SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bia làm từ nước thải tái chế của Thụy Điển liệu có an toàn?

08:00, 01/06/2018
(SHTT) - Mới đây, một nhà máy bia ở Thụy Điển đã tung ra một sản phẩm bia đặc biệt, làm từ nước thải khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của nó. Tuy nhiên chất lượng của loại bia này đã được kiểm nghiệm an toàn.

Được biết, loại bia độc đáo được nói đến trên có tên là PU:REST, được sản xuất tại nhà máy bia Nya Carnegiebryggeriet ở thành phố Stockholm. Để sản xuất ra loại bia này, nhà máy bia đã phải cần tới sự hỗ trợ từ Viện nghiên cứu môi trường Thụy Điển (IVL), theo Oddity Central.

Ông Staffan Filipsson, giám đốc dự án của IVL cho biết mục đích sản xuất ra loại bia trên là nhằm nâng cao nhận thức của mọi người rằng nước thải sau khi xử lý cũng sạch và an toàn, hy vọng nó sẽ giúp từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng về nước thải tái chế.

bia

 

IVL cũng khẳng định “Nước sạch tái chế từ nước thải ở Thụy Điển là tinh khiết và an toàn như nước máy bình thường, nhưng hầu hết mọi người vẫn còn hoài nghi về nó”. Vì vậy thách thức để mọi người chấp nhận uống nước sạch tái chế từ nước thải không phải ở công nghệ mà chính là ở tâm lý. 

“Trong khi thế giới đang bị đe dọa vì thiếu nước sạch, chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng công nghệ có thể tái chế nước thải thành nước uống được và vẫn sạch như nước máy thông thường”, ông Filipsson nói thêm.

PU:REST được cho là có hương vị bia rất “tinh khiết và đậm đà”. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn dè dặt với việc uống bia PU:REST. Nó vừa được ra mắt tại Thụy điển vào ngày 25/5. Dự kiến, bia PU:REST sẽ sớm có mặt ở các cửa hàng và lễ hội bia trên khắp Thụy Điển vào ngày 2/7, theo Oddity Central.

Trước đó trên thị trường cũng xuất hiện một loại nước hoa làm từ phân người.

Được biết, Jammie Nicholas là một nhà chế tác nước hoa nổi tiếng người Anh. Ông đã sử dụng… phân của chính mình để làm nguyên liệu cho loại nước hoa “Surplus”. Ông đã bán được 25 chai nước hoa với giá 65 đôla/chai (tương đương 1,3 triệu đồng).

Được biết, ý tưởng tạo ra loại nước hoa đặc biệt này được nảy ra khi Jammie Nicholas đọc một cuốn sách có tựa đề "Lịch sử của... phân".

nuoc hoa

 

Và sau khi thực hiện một số nghiên cứu, nói chuyện với một nhóm các chuyên gia làm nước hoa và các nhà khoa học, ông biết được rằng các phân tử trong mùi thơm hay mùi hôi đều giống nhau, chỉ khác ở mật độ hoặc nồng độ của chúng. Ví dụ, cả phân và hoa bách xù, hoa cam đều được cấu tạo từ phân tử Skatol. Ông cũng nhận ra rằng rất nhiều công ty thực phẩm sử dụng chất xạ hương được lấy từ hậu môn của cầy hương và long diên hương - một chất bài tiết từ ruột của cá nhà táng!

Bên cạnh đó, ông cũng biết được các vấn đề về lý thuyết và các tác động xã hội của phân, và về vai trò của nó như một nguyên liệu để tạo ra mỹ phẩm. Những mùi và hương thơm thường được sử dụng để át đi những mùi hôi khó chịu. Và vì vậy, những mùi khó chịu cũng có thể được sử dụng để át đi hương thơm?

Và ông đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng "điên rồ" của mình ngay tại chính căn hộ bằng cách mở tung các cửa sổ và sử dụng dụng cụ bịt mũi. Ông đã phải chiết xuất "tinh dầu" từ phân và sau đó chưng cất chúng, pha trộn với các loại hóa chất để tạo ra mùi nước hoa.

Kết quả được tạo ra là nước hoa 'Surplus' cho ra một hương thơm rất đặc biệt và không có gì liên quan đến mùi thực tế của phân. Đây là một cú sốc với mọi người khi nhắc thành phần chiết xuất của nó.

Jimmie thừa nhận rằng ông chỉ sử dụng nước hoa Surplus này vào những sự kiện “đặc biệt riêng tư”.

Hải Tùng

Tin khác

Kinh tế 2 phút trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.