SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bị tố dẫn đầu thế giới về hàng giả, Trung Quốc lên tiếng phản pháo

07:21, 02/02/2023
(SHTT) - Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã đưa ra báo cáo và cho rằng Trung Quốc dẫn đầu thế giới về sản phẩm hàng nhái và vi phạm bản quyền. Cụ thể, nền tảng WeChat của Trung Quốc đã được nêu tên là “một trong những nền tảng lớn nhất về hàng giả”.

Thực tế cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính… Và một trong những thị trường khét tiếng nhất về vấn nạn này chính là Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của chính phủ Hoa Kỳ, hàng giả và hàng lậu từ Trung Quốc, cùng với hàng trung chuyển từ Trung Quốc sang Hồng Kông, chiếm 75% giá trị hàng giả và hàng lậu bị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ thu giữ trong năm 2021. 

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã xác định được 39 thị trường trực tuyến và 33 thị trường thực được cho là tham gia, hoặc tạo điều kiện cho hoạt động giả mạo nhãn hiệu hoặc vi phạm bản quyền đáng kể. Đặc biệt, USTR đã khẳng định WeChat là một trong những nền tảng lớn nhất cho hàng giả ở Trung Quốc.

trung quoc

 

Được biết, WeChat là ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất của Trung Quốc, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Tencent Holdings với hơn một tỷ người dùng đang hoạt động. Tuy nhiên Wechat không dừng lại ở việc nhắn tin, gọi thoại, gửi hình ảnh, video như một mạng xã hội bình thường, mà các tính năng tích hợp tiếp cận thông tin, giao dịch, mua sắm với những thao tác đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết đã khiến số người dùng Wechat tăng lên một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, tại Trung Quốc còn có các thị trường trực tuyến như AliExpress, Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao cũng nằm trong danh sách các thị trường khét tiếng bị cảnh báo bởi USTR.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã tiếp tục thêm các trang web thương mại điện tử do Tencent và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba Group Holding điều hành vào Danh sách thị trường khét tiếng vào đầu năm 2022.

Đặc biệt, báo cáo của USTR lưu ý rằng những người bán hàng giả thường sử dụng mặt tiền cửa hàng truyền thống tại các chợ làm trung tâm thực hiện cho bán hàng trực tuyến bên ngoài, nó cũng đóng vai trò là nơi bán hàng trực tiếp cho khách hàng hoặc tiến hành thử nghiệm sản phẩm giả.

Trước những phản ánh này, Chính phủ Trung Quốc khi đó cho biết họ không đồng tình với quyết định của chính phủ Mỹ đưa một số trang thương mại điện tử vào danh sách, gọi hành động này là "vô trách nhiệm". Vào thời điểm đó, Tencent cũng lên tiếng rằng họ hoàn toàn không đồng ý với quyết định này của Mỹ và Alibaba tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.