SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

“Bí kíp” phục hồi sức khoẻ hoàn toàn dành cho F0 khỏi bệnh

09:44, 08/11/2021
Mặc dù TP.HCM đã dần trở lại cuộc sống năng động như trước nhưng người dân không được chủ quan, cần trang bị kiến thức sức khoẻ cho bản thân trong lúc dịch Covid-19 tạm lắng.

Những “hành trang” sức khoẻ sau khi điều trị khỏi Covid-19 đã được đề cập tại hội thảo “Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, phát huy nội lực của người dân và doanh nghiệp”, tổ chức tại TP.HCM.

Tham dự chương trình có sự góp mặt của ThS Nguyễn Hữu Tú (phó chủ tịch thường trực kiêm tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam), ông đã không kìm nén được cảm xúc khi TP vừa trải qua một đợt giãn cách dài.

IMG_2795

Những bài tập thể dục đơn giản giúp năng cao sức khoẻ trong thích ứng dịch Covid-19. 

Ông Tú chia sẻ: "Chúng ta xác định sẽ phải sống chung với dịch. Cuộc sống trong giai đoạn bình thường mới đòi hỏi từng tổ chức, mỗi cá nhân phải linh hoạt ứng phó, luôn tăng cường nâng cao sức khỏe để đảm bảo sinh hoạt và lao động, an toàn cho bản thân và xã hội”.

Theo TS. BS Phan Minh Hoàng (phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp) cho biết, bệnh nhân F0 khỏi bệnh cần có một kế hoạch phục hồi sức khoẻ hậu mắc Covid-19 gồm: bệnh đi kèm, những tổn thương phổi và các cơ quan, hệ thống khác trong cơ thể.

"Do các bệnh nhân được điều trị trong thời gian dài, một số bị ảnh hưởng nặng nên không thể cử động trong thời gian điều trị, từ đó ảnh hưởng đến thể chất lẫn tinh thần, chẳng hạn ngoài khiếm khuyết về thể chất thì bệnh nhân còn bị suy giảm nhận thức, mắc các vấn đề về tâm lý... Mọi thứ sẽ trở nên tệ hơn nếu không có sự hỗ trợ kịp thời sau khi khỏi bệnh", ông Hoàng lưu ý.

Những phương pháp thể dục đơn giản có thể áp dụng là đi bộ, đạp xe đạp có kháng lực, tập thăng bằng tĩnh – động, tập luyện cơ, đi thang bộ... Nếu tốt hơn cần đi kiểm tra, đánh giá giãn nở lồng ngực, sự gắng sức.

images3083790_di_chung_hau_covid_19_tess

Người điều trị khỏi Covid cần có những bài tập phù hợp cho mình. 

Những triệu chứng hậu nhiễm Covid mà người bệnh thường sẽ bị kéo dài như ho, khó thở, mất mùi… nên rất cần trị dứt điểm. Bên cạnh đó, ngoài tây y có thể áp dụng y học cổ truyền vì rất ít tốn kém .

PGS.TS Nguyễn Thị Bay (ĐH Y dược TP.HCM) chia sẻ: "Chẳng hạn gừng giúp giảm ho, thư giãn cơ trơn đường hô hấp, kháng viêm, chống oxy hóa. Tía tô giúp kháng khuẩn, kháng viêm, chống dị ứng. Sả giúp kháng viêm, chống oxy hóa. Đối với chứng mất mùi thì có thể áp dụng châm cứu. Mọi thứ sẽ đạt hiệu quả nhất nếu chúng ta áp dụng kết hợp giữa Đông y và Tây y".

Được biết, đây là hoạt động đầu tiên của TP.HCM trong lĩnh vực y tế sau giãn cách và dần thích ứng dịch.

Vĩnh Hy

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.