SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bị tố đạo nhạc Day By Day của T-ara, nhạc sĩ Phúc Trường cho biết đó chỉ là trùng lặp vô tình

12:52, 02/07/2019
(SHTT) - Sau khi bị tố đạo nhạc Day By Day của T-ara, nhạc sĩ Phúc Trường - cha đẻ của bài hát Ai rồi cũng sẽ khác dành cho Quang Hà đã chính thức lên tiếng. Anh khẳng định mình không đạo nhạc và đó chỉ là sự trùng lặp vô tình.

Ngày 24/6 vừa qua, nam ca sĩ Quang Hà đã cho ra mắt MV ca khúc "Ai rồi cũng sẽ khác". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Phúc Trường, có giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe. Tuy nhiên, ngay khi ca khúc này vừa trình làng đã vướng phải nghi vấn đạo nhái phần giai điệu từ bản hit "Day by day" của nhóm nhạc Kpop T-ara, đặc biệt là đoạn nhạc đầu tiên đã giống tới 100% giai điệu.

nhac si phuc truong 1

 

Day by day là bản hit gắn liền với tên tuổi của T-Ara, được khán giả yêu nhạc quốc tế biết đến, trong đó có cả Việt Nam chứ không riêng gì Hàn Quốc. Day by day được T-Ara đầu tư thực hiện MV dưới dạng phim ngắn, kể lại một câu chuyện khoa học viễn tưởng về các anh hùng trong tương lai. Vì vậy fan Kpop đang rất bức xúc.

tara

 "Day by day" là hit đình đám của T-ara.

Trước phản ứng của dư luận, nhạc sĩ Phúc Trường đã lên tiếng. Anh cho biết: "Bài này tôi viết cách đây 8 tháng. Lúc viết chỉ trên nền piano tự đánh và không hề biết là nó giống bài nào. Sau khi gửi demo cho Quang Hà và ekip sản xuất, tất cả mọi người nghe liên tục và làm bài vẫn không nghĩ nó giống bài nào. 

Cho đến khi sản phẩm được phát hành trên mạng thì fan của nhóm nhạc Hàn Quốc vào nói giống. Tôi đã kiểm tra và nghe lại. Thực sự thì cái intro nghe khá giống. Nếu vì vấn đề này mà mọi người trách anh Quang Hà thì tôi xin được đứng ra xin lỗi toàn bộ fan của anh Quang Hà và fan của nhóm nhạc Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, tác giả ca khúc gây tranh cãi này cũng lên tiếng giải thích về chuyên môn: "Đạo nhạc tức là ở dây lấy nguyên bài hát của người ta viết lại lời Việt sau đó nói là nhạc của mình thì đó gọi là đạo nhạc. Nhưng mãi cho đến sáng nay tôi mới biết là viết bài na ná 1 bài khác. Đồng ý tôi xin chịu trách nhiệm vì đã là bài na bá bài Day by Day.

Còn tôi xin cam đoan bài của tôi chẳng có đạo 1 bài nào của ai. Có chăng là sự trùng lập vô tình rồi tạo thành hiệu ứng khán giả a dua theo. Làm nghề bao nhiêu năm, đâu có ngu đâu mà đi đạo 1 bài nhạc để làm mất hết tên tuổi xây dựng bao nhiêu năm".

nhac si phuc truong

 Nhạc sĩ Phúc Trường

Quang Hà cũng cho biết anh có liên hệ với nhạc sĩ Phúc Trường - tác giả của ca khúc và Phúc Trường khẳng định chưa từng nghe ca khúc Day by day của T-ara. Tuy nhiên, Phúc Trường cũng thừa nhận hai bài có giai điệu khá giống nhau.

Quang Hà cũng nhận sai và chia sẻ hướng giải quyết sự việc: "Tôi sai sót ở chỗ là một ca sĩ lâu năm trong nghề nhưng không bao quát được hết nền âm nhạc quốc tế...Trước mắt, để sửa sai, tôi sẽ viết những dòng trạng thái xin lỗi fan K-pop về sự giống nhau giữa hai ca khúc. Sau khi nhận được lời hồi đáp thỏa đáng từ Phúc Trường, tôi sẽ chia sẻ chính thức về việc này trên các phương tiện truyền thông. 

Trong trường hợp nhạc sĩ thừa nhận đạo nhạc, tôi sẽ thay thế phần nhạc hoặc chỉnh sửa để thay mới ca khúc".

Ngay sau khi Phúc Trường có phát ngôn về nghi vấn đạo nhạc, cộng đồng mạng đã có phản ứng vô cùng gay gắt và cho rằng có sự mâu thuẫn trong lời giải thích của anh.

Nhiều người tỏ ra bức xúc khi tình trạng xài chùa, ăn cắp chất xám trong làng nhạc Việt càng ngày càng tràn lan và dễ dàng nhận thấy, và đã đến lúc khán giả cần thẳng tay từ chối những sản phẩm “không sạch”. Những nhạc sĩ, ca sĩ dính nghi án đạo nhái cũng nên thôi mang lí do khán giả quá cảm tính hay dùng vài lời nói có tính chuyên môn để qua mặt công chúng. Bởi lẽ, hành vi đạo nhái là thiếu tự tôn nghề nghiệp, thiếu tôn trọng người bị đánh cắp trí tuệ lẫn cả khán giả.

Hạ Linh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.