SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Luộc tôm đừng dùng nước lã, sử dụng thứ này để tôm đỏ au, ngọt thịt, không tanh

17:25, 05/03/2024

Để có món tôm luộc thơm ngon, không bị tanh, bạn hãy ghi nhớ những bí quyết dưới đây.

Tôm là loại hải sản được nhiều người yêu thích vì có vị ngon ngọt lại rất bổ dưỡng. Tôm chứa nhiều đạm, không chứa chất béo, ít calo, giàu canxi...

Tôm có thể đem nướng, luộc, hấp, chiên, xào, nấu cháo, súp... đều hấp dẫn, tạo ra các món ăn ngon. Tuy nhiên, luộc tôm là cách chế biến đơn giản nhất lại giữ trọn hương vị ngon ngọt của nguyên liệu. Nhiều người khi luộc tôm tại nhà không biết làm đúng cách nên gặp tình trạng tôm bị nhạt, bở và tanh.

Để luộc tôm ngon, bạn cần một số bí quyết dưới đây.

Chọn tôm ngon

Để có món tôm luộc ngon, bạn cần có nguyên liệu tốt. Khi mua tôm, hãy nhìn vào phần vỏ. Tôm biển tươi ngon thường có lớp vỏ màu xanh trắng, tôm đực có màu vàng nhạt. Vỏ tôm phải sáng, trong. Đầu và chân tôm phải gắn chặt với phần thân.

Luộc

Khi mua tôm đông lạnh, bạn nên chọn những con có hình dáng cong. Vì đó là con tôm còn sống trước khi cấp đông. Tôm không còn tươi đem đi cấp đông thường có dáng thẳng vì chúng không còn sức lực nên thân bị duỗi ra.

Sơ chế tôm

Tôm mua về rửa sạch với nước, lấy bỏ chỉ đen bên trong. Có thể dùng kéo cắt bớt râu tôm nhưng không lột bỏ vỏ, đầu và đuôi tôm. Để nguyên con tôm như vậy thì khi luộc tôm sẽ giữ được nhiều dưỡng chất và hình dáng của con tôm cũng đẹp mắt.

Luộc
Có thể dùng tăm để lấy phần chỉ đen ở lưng tôm.

Pha một thìa muối vào tô nước rồi bỏ tôm vào ngâm một lúc cho tôm sạch hoàn toàn. Sau đó, vớt tôm ra và rửa lại với nước sạch.

Một số mẹo luộc tôm

Luộc tôm bằng nước nóng hay nước lạnh?

Đặt nồi lên, cho một lượng nước đủ, không cần nhiều nước vì sẽ làm nhạt tôm.

Thêm vào nồi tôm luộc một ít gừng cắt lát, sả cắt khúc, đập dập và hành lá rửa sạch. Khi nước nóng lên, thấy bọt nổi ở đáy nhưng chưa sôi hẳn thì cho tôm vào. Tiếp đó, thêm một chút muối và rượu trắng, nấu khoảng 2-3 phút (tùy theo kích thước con tôm). Rượu sẽ giúp khử mùi tanh và làm con tôm lên màu đỏ đẹp.

Luộc

Đợi tôm co người lại, toàn bộ phần vỏ chuyển sang màu đỏ thì vớt ngay ra đĩa.

Nếu dùng nước lạnh sẽ làm tăng thời gian nấu và làm giảm vị ngọt cũng như dinh dưỡng của tôm. Nếu đun sôi nước rồi mới thả tôm vào sẽ khiến con tôm bị co lại nhanh, làm mùi vị của tôm không còn ngon.

Nhiều người mách rằng sau khi luộc tôm xong có thể thả vào âu nước đá cho tôm săn chắc, ăn thịt sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, với các loại hải sản, chúng ta thường ăn nóng để tránh bị tanh. Vì vậy, bạn không cần thiết phải ngâm tôm trong nước đá trước khi ăn.

Luộc tôm đông lạnh

Nếu luộc tôm đông lạnh, bạn phải rã đông ở nhiệt độ phòng trước. Sau đó đặt nồi nước lên bếp, thêm gừng, sả, hành, muối, rượu nấu ăn. Đun tới khi nước nóng già mới cho tôm vào luộc khoảng 3-5 phút (tùy kích thước con tôm).

Luộc tôm không dùng nước

Nếu sợ tôm bị nhạt, bạn cũng có thể chọn cách không thả tôm trực tiếp vào trong nước.

Hãy xếp hành lá cắt khúc, gừng cắt lát xuống dưới đáy nồi. Sau đó, bỏ tôm đã làm sạch lên trên. Thêm 1-2 thìa cà phê nguyên hạt, 30ml rượu trắng. Đậy vung nồi và luộc tôm trong khoảng 5 phút trên lửa vừa.

Khi con tôm cong lại, toàm bộ vỏ chuyển sang màu hồng đỏ thì mở vung và giảm lửa. Nếu thêm khoảng 2 phút cho rượu bay hơi hết là có thể thưởng thức.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.