SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bí quyết làm mứt gừng thơm phức cho ngày đông sắp tới

17:29, 15/11/2018
(SHTT) - Nếu có 1 món ăn vặt nào giúp bạn có thể đi qua mùa đông 1 cách an toàn, không lo tăng cân thì câu trả lời chính là mứt gừng.  Loại mứt này có thể làm ấm nóng cơ thể bạn, giúp bạn không còn thấy mùa đông buốt giá trở nên đáng ghét nữa.

Nguyên liệu để làm món mứt gừng
- 2 kg gừng bánh tẻ tươi. Bạn nên chọn loại gừng ta không quá già cũng không quá non. Vì nếu mứt được làm từ gừng  non sẽ không có độ săn, còn gừng già quá nhiều xơ, vị cay nồng làm món mứt kém hấp dẫn, không phải ai cũng có thể ăn được. 
Gừng ta mới có vị thơm và vị cay đặc trưng, gừng Trung Quốc chỉ đẹp mẽ mà không có được điều này. Cách phân biệt gừng ta với gừng Trung Quốc là ở độ sần sùi của vỏ gừng. Gừng ta cũng nhỏ hơn và có vị hắc đặc trưng hơn hẳn  gừng Trung Quốc. 
- 1 quả chanh
- 800 g đường kính trắng
- 2 thìa to muối
- Một chút Vanilla

Chọn gừng ta để có được món mứt ngon tuyệt hảo


Cách làm món mứt gừng
Đầu tiên bạn hãy ngâm gừng trong nước khoảng 20 phút để có thể làm sạch đất bám quanh củ gừng. Sau đó bạn cạo lớp vỏ bên ngoài, cố gắng chỉ cạo chứ không phải gọt vỏ nhé nếu không ruột gừng sẽ bị hao. Bạn cắt gừng thành từng lát mỏng, đều tay và cho vào chậu nước pha sẵn 2 thìa muối. Muối sẽ giúp gừng không bị thâm. Ngâm chừng 20 phút thì bạn vớt gừng ra và để ráo nước.
Bạn cho gừng vào nồi ngập nước rồi đun lửa nhỏ cho đến khi sôi , âm khoảng 2 – 3 phút rồi bỏ nước đó đi luộc tiếp lần 2. Khi nước lần 2 sôi bạn lấy nước cốt chanh tươi đổ vào với mục đích giúp miếng gừng trắng đồng thời loại bỏ mùi  hắc của gừng. Sau đó bạn vớt gừng ra để ráo nước.

Món mứt gừng dễ làm, bạn có thể trổ tài tại nhà


Bạn ướp gừng cùng đường kính trắng với tỉ lệ 2: 1 trong khoảng 60 phút. Không nên để lâu đường sẽ chảy nước nhé. Sau đó bạn cho nóng chảo lên rồi đổ hỗn hợp gừng trộn đường lên, để lửa nhỏ và tiến hành xào gừng. Bạn không nên đảo quá nhiều sẽ làm vụn gừng. Nhưng cũng không được để gừng cháy cạnh sẽ không ngon. Đợi tới khi cạn nước bạn cho chút vani vào để món ăn có thêm mùi hấp dẫn. 
Cuối cùng bạn có thể trải đều gừng ra để nguội và sau đó cho vào lọ thủy tinh để dùng dần. Món ăn vặt này không có chút bảo quản nào nhưng có thể để được lâu mà không sợ hỏng. Theo Đông Y món mứt gừng có nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như B1, B2, chất xơ, kẽm…là món ăn vặt nhưng có thể giúp ích cho những người huyết áp thấp, những người hay say tàu xe hay những người đầy bụng.
Chúc bạn có được món mứt gừng đạt chuẩn để nhấm nháp cho mùa đông sắp tới! 

Quỳnh Anh
 
 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.