SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

BH Media: Lùm xùm về bản quyền ca khúc 'Giấc mơ trưa' của nhạc sĩ Giáng Son chỉ là hiểu lầm

15:48, 27/10/2021
(SHTT) - Sáng 27/10/2021, sau nhiều ngày xuất hiện lùm xùm với nhạc sĩ Giáng Son, công ty BH Media đã chính thức mở họp báo và có những phát ngôn chính thức liên quan tới vụ việc. Theo khẳng định đơn vị này, vấn đề bản quyền ca khúc "Giấc mơ trưa" chỉ là hiểu lầm không đáng có.

Sau tất cả, mọi thứ chỉ là hiểu lầm và có thể giải quyết chỉ trong 'một nốt nhạc'

Sau những ngày xuất hiện lùm xùm liên quan tới vấn đề bản quyền đối với "Giấc mơ trưa" - ca khúc làm nên tên tuổi của ca sĩ Giáng Son, hôm nay, ngày 27/10/2021, công ty BH Media đã chính thức tổ chức họp báo để có những phát ngôn chính thức về vụ việc.

Theo BH Media, công ty ghi nhận nhạc sĩ Giáng Son đã rất có ý thức về bản quyền. Tác giả của ca khúc “Giấc mơ trưa” đã cẩn thận chuẩn bị một bản ghi – thuộc quyền sở hữu của chị để đưa lên kênh YouTube riêng của mình. 

Tuy nhiên, vì trên YouTube có nhiều bản ghi “Giấc mơ trưa” của nhiều chủ sở hữu khác nữa, do đó, khi phát hiện bản ghi “Giấc mơ trưa” của Giáng Son mới được tải lên hơi giống với bản ghi “Giấc mơ trưa” của nghệ sĩ Dương Thùy Anh đã up lên trước đó, YouTube đã so sánh, đối chiếu và tự động gửi thông báo xác nhận bản quyền tới nhạc sĩ Giáng Son.

BH Media cho biết, việc nhạc sĩ Giáng Son nói rằng công ty đánh bản quyền tác phẩm "Giấc mơ trưa" của cô trên kênh Giáng Son hoàn toàn là một sự hiểu lầm. 

Việc gửi thông báo trên hoàn toàn là do cơ chế quét bản quyền tự động của YouTube. Điều này là vô cùng bình thường, những ai đã từng lập kênh YouTube đều sẽ trải nghiệm và hiểu được vấn đề. 

Hình 1

 Thông báo về vấn đề bản quyền được gửi tới nhạc sĩ Giáng Son. Ảnh: BH Media

Thông báo đó nhằm mục đích để chủ sở hữu các bản ghi đối soát bản quyền với nhau, và thông báo đó không làm ảnh hưởng đến quyền đăng tải bản ghi của Giáng Son. Chỉ cần Giáng Son làm thao tác phản hồi, là chủ sở hữu bản ghi kia sẽ xác minh lại và gỡ xác nhận bản quyền khỏi video. Và trên thực tế, bản phối khí "Giấc mơ trưa" do nữ nhạc sĩ đăng tải vẫn đang được tồn tại trên kênh "Giáng Son" mà không bị gỡ bỏ".

Hình 2

Thông báo từ Youtube được gửi theo cơ chế tự động và hoàn toàn không ảnh hưởng tới sự tồn tại của sản phẩm "Giấc mơ trưa" được nhạc sĩ Giáng Son đăng tải. Nhạc sĩ hoàn toàn có thể kháng cáo lại thông báo từ nền tảng. Ảnh: BH Media

Hình 3

 Bản ghi "Giấc mơ trưa" do nghệ sĩ Dương Thùy Anh trên YouTube đã được YouTube ghi nhận. Dòng chữ Licensed to YouTube tức là: Cấp cho YouTube bởi BH Media (được chủ sở hữu ủy quyền) và ba tổ chức bảo vệ bản quyền (trong đó Trung tâm bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam). Ghi nhận này rất quan trọng, vì YouTube sẽ trả tiền tác quyền cho Giáng Son về Trung tâm bảo vệ tác giả âm nhạc Việt Nam, nơi Giáng Son ủy quyền. Ảnh: BH Media

Do đó, việc Giáng Son dùng từ “đánh gậy bản quyền” với trường hợp của chị là chưa chính xác. “Gậy bản quyền” là mức cảnh cáo dành cho những cá nhân có dấu hiệu vi phạm bản quyền.

