SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bí mật kinh hoàng trong gói riềng xay sẵn giá rẻ

07:48, 19/01/2019
(SHTT) - Riềng xay sẵn là sản phẩm rất được bà nội trợ ưa chuộng trong việc nấu nướng vì tiện lợi và giá rẻ. Tuy nhiên, chẳng ai ngờ "sát thủ" ẩn náu bên trong túi riềng lại đến từ sự vô lương tâm của người sản xuất.

Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện thông tin về những loại thực phẩm bẩn được chế biến và đưa ra thị trường khiến người tiêu dùng cảm thấy bất an. Trong đó, quy trình chế biến riềng xay diễn ra không thể mất vệ sinh hơn khiến nhiều người giật mình trước nguy cơ sức khỏe mình đang bị đe dọa trầm trọng.

Thông thường riềng xay sẽ bị thâm đen sau vài tiếng, thế nhưng có một thứ bột trắng là điều bí mật tạo nên sự khác biệt cho những gói riềng xay bán tràn lan ngoài chợ với giá rẻ bèo.

Sau khi được thu mua, riềng được nghiền nhỏ, trộn thêm cả bùn, đất vì bị để trên nền gạch. Để tránh riềng đổi màu, chủ cơ sở sản xuất tại đây đã sử dụng một chất bột trắng giúp riềng bị thâm đen có màu vàng đẹp mắt.

Những mẻ riềng liên tiếp được tẩm bột màu trắng, không đong đếm, không liều lượng, tuỳ người làm, thậm chí những người làm cũng không hề biết thứ bột này là gì. Người làm cứ tùy tiện đổ vào máy xay rồi trộn lên. Mỗi lần thực hiện đều phải đeo găng tay, khẩu trang kín mít vì có thể bị buồn nôn, ngạt thở khi hít phải loại bột này.

Mơ hồ về nguồn gốc xuất xứ, nhưng những người làm này lại tường tận về công dụng của nó, bởi với họ đây chính là cách chống ôi thối, giữ màu cho riềng xay.

Một số người chủ ở các cơ sở sản xuất riềng thì lại biết rõ về loại bột trắng này "nó là cái bột trắng trắng ấy. Là thuốc tẩy. Chắc chắn phải độc".Tuy nhiên, dù biết rõ chất màu trắng thần kỳ đó là độc hại nhưng sức mạnh của đồng tiền đã quá lớn đủ để che mắt người sản xuất. Hàng ngày vẫn có hàng trăm hàng ngàn gói riềng xay sẵn màu vàng đẹp mắt được đưa ra thị trường và đến tay người tiêu dùng.

h3

Riềng xay trộn bột màu trắng độc hại 

Theo kết quả của Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, chất bột màu trắng được sử dụng để làm ra riềng vàng tươi có hàm lượng chính là chất natri hydrosulfit, còn lại là các tạp chất khác.

Theo quy định, natri hydrosulfit là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm với hàm lượng nhất định. Tuy nhiên, chất bột màu trắng cho vào riềng xay không được coi là phụ gia thực phẩm vì độ tinh khiết không cao. Phụ gia thực phẩm ít nhất phải đảm bảo độ tinh khiết 95 – 99%. Trong khi đó, chất bột màu trắng này còn gần 50% hoạt chất khác mà người ta không biết, vì thế có thể nói đây là chất bột công nghiệp nào đó

Ngay cả khi coi mẫu bột màu trắng là chất phụ gia thực phẩm thì hàm lượng natri hydrosulfit trong mẫu riềng xay cũng vượt 34 lần so với quy định. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Cụ thể, người dùng dùng đại trà mà không có cảnh báo thì có thể gây ra dị ứng hoặc chảy máu đường tiêu hóa khi dùng không cẩn thận.

Hydro Sunfit là chất có khả năng tẩy trắng nhanh, mạnh, được dùng nhiều trong tẩy rửa công nghiệp.Nếu như các chất trên được dùng nhưng giới hạn dư lượng thì Hydro Sunfit bị cấm hoàn toàn trong tẩy rửa công nghiệp vì hoạt tính cao và độc hại.

Mặc dù, vẫn chưa nhận thấy khả năng gây ung thư của những chất làm trắng trên. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên thi các độc tốc cũng sẽ tích tụy và tiềm ẩn khả năng bị ung thư.

Với những người mẫn cảm, khi sử dụng thực phẩm có dư lượng Hydro Sunfit cao sẽ giảm huyết áp, gây nên cơn co thắt phế quản. Về lâu dài họ sẽ bị hen xuyễn thậm chí hôn mê dẫn đến tử vong nếu quá mẫn cảm và liều lượng cao.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.