SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, Amazon có thể phải bồi thường đến 172 tỷ đô la

11:31, 29/03/2023
(SHTT) - Ngày 24/3 vừa qua, tòa án liên bang Seattle chính thức đưa ra phán quyết Amazon đã vi phạm luật chống độc quyền trong vụ kiện của nhóm khách hàng tại 18 tiểu bang nước Mỹ từ năm 2020. Theo tuyên bố này, Amazon có thể sẽ phải bồi thường từ 55 tỷ đến 172 tỷ đô la.

Năm 2020, nhóm khách hàng của Amazon tại 18 tiểu bang tại nước Mỹ bao gồm: Virginia, Texas, California, Florida, Illinois… đã cáo buộc "gã khổng lồ" thương mại điện tử này đã kìm hãm sự cạnh tranh và khiến người tiêu dùng tại các bang này phải mua hàng với giá cao. Nhóm nguyên đơn cũng cho rằng chính sách định giá của Amazon đã vi phạm các luật cạnh tranh và chống độc quyền của Mỹ. 

amazon_bi_dieu_tra_ve_vi_pham_luat_chong_doc_quyen

 

Ngày 24/3 vừa qua, phán quyết chính thức của 1 tòa án liên bang đã được đưa ra. Theo đó, Thẩm phán quận Richard Jones tại bang Seattle đã phán quyết Amazon có hành vi vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ và có thể phải bồi thường từ 55 tỷ đến 172 tỷ đô la.

Nhóm khách hàng lập luận rằng Amazon bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền dựa trên kết quả điều tra về cách thức kinh doanh của Amazon với các nhà bán lẻ khác. Theo thông tin trong hồ sơ, các nhà bán lẻ nếu muốn sản phẩm của họ xuất hiện trên gian hàng của Amazon Marketplace sẽ buộc phải tăng giá sản phẩm được bán ở cả những nơi khác.  

Phán quyết của thẩm phán Jones thuộc bang Seattle đã làm giảm đi phạm vi vụ kiện nhưng nhóm khách hàng tại các bang khác vẫn có thể tiếp tục với vụ kiện của họ.

Steve Berman, luật sư chính của phía nguyên đơn phát biểu rằng "các lập luận chính của Amazon bị bác bỏ" và nhận xét phán quyết mới là "tin tốt cho hàng chục triệu người tiêu dùng đã bị Amazon tính phí quá cao". Người phát ngôn của Amazon đã từ chối bình luận trước phát biểu trên.

Phía Amazon đã bác bỏ cáo buộc của các nhóm khách hàng, lập luận rằng "Chính sách định giá hợp lý" của họ mang lại lợi ích cạnh tranh và luật chống độc quyền của Hoa Kỳ khuyến khích chính sách như vậy.

Gã khổng lồ thương mại điện tử vẫn có thể tiếp tục các hoạt động định giá của họ ở giai đoạn sau của vụ kiện và cả yêu cầu tòa án không cho phép nhóm khách hàng kiện tập thể. Tòa án cho biết họ muốn xem xét lịch trình diễn ra các phiên tòa tại các bang vào giữa tháng Tư.

Ngoài ra, Amazon cũng đang phải đối mặt thêm với một vụ kiện tư nhân riêng biệt, đang chờ xử lý tại tòa án liên bang Seattle, cáo buộc Amazon đã tăng giá bán các mặt hàng được bán trên nền tảng riêng của công ty. 

Cả bang California và Washington cũng đã kiện Amazon về các chính sách định giá.

Thùy Mai

Tin khác

Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ngày càng lớn do đó cơ hội việc làm cho nghề spa cũng được mở rộng. Chính vì thế các khóa học đào tạo spa dưỡng sinh đang là sự lựa chọn hàng đầu của các học viên.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Luôn đi đầu và mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu cho người tiêu dùng, Công ty TNHH Stoco cung cấp tới người tiêu dùng sản phẩm TPBVSK DẠ DÀY STC với công dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh dạ dày và đại tràng.
Tin tức 2 ngày trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Thương hiệu 2 ngày trước
Kể từ ngày 1/4, HAGL sẽ đưa vào sử dụng nhận diện thương hiệu với màu sắc mới. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này thay đổi logo kể từ khi thành lập.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt.