SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bị chỉ trích vì thu tiền bản quyền Độ ta không độ nàng: Đơn vị giữ bản quyền lên tiếng

11:07, 03/07/2019
(SHTT) - Đơn vị giữ bản quyền bài hát Độ ta không độ nàng hiện đang bị chỉ trích khá nhiều vì yêu cầu các cá nhân cover bài hát này phải trả tiền bản quyền. Trước những chỉ trích, đơn vị này đã lên tiếng.

Mới đây một bản chụp thông báo về việc ca khúc Độ ta không độ nàng được chính thức mua bản quyền phân phối bởi một đơn vị đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Nhiều diễn đàn đã chia sẻ rầm rộ lại văn bản này. Theo đó, ca khúc này đã có một đơn vị phía Bắc mua lại ca khúc từ Trung Quốc và đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc này đã gửi công văn tới các kênh phát sóng ở Việt Nam yêu cầu thu tiền tác quyền. "Giờ ca sĩ nào có sản phẩm này ở trên mạng mà không gỡ là sẽ phải đóng phí 5 triệu đồng, cộng với 33% doanh thu You Tube hàng tháng cho họ. Sau thông báo này là sẽ quét "sạch sẽ" luôn các ca khúc cover đang xuất hiện tràn lan trên mạng".

Trước động thái trên nhiều ca sĩ cover bài hát này đã phản ứng gay gắt. Đặc biệt, Phương Thanh bức xúc khi bản cover "Tự thân nàng hãy cứu độ nàng" bị đánh sập đến 2 lần. 

Phương Thanh nhấn mạnh đây là trò "chơi dơ đánh sập bài hát của người Việt mình với nhau" và tố ngược đơn vị này đã xài 'chùa' nhiều ca khúc của mình để kiếm tiền trong nhiều năm qua.

do ta khong do nang ban quyen

 Bị chỉ trích vì thu tiền bản quyền Độ ta không độ nàng: Đơn vị giữ bản quyền lên tiếng 

Mới đây, đơn vị nắm bản quyền bài "Độ ta không độ nàng" đã phản hồi với báo chí trước những chỉ trích nhắm vào mình.

Theo thông tin được chia sẻ trên Vietnamnet, trả lời câu hỏi vì sao không công bố bản quyền từ đầu mà phải đợi đến bây giờ? Đơn vị này cho biết dù đã được ủy quyền nhưng vẫn cần dành thời gian để tìm hiểu chắc chắc các thông tin liên quan đến bản quyền bài hát “Độ ta không độ nàng” cũng như thu thập các bằng chứng vi phạm của các bên. Khi đã chắc chắn tất cả các vấn đề về mặt pháp lý, đơn vị này mới tiến hành công bố bản quyền tác phẩm.

 Đơn vị này khẳng định hiện đã có toàn quyền thực hiện các hành động cần thiết, bao gồm biện pháp pháp lý, để giải quyết các hoạt động khai thác trái phép tác phẩm; thay mặt chủ sở hữu bản quyền quyết định việc cho phép hoặc không với bên thứ ba sử dụng bản quyền tác phẩm; yêu cầu các bên vi phạm thanh toán các khoản phí bản quyền cho chủ sở hữu…

Người đại diện cũng cho biết, nhiều ca sĩ như Khánh Phương, Ưng Hoàng Phúc, youtuber Thiên An... đã chủ động liên hệ để mua bản quyền.

Trước các phát ngôn chỉ trích đơn vị 'chơi không đẹp', vị đại diện phản hồi: "Riêng với các trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, thậm chí có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy cho tình trạng vi phạm bản quyền, chúng tôi thực sự thấy đó là điều đáng buồn.

Càng đàng buồn hơn nếu đó là những ca sĩ đã có tên tuổi và hoạt động nghệ thuật lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền.

Sự việc hoàn toàn có thể diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn khi tác phẩm bị vi phạm là một tác phẩm âm nhạc nước ngoài.

Việc chủ sở hữu ủy quyền cho chúng tôi xử lý và giải quyết vi phạm theo hướng thiện chí, hợp tác thay vì khởi kiện đã là một hướng xử lý rất chừng mực.

Các đơn vị tại Việt Nam nên tôn trọng và có động thái hợp tác giải quyết để đảm bảo quyền lợi và danh dự cho tất cả các bên liên quan".

Thái Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.