu Ocean Queen cũng được BIDV rao bán  

Tàu Ocean Queen do công ty Carl Bro (Đan Mạch) thiết kế với chiều dài 190m, rộng 32,26m, trọng tải 53.000 tấn. Tàu được Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Nam Triệu đóng mới cho chủ tàu là Công ty Vận tải biển Hoa Ngọc Lan và hạ thuỷ vào năm 2011.

Và mới đây, ngày 1/12/2020 BIDV Chi nhánh Long Biên cũng tổ chức bán đấu giá lần thứ 15 khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông (Vận tải Biển Đông). Với tài sản đảm bảo là tàu Biển Đông Victory trọng tải 47.084 DWT, hai trụ sở công ty tại Hải Phòng và TP HCM, chứng thư bảo lãnh số 436/CNT-TCKT ngày 14/03/2007 của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin)

Sau nhiều lần đấu giá tài sản này nhưng bất thành. Hiện tại giá khởi điểm cho khoản nợ này giảm xuống còn gần 60 tỷ đồng.

Vĩnh Linh (T/H)

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Kinh tế 8 giờ trước
Dòng sản phẩm căn hộ thương mại (shophouse) tại các dự án đã bàn giao với mật độ dân cư đông vẫn cho thấy sức hút đối với nhà đầu tư nhờ tỷ suất lợi nhuận cao, đảm bảo tiềm năng gia tăng giá trị trong dài hạn.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hoa Kỳ đang là thị trường tích cực mua chè của Việt Nam trong thời gian qua. Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 7 về sản lượng toàn cầu.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo đánh giá về Kinh tế Việt Nam quý 1 và dự báo cả năm 2024.