SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ

10:13, 08/11/2020
(SHTT) - Joe Biden được "xướng tên" là Tổng thống thứ 46 của Mỹ, sau khi ông chiến thắng tại Pennsylvania để có 284 phiếu đại cử tri. Ông sau đó giành thêm Nevada, nâng tổng số phiếu lên 290.

Khi nước Mỹ bước sang ngày thứ tư kể từ Ngày Bầu cử 3/11, với hàng chục nghìn phiếu chưa kiểm và thế giới đang hồi hộp chờ kết quả cuối cùng, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được các hãng truyền thông đồng loạt "xướng tên" là Tổng thống đắc cử của nước Mỹ.

Ông chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri và đạt được tổng 284 phiếu đại cử tri, vượt qua mức 270 để đánh bại đối thủ Donald Trump và giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Biden sau đó tiếp tục thắng tại bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 290.

biden tong thong my

Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ 

Chiến thắng này cũng giúp thượng nghị sĩ Kamala Harris trở thành nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ và khiến Trump trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất bại trong nỗ lực tái tranh cử, kể từ sau George H.W. Bush vào năm 1992.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã nhanh chóng gửi lời cảm ơn sự ủng hộ của người dân Mỹ dành cho ông và Phó Tổng thống đắc cử Harris, cũng như kêu gọi họ đoàn kết trong thời điểm khủng hoảng này.

Nhiều lãnh đạo thế giới gửi lời chúc mừng Joe Biden ngay sau khi ông được truyền thông đồng loạt xướng tên là Tổng thống thứ 46 của Mỹ.

"Tôi xin chúc mừng Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden", Thủ tướng Ireland Micheal Martin đăng trên Twitter ngày 7/11. "Joe Biden là người bạn thực sự của Ireland trong suốt cuộc đời mình, tôi mong được làm việc với ông trong những năm tới. Tôi cũng mong được chào đón ông quay về quê hương khi tình hình cho phép".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng nhanh chóng chúc mừng Biden và Kamala Harris, nữ phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ. "Hai nước chúng ta là bạn bè, đối tác và đồng minh thân thiết. Quan hệ của chúng ta độc nhất vô nhị trên trường quốc tế. Tôi thực sự mong chờ được cùng làm việc và xây dựng điều đó cùng cả hai", Trudeau đăng trên Twitter.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Biden và phó tướng Harris trên Twitter. "Tôi mong đợi vào sự hợp tác trong tương lai với Tổng thống Biden. Tình hữu nghị xuyên Đại Tây Dương của chúng ta là không thể thay thế, nếu chúng ta làm chủ được những thách thức lớn của thời đại", bà cho biết trong một thông báo.

"Thật tốt vì cuối cùng chúng ta có được con số rõ ràng. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với chính phủ tiếp theo của Mỹ. Chúng tôi muốn đầu tư vào hoạt động hợp tác của mình cho một khởi đầu xuyên Đại Tây Dương và thỏa thuận mới", Ngoại trưởng Đức Heiko Mass đăng trên Twitter ngày 7/11.

Hải Châu

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.