SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bị nghi ngờ gian dối, ông Phạm Văn Tam lấy gì để chứng minh không giả xuất xứ hàng hóa?

15:21, 17/09/2019
(SHTT) - CEO Asanzo nhấn mạnh, đối chiếu với những cáo buộc của báo chí, thì những văn bản kết luận này cùng với văn bản của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước đó khẳng định Asanzo không sai.

 Sáng 17/9/2019, tại Hà Nội, Asanzo đã tổ chức buổi họp báo công bố được minh oan, kết thúc 89 ngày bão tố và công bố mở cửa nhà máy hoạt động trở lại bình thường. Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của nhiều nhà báo nhưng không có sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.

asanzo

 CEO Asanzo tại buổi họp báo ngày 17/9. 

Mở đầu buổi họp báo, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo cho biết: "Hôm nay là ngày thứ 89 kể từ khi cơn bão khủng hoảng quy chụp Asanzo giả xuất xứ hàng hóa ập đến với công ty chúng tôi. Tôi tổ chức cuộc họp báo này khi cơn bão ấy vẫn đang từng ngày, từng giờ khiến Asanzo chảy máu".

“Tôi hi vọng Asanzo được sống” – ông Tam chia sẻ.

Ông Tam cho biết: "Trong 89 ngày bị quy kết sai ấy, chúng tôi đã đón tiếp rất nhiều đoàn thanh kiểm tra của các bộ, ngành với tổng cộng 106 cán bộ, công chức vào làm việc với doanh nghiệp. Trong quá trình đó, chúng tôi đã tích cực hợp tác với các đoàn làm rõ các vấn đề liên quan, với mong mỏi có kết luận nhanh nhất có thể để công ty chúng tôi quay lại với công việc sản xuất kinh doanh".

"Đến hôm nay các đoàn thanh tra của Bộ ban ngành đã cơ bản kết thúc công việc và công ty đã nhận được kết luận. Trong tất cả các văn bản kết luận đó, ngoài những thiếu sót hành chính, không có kết luận nào cho thấy Asanzo vi phạm pháp luật trong việc mua bán xuất nhập khẩu, ghi nhãn xuất xứ hàng hóa hay các quy định pháp luật trong sản xuất và kê khai đóng thuế", Chủ tịch Hội đồng Quản trị Asanzo cho biết.

asanzo-to-chuc-hop-bao-tuyen-bo-duoc-minh-oan-khi-chua-co-ket-luan-nham-muc-dich-gi-bb-baaac5fMcZ

Những hình ảnh được Asanzo thông chiếu tại buổi họp báo

Đại diện Asanzo khẳng định, đã tích cực hợp tác với các đoàn để làm rõ vấn đề liên quan, với mong mỏi có kết luận nhanh nhất có thể để công ty quay lại với công việc sản xuất kinh doanh bình thường.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Hưng - đại diện Asanzo đã đưa ra các dẫn chứng.

 Thứ nhất là báo cáo của VCCI gửi Thủ tướng có đoạn nêu: "Sản phẩm của công ty Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài ghi trên nhãn hàng hóa là ‘sản xuất tại Việt Nam’, ‘chế tạo tại Việt Nam’ hoặc ‘xuất xứ từ Việt Nam’... là phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành...".

Thứ hai, theo báo cáo gửi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Tổng cục quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hóa, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa của doanh nghiệp.

Vì thế, theo Asanzo, các báo cáo kể trên cho thấy, Asanzo không giả xuất xứ hàng hóa.

Ngoài ra, tại buổi họp báo, Asanzo cũng cung cấp thông tin rằng Sharp Roxy vẫn đang hợp tác với Asanzo bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm cùng với các dịch vụ liên quan.

Từ đó, Asanzo khẳng định công ty không lừa dối khách hàng khi nói rằng công ty "công nghệ Nhật Bản"... hay các cáo buộc lừa dối khách hàng khác mà công ty phải hứng chịu.

Tuy nhiên, trước thông tin Asanzo tổ chức buổi họp báo hôm nay, trả lời trên Tiền Phong, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ông Đàm Thanh Thế khẳng định: “Đấy là việc của Asanzo, họ làm phải đúng quy định pháp luật. Còn việc điều tra của cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Khi nào có kết luận chính thức tôi sẽ công bố với báo chí”.

Theo quy định, ngày 30/8 là thời hạn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có kết luận thanh tra Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) liên quan "nghi án Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt". Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa công bố kết luận vụ việc với báo chí và truyền thông.

Hoài Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.