SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bị tố vi phạm bản quyền phim Việt, Netflix nói gì?

11:02, 14/12/2020
(SHTT) - Mới đây, Cục Điện ảnh đã có công văn hỏa tốc gửi đến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để yêu cầu xác minh việc 3 bộ phim do nhà nước sản xuất được phát sóng trên nền tảng thu phí Netflix.

Mới đây, một số bộ phim truyện do nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất được phản ảnh đang trình chiếu rộng rãi trên kênh phim và chương trình truyền hình quốc tế Netflix.

Sự việc này gây băn khoăn vì theo Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch - chủ sở hữu 2 bộ phim này - khẳng định không cung cấp bản quyền cho Netflix. Cục Điện ảnh đã kiến nghị thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch vào cuộc điều tra nguồn cung cấp 2 phim nêu trên.

Công văn nêu rõ, Theo thông tin Cục Điện ảnh nhận được, hiện nay trên hệ thống dịch vụ xem video trực tuyến Netflix đang trình chiếu ba bộ phim Những người viết huyền thoại, Mùi Cỏ cháy, Vũ điệu đam mê do Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam (nay là Công ty Cổ phần  Đầu tư và Phát triển  phim truyện Việt Nam) sản xuất.

netflix

 Bị tố vi phạm bản quyền phim Việt, Netflix nói gì?

Đây là ba bộ phim do Bộ VHTTDL- Cục Điện ảnh đặt hàng sản xuất, sử dụng 100% vốn Nhà nước, vì vậy việc khai thác, sử dụng phải được sự đồng ý của Bộ VHTTDL- Cục Điện ảnh.

Tại văn bản này, Cục Điện ảnh đề nghị Thanh tra Bộ VHTTDL, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam kiểm tra, xem xét việc cung cấp ba bộ phim nói trên cho đơn vị phát hành, báo cáo lãnh đạo Bộ và Cục Điện ảnh.

Trước tình hình đó, đại diện kênh phim và chương trình truyền hình quốc tế Netflix đã chính thức có phản hồi.

Cụ thể, người phát ngôn của kênh Netflix cho biết nguồn cung cấp bản quyền để kênh này trình chiếu 2 bộ phim trên là Tfilm Studio. 

Đơn vị này được Netflix ghi chú là "nhà phân phối được ủy quyền phát hành phim và mang những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật như Vũ điệu đam mê, Những người viết huyền thoại, Mùi cỏ cháy lên nền tảng Netflix.

"Việc trình chiếu các bộ phim trên, đến thời điểm này khán giả hâm mộ điện ảnh ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á có thể tiếp cận dễ dàng hơn những tác phẩm đậm chất nghệ thuật này của nền điện ảnh Việt Nam một cách thuận tiện nhất.

Netflix vẫn luôn cam kết đầu tư và chia sẻ những câu chuyện hay của Việt Nam đến khán giả Việt và khán giả toàn cầu. Cho đến nay đã có hơn 70 tựa phim Việt trên Netflix và con số này sẽ tăng lên trong tương lai" - đại diện kênh Netflix chia sẻ thêm.

Phía TFilm - đối tác phân phối phát hành trên Netflix - cũng đã thông tin với báo chí về bản quyền Vũ điệu đam mê, Những người viết huyền thoại, Mùi cỏ cháy.

Theo đó, TFilm Studio cho biết đã làm việc với VFS - Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam (tiền thân là Hãng phim truyện Việt Nam) - để xin cấp quyền phát hành các bộ phim này trên nền tảng Netflix.

 "Dựa trên cơ sở bản quyền được cấp phép từ VFS, chúng tôi cam kết tuân thủ đúng các quy định về bản quyền, cũng như các giấy tờ bản quyền liên quan để có đầy đủ tư cách pháp lý phát hành các bộ phim này trên Netflix.

Thông qua giấy phép phổ biến phim do Cục Điện ảnh cấp, chúng tôi được biết VFS là chủ sở hữu bản quyền, đồng thời là đơn vị được quyền chính thức phân phối, phát hành các bộ phim này. 

Do vậy việc chúng tôi làm việc với VFS để xin cấp quyền phát hành các bộ phim này trên nền tảng Netflix là đúng với quy định của pháp luật" - TFilm thông tin thêm.

Ông Nguyễn Minh Hải - giám đốc TFilm Studio - bày tỏ mong muốn VFS có những giải pháp để giải quyết các khúc mắc liên quan đến việc trình chiếu các bộ phim này trên Netflix và đảm bảo các quyền đã cấp cho TFilm Studio theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Được biết, hiện TFilm Studio cũng đã gửi công văn đề nghị VFS có phản hồi chính thức về các vấn đề mà truyền thông và Cục Điện ảnh đang đưa ra.

Cũng theo thông tin từ TFilm Studio, bộ phim Vũ điệu tử thần của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng hiện không phát hành trên Netflix, có thể đạo diễn đã nhầm với phim Vũ điệu đam mê.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.