SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bị "tố" không nộp phần thuế thu hộ cho tài xế, Grab nói gì?

07:19, 01/08/2019
(SHTT) - Liên quan đến việc tài xế Grab vừa gửi đơn khiếu nại đề nghị làm làm rõ việc Công ty TNHH Grab thu hộ, nộp hộ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân của người này, đại diện Grab đã lên tiếng.

 Theo đó, tài xế Grab Nguyễn Văn H. (ở huyện Nhà Bè, TP. HCM) đã gửi đơn khiếu nại kèm các chứng cứ tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng cục trưởng Tổng Cục Thuế đề nghị 2 cơ quan này phối hợp thanh tra, làm rõ việc Công ty TNHH Grab thu hộ, nộp hộ thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của cá nhân anh H. cũng như các đối tác của Grab (bao gồm Grabcar, Grabbike, Grabfood, Grabexpress) trên cả nước trong giai đoạn 2016 - 2018.

Grab

Một tài xế GrabCar trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Kham/Reuters 

Anh H. cho hay, anh đã hợp tác với Công ty TNHH Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar từ tháng 1/2018 đến ngày 14/11/2018. Doanh thu khách hàng trong thời gian này là là 205.488.000 đồng.

Trong đó, anh H. hưởng 75% doanh thu, tương ứng 154,11 triệu đồng và Grab hưởng 25% doanh thu, tương đương 51,4 triệu đồng. "Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp tiền thuế GTGT và thuế TNCN”, anh H. nêu rõ.

Sau khi Grab đột ngột ngắt ứng dụng vào ngày 14/11/2018, ông Hưng đã nhiều lần đề nghị Công ty TNHH Grab phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia, nhưng công ty chưa thực hiện.

Ngày 4/4/2019, ông Hưng đã làm đề nghị xin xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP.HCM lần thứ nhất. Đến ngày 9/4/2019, Cục thuế TP.HCM đã có văn bản trả lời số 4786/TB-CT, trong đó nêu “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông Hưng…”

Đến ngày 18/6, ông Hưng nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh, do Công ty TNHH Grab ghi ngày phát hành là 12/4/2019, theo đó xác nhận khoảng thời gian từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018 đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là 154,1 triệu đồng.

Để xác thực thông tin trên, ông Hưng tiếp tục gửi đơn xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục thuế TP.HCM yêu cầu Cục thuế TP.HCM xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế TNCN trong thời gian hợp tác với Công ty TNHH Grab giai đoạn 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, văn bản trả lời số 12092/TB-CT ngày 24/6/2019 của Cục thuế TP.HCM một lần nữa ghi rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông Hưng trong tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018 của công ty TNHH Grab trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Liên quan đến vụ việc, trả lời ICTNews, Grab cho biết, công ty đã hoàn tất kê khai và đóng nghĩa vụ thuế cho ông Hưng thông qua mã số thuế nộp thay. Theo công văn hướng dẫn của Cục thuế TP.HCM, ông Hưng là cá nhân kinh doanh, là thành viên của hợp tác xã, nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay.

Do đó, khi ông Hưng tra cứu nghĩa vụ thuế cá nhân kinh doanh thông qua mã số thuế chính sẽ không phản ánh đúng thông tin người nộp thuế.

"Chúng tôi khẳng định mọi dữ liệu thuế trong suốt quá trình hoạt động của đối tác Hưng cũng như của hàng ngàn đối tác khác đã được cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu về nghĩa vụ thuế luôn được hoàn tất kê khai định kì hàng tháng trực tiếp tại cơ quan thuế quận 10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh", văn bản trả lời truyền thông của Grab cho biết.

Grab, công ty đã hoàn tất kê khai và đóng nghĩa vụ thuế cho ông Hưng thông qua mã số thuế nộp thay. Theo công văn hướng dẫn của Cục thuế TP.HCM, ông Hưng là cá nhân kinh doanh, là thành viên của hợp tác xã, nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay.

Do đó, khi ông Hưng tra cứu nghĩa vụ thuế cá nhân kinh doanh thông qua mã số thuế chính sẽ không phản ánh đúng thông tin người nộp thuế.

"Chúng tôi khẳng định mọi dữ liệu thuế trong suốt quá trình hoạt động của đối tác Hưng cũng như của hàng ngàn đối tác khác đã được cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu về nghĩa vụ thuế luôn được hoàn tất kê khai định kì hàng tháng trực tiếp tại cơ quan thuế quận 10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh", văn bản trả lời truyền thông của Grab cho biết.

Hoài Anh

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.