SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bị tố độc quyền hóa App Store, Apple có thể đối diện với án phạt mới từ tòa án tối cao Mỹ

07:54, 16/05/2019
(SHTT) - Mới đây, một nhóm những người dùng iPhone đã lên tiếng tố cáo Apple độc quyền chợ ứng dụng App Store và giành được sự đồng thuận của Tòa án tối cao Mỹ.

Theo bài viết đăng trên CNN, Brett Kavanaugh, thẩm phán Tòa phúc thẩm Mỹ của đặc khu Columbia cho rằng, “khi những nhà bán lẻ thực hiện các hành vi vi phạm luật chống cạnh tranh và gây thiệt hại cho người tiêu dùng”, thì những người mua các sản phẩm này hoàn toàn có thể yêu cầu câu trả lời từ phía doanh nghiệp.

Apple

 

“Đấy chính là lý do chúng ta có luật chống độc quyền”, thẩm phán Kavanaugh viết.

Gene Kimmelman, chủ tịch đơn vị tư vấn người tiêu dùng Public Knowledge, cựu quan chức thuộc mảng chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ nói, tuyên bố của tòa án tối cao không chỉ dành cho Apple, mà còn là lời cảnh cáo giành cho các công ty đang có ý định hay đang áp dụng những biện pháp cạnh tranh không lành mạnh trên các chợ ứng dụng trực tuyến. Ông cho rằng, “quyết định của tòa tối cao sẽ khiến các công ty công nghệ biết cách luật chống độc quyền hoạt động ngay cả trên môi trường internet.”

Apple 1

 

Những tranh cãi xoay quanh việc Apple có độc quyền App Store hay không bùng nổ từ vụ kiện năm 2011, phía nguyên đơn là những người dùng iPhone. Họ cho rằng, vì App Store đòi hỏi 30% doanh thu từ ứng dụng, điều này khiến những nhà phát triển app buộc phải tăng giá bán ứng dụng của họ khi phân phối trên App Store.

Vì nguyên do đó, người dùng iPhone bị thiệt hại nặng nề. Không giống như Android, iOS bắt người dùng phải tải ứng dụng từ 1 nguồn duy nhất, App Store lại là ứng dụng giúp dễ dàng loại bỏ những ứng dụng vi phạm quy định của Apple.

1825289-15314053551615616

 

Phía Apple cho rằng, họ tự tin giành chiến thắng nếu có ai dùng iPhone quyết định khởi kiện họ vì lý do nói trên.

Trong thông cáo báo chí chính thức, Apple cho biết: “App Store hoàn toàn không độc quyền một chút nào. Những nhà phát triển ứng dụng đặt mức giá mà họ muốn, Apple không được quyền can thiệp vào quyết định của họ.” Trong khi đó, giới chuyên gia chống độc quyền thì hoan nghênh quyết định của tòa án tối cao Mỹ.

Sau tin tức này, giá cổ phiếu Apple tụt 5,3%.

An An

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Liên kết hữu ích