SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bị cáo buộc mạo danh Hàn Quốc bán hàng Trung Quốc: Mumuso nói gì?

06:53, 13/05/2018
(SHTT) - Theo đại diện của chuỗi hàng này chất lượng hàng hóa bán của Mumuso tại Việt Nam được công bố dựa trên tiêu chuẩn Việt Nam, gồm Cục quản lý Dược và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thông tin trên báo Người Lao Động, ngày 11/5, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của thương hiệu Mumuso) đã tổ chức họp báo để thông tin về những nghi vấn chuỗi cửa hàng Mumuso bán hàng Trung Quốc, nhưng lại gắn mác thương hiệu Hàn Quốc.

Sự việc bắt nguồn khi một số đài truyền hình của Hàn Quốc phát sóng phóng sự, trong đó đặt nghi vấn Mumuso là thương hiệu bán hàng mạo danh Hàn Quốc và liệt kê những điểm bất thường từ phương thức vận hành đến sản phẩm được bày bán tại chuỗi cửa hàng này. 

Cụ thể, Mumuso không có hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc, không có bất kỳ cửa hàng bán lẻ nào tại nước này. Thương hiệu Hàn nhưng lại sản xuất tại Trung Quốc khi trên các sản phẩm của thương hiệu này đều giới thiệu "Mumuso - Korea" khiến khách hàng lầm tưởng đây là sản phẩm của Hàn Quốc. Và người tiêu dùng, kể cả ở Việt Nam đều nhận diện rằng đây là thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Photo-5-152543249277

Hình ảnh so sánh mỹ phẩm tại Hàn Quốc và sản phẩm được bán ở Mumuso Việt Nam do trang tin SBS đăng tải. 

Theo Tuổi Trẻ, trước câu hỏi Mumuso đến từ đâu, đại diện pháp luật của Mumuso Việt Nam cho biết đây là thương hiệu được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014. 

Sau đó, doanh nghiệp này thực hiện các hoạt động ủy quyền cho Mumuso Thượng Hải kinh doanh bao gồm cả chuyển giao công nghệ sản xuất, quản lý thương hiệu…

Hiện trụ sở của Mumuso cũng được đặt tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumuso được đưa về Việt Nam theo hình thức nhượng quyền và văn phòng ở Hàn Quốc chỉ xác lập quyền sở hữu trí tuệ và R&D.

Trước thắc mắc "không thể tìm ra trụ sở của thương hiệu tại Hàn Quốc", đại diện Mumuso Việt Nam cho biết từ tháng 8/2017, "vì một số lý do khách quan", Mumuso đã chuyển trụ sở tại Hàn Quốc và mới cập nhật địa chỉ mới vào giấy phép kinh doanh, do đó khi đài truyền hình Hàn Quốc tìm đến địa chỉ cũ thì không tìm thấy.

Về câu chuyện thương hiệu Hàn Quốc, nhưng lại không có một cửa hàng nào tại Hàn Quốc, ông Nhâm Phi Khanh, đại diện Mumuso Việt Nam, cho biết điều này liên quan đến chiến lược phát triển thị trường của thương hiệu. 

Theo đó do thị trường Hàn Quốc có sức cạnh tranh khốc liệt nên sẽ phát triển ở các quốc gia khác trước, sau đó, "khi có được chỗ đứng", sẽ quay trở lại quê nhà.

Đại diện chuỗi này cho biết chất lượng hàng hóa bán của Mumuso tại Việt Nam được công bố dựa trên tiêu chuẩn Việt Nam, gồm Cục quản lý Dược và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên quan đến vụ việc, báo Phụ Nữ đưa tin, có thể thấy, điều dư luận quan tâm hiện tại ngoài việc chữ Hàn trên sản phẩm Trung, Mumuso còn bị tố nhái bề ngoài của các mặt hàng nổi tiếng của Hàn Quốc, giống “đến mức khó tin”. Điều này đang gây xôn xao dư luận và gây bức xúc cho người dân Hàn Quốc.

Trả lời vấn đề này, phía Mumuso cho biết tập đoàn định hướng phát triển ban đầu không lựa chọn Hàn Quốc là thị trường tiềm năng mà chỉ chú trọng vào khu vực Đông Nam Á và các nước lân cận.

“Chúng tôi không giả bất cứ thương hiệu nào tại Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Chiến lược kinh doanh của Mumuso không cho phép mở bất cứ cửa hàng nào tại Hàn Quốc bởi thị trường quá cạnh tranh”, đại diện Mumuso cho biết; đồng thời thừa nhận việc sai sót trong địa chỉ Hàn Quốc được ghi trên bao bì từ năm 2017 cũng như sẽ cân nhắc và sửa đổi cho chính xác.

Cuối cùng, khi đề cập tới vấn đề cơ cấu sở hữu Mumuso tại Hàn Quốc và cổ đông thì phía công ty từ chối trả lời với lý do “nằm trong bí mật kinh doanh của tập đoàn”.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.