SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bí thư Thành ủy Đông Hà (Quảng Trị) làm trái chỉ đạo của Thủ tướng?

04:37, 05/06/2020
(SHTT)- Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ sai phạm của Chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị qua các thời kỳ và Bí thư Thành ủy Đông Hà đương nhiệm là ông Võ Văn Hưng liên quan đến vụ bán trái phép trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trái chỉ đạo của Thủ tướng CP.

Làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 235/TB-TTCP chỉ rõ nhiều sai phạm về việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn từ 1/1/2013 đến 30/6/2018.

Theo kết luận thanh tra, việc đầu tư cơ sở hạ tầng các khu dân cư để tổ chức bán đấu giá còn dàn trải; nhiều dự án được Nhà nước giao, cho thuê đất dù được cấp phép khai thác nhưng lại không có hợp đồng cho thuê đất, chưa nộp tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định...

Anh 1

 Thanh tra Chính phủ vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về những sai phạm xảy ra tại tỉnh này.  

Ngoài ra, trong kết luận thanh tra còn nhấn mạnh đến sai phạm trong việc bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và dự án khu đô thị Bắc Thành cổ do Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư được hưởng ưu đãi không đúng theo quy định. Việc xác định và áp giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai 2003, gây thất thoát ngân sách 14.115.418.000 đồng.

Kết luận thanh tra nêu rõ: "UBND tỉnh cho phép bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính".

Nếu chiếu theo những kết luận từ TTCP thì những người chịu trách nhiệm về những sai phạm nói trên là Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính (nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021) và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Võ Văn Hưng (nay là Bí thư Thành ủy TP Đông Hà) phải chịu trách nhiệm vụ bán trái phép trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khi ông Hưng làm Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị (giai đoạn 2015 – 2019)

Được biết, tháng 11/2016, xét đề nghị của Sở NN&PTNT, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (nghỉ hưu từ 1/2/2020) đã đồng ý cho tổ chức bán đấu giá trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) để thu hồi vốn đầu tư xây dựng trụ sở mới là Sở NN&PTNT.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Đức Chính và ông Võ Văn Hưng phải chịu trách nhiệm chính cho sai phạm trong việc cho bán trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Ngoài việc bán trụ sở Chi cục TT&BVTV, ông Võ Văn Hưng còn liên quan đến một vụ án oan sai kéo dài gần 13 năm qua vẫn chưa có hồi kết.

Cụ thể, năm 2007 ông Dương Văn Hòa, thời điểm này là Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Thuận Thành bị cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Hòa về tội “làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật”.

Tháng 6-2008, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt ông Hòa 18 tháng tù giam. Ông Hòa đã kháng cáo bản án. Tháng 9-2008, tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vì chưa đủ cơ sở buộc tội ông Hòa. Tại phiên tòa diễn ra vào tháng 9-2009, tòa tiếp tục trả hồ sơ.

ANh 2

Dự án khu đô thị Bắc Thành Cổ do Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư gây thất thoát ngân sách 14.115.418.000 đồng. 

Đến ngày 31-8-2017, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Dương Văn Hòa và yêu cầu các cơ quan có liên quan phục hồi các quyền và lợi ích hợp pháp cho ông.

Đến ngày 14-6-2018, Viện KSND tỉnh Quảng Trị có quyết định giải quyết bồi thường đối với ông Hòa. Thấy chưa thỏa đáng, chưa đúng với quy định của pháp luật nên ông Hòa không đồng ý, nộp đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết, buộc Viện KSND tỉnh Quảng Trị bồi thường tổng số tiền hơn 17 tỉ đồng.

Sau đó, tòa sơ thẩm đã tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Hòa, buộc Viện KSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền hơn 264 triệu đồng, trong đó tiền tổn thất tinh thần gần 232 triệu đồng, các chi phí khác khoảng 31,7 triệu đồng. Không được chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường hơn 17 tỉ đồng, ông Hòa tiếp tục kháng cáo.

Đồng thời, ngày 5/1/2019 ông Dương Văn Hòa cũng có đơn khiếu nại hành vi hành chính của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị về việc tiêu hủy gia súc năm 2007.

Thế nhưng, ngày 27/2/2019, ông Võ Văn Hưng, lúc này là Giám đốc Sở NN&PTNT có quyết định số 100/QĐ-SNN không công nhận nội dung khiếu nại của ông Hòa.

Song chỉ 4 tháng sau, ngày 10/6/2019, chính ông Nguyễn Đức Chính, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định số 1411/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại của ông Hòa, chỉ rõ việc Sở NN&PTT Quảng Trị thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của ông Hòa là không đúng quy định tại điều 20, Luật Khiếu nại. Đồng thời ban hành Quyết định số 100 là không đúng thẩm quyền. Do đó, toàn bộ nội dung quyết định số 100 do ông Võ Văn Hưng ký bị hủy bỏ.

Tháng 11/2019, vụ việc được đưa ra tòa, bị đơn là Viện KSND Quảng Trị chấp nhận bồi thường tổn thất tinh thần theo mức 1.490.000 đồng. HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Hòa, buộc Viện KSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền gần 281 triệu đồng, trong đó tiền tổn thất tinh thần là hơn 249 triệu đồng, các chi phí khác khoảng 31 triệu đồng…

Từ vụ việc này, chứng tỏ bản thân ông Võ Văn Hưng là người đứng đầu Sở NN&PTNT nhưng lại chưa nắm vững quy định của pháp luật, thụ lý đơn thư khiếu nại chưa đúng, khiến sự việc phức tạp kéo dài gây hậu quả cơ quan pháp luật phải bồi thường trách nhiệm nhà nước…

Anh Thư

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 1 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.