SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bí quyết bảo vệ ô tô trong mùa mưa

07:02, 05/10/2017
Nước mưa chứa nhiều hợp chất axit ăn mòn các chi tiết, dẫn đến tình trạng hỏng hóc cho nhiều bộ phận, ảnh hưởng không tốt đến yếu tố an toàn của xe ô tô. Nhu cầu chăm sóc xe vào mùa mưa vì thế cũng có những mối quan tâm riêng biệt.

Rửa xe

bi quyet bao ve o to trong mua mua

 

Nhiều người rất ít rửa xe vào mùa mưa một phần vì thời tiết, một phần vì nghĩ rằng nước mưa đã rửa trôi hết bụi bẩn. Nhưng nước mưa  không tốt cho ngoại thất của xe vì nó để lại một số chất hóa học có thể ăn mòn lớp sơn xe của bạn.

Cách tốt nhất để làm sạch xe trong mùa mưa là vẫn tiếp tục lịch trình vệ sinh xe như bình thường. Nếu không có thời gian vệ sinh xe kỹ lưỡng, rửa sơ bên ngoài xe bằng nước sau khi đi mưa về sẽ giúp làm giảm nồng độ axit trong nước mưa. 

Kiểm tra hệ thống dây cu - roa

Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng.

Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác. Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai.

Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ.

Bảo dưỡng hệ thống phanh

bi quyet bao ve o to trong mua mua a

 

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương” nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô xy hóa giảm nhiều.

Thảm lót chân

Mùa khô, thảm lót chân chủ yếu mang công dụng giữ bụi, đất. Nhưng vào mùa mưa, đòi hỏi một tấm lót sàn có khả năng thấm nước và dễ vệ sinh lại là điều được quan tâm hơn.

Xu hướng chọn thảm cao su khi thời tiết chuyển mưa diễn ra khá phổ biến. Ưu điểm của loại thảm này là dễ dàng vệ sinh, khả năng chống trượt tốt hơn cho người sử dụng. 

Chú ý cần gạt nước

bi quyet bao ve o to trong mua mua b

 

Cần gạt nước của xe sẽ phải làm việc hết công suất trong mùa mưa, do đó bạn nên kiểm tra thường xuyên tình trạng của cần gạt nước và lượng nước rửa kính. Ngoài ra, tiếng động của cần gạt nước cũng cần sự chú ý đặc biệt. Tiếng động từ cần gạt nước có thể do cần gạt đã bị hỏng và cần thay hoặc sửa chữa.

Bảo vệ gầm xe

Gầm xe chủ yếu được làm bằng các vật liệu kim loại và khả năng bị oxy hóa cao khi phải tiếp xúc thường xuyên với môi trường nước. Cách làm phổ biến hiện nay là phun sơn bằng hóa chất tạo lớp bảo vệ vòng ngoài cho gầm xe.

Chống ẩm mốc

Chống ẩm mốc vào mùa mưa cũng là một điều rất quan trọng, đây là thời điểm thích hợp cho các loại vi sinh vật ẩm tồn tại và các thiết bị nội thất trên xe ô tô sẽ là nơi cư trú tuyệt vời của chúng, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra thảm trải sàn, bộc ghế để có thể phát hiện được ẩm mốc.

Theo Báo Nghệ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.