Đối với vụ việc Giáng Son tố BH Media "đánh" bản quyền với sản phẩm trên kênh Youtube của chính cô, đơn vị này cho biết, câu chuyện thực ra rất đơn giản và có thể giải quyết "trong vòng một nốt nhạc", tuy nhiên, do nhạc sĩ từ chối đối thoại mặc dù BH đã cố gắng liên lạc 2 lần khiến cho vụ việc bị đẩy đi quá xa.

Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, đại diện BH Media, Tổng Giám đốc Nguyễn Hải Bình cho biết, ngay khi nhận được thông tin về vấn đề bản quyền ca khúc "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son, phía công ty đã lập tức "nhả bản quyền" về cho chính chủ, Youtube hiện đã ghi nhận quyền tác giả của nhạc sĩ Giáng Son trong bản ghi âm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ Dương Thùy Anh do Hồ Gươm Audio cung cấp và YouTube sẽ trả phí tác quyền về cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - đơn vị được nhạc sĩ Giáng Son ủy quyền về quyền tác giả trên YouTube.

Vẫn còn nhiều hiểu lầm về quyền tác giả, quyền bản ghi đối với các sản phẩm âm nhạc

Tại buổi họp báo sáng ngày 27/10 tại Hà Nội, BH Media cũng thông tin thêm tới các nhà báo và giới truyền thông các vấn đề thường gặp liên quan tới vấn đề bản quyền âm nhạc trên các nền tảng kỹ thuật số hiện nay.

Theo BH Media, những hiểu lầm về quyền tác giả, quyền bản ghi rất phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà thậm chí cả các nghệ sĩ tên tuổi quy mô toàn cầu như Justin Bieber, Taylor Swift,... đều vấp phải những vấn đề tương tự.

Theo đó, mỗi bản ghi âm, audio của một bài hát khi được phát hành, sẽ chứa 2 loại quyền tách biệt là: Quyền bản ghi - liên quan đến phần nhạc, hoà âm phối khí và âm thanh giọng hát có trong bản ghi; Quyền tác giả - liên quan đến phần giai điệu, tiết tấu và lời của bài hát được sử dụng trong bản ghi âm. Theo luật bản quyền, hãng đĩa hoặc nhà sản xuất ra bản ghi âm là người nắm giữ phần quyền bản ghi, còn nhạc sĩ, người sáng tác bài hát nắm giữ quyền tác giả hay còn gọi là tác quyền. 

20211027_093725

Ngày 27/10, BH Media đã tổ chức họp báo tại Hà Nội để có những phát ngôn chính thức về các lùm xùm xung quang vấn đề bản quyền ca khúc "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son. Ảnh: Thái An

Chẳng hạn với trường hợp của Taylor Swift sáng tác và hát các ca khúc trong các album Red nhưng quyền bản ghi âm của các album này thuộc về hãng đĩa Big Machine Records. Vậy sau khi chấm dứt hợp đồng với hãng, Taylor Swift đã phải thu âm lại toàn bộ các album của mình với phần hòa âm phối khí mới để có thể tiếp tục sử dụng và trình diễn các bài hát đó.

"Tại Việt Nam, có rất nhiều nghệ sĩ chưa hiểu chính xác về hai loại quyền nói trên. Có nhạc sĩ nghĩ mình là người tạo ra tác phẩm đó nên có quyền 100% đối với những bản ghi âm, ghi hình liên quan đến tác phẩm của mình. Ví dụ một nhạc sĩ chuyên sáng tác các ca khúc cho các show truyền hình của VTV, HTV nhưng không có nghĩa nhạc sĩ được quyền đăng tải các chương trình này lên kênh YouTube của nhạc sĩ, bởi VTV, HTV mới là chủ sở hữu thực sự", BH Media giải thích. 

Giải thích thắc mắc của phóng viên về việc bản quyền đối với những bản cover được người dùng mạng đăng tải lên nền tảng Youtube sẽ được thực hiện ra sau, đại diện BH Media cho biết, về lý thuyết, mỗi người khi muốn cover một bài hát nào đó và đăng tải công khai trên nền tảng này đều cần phải xin phép bản quyền từ các bên liên quan.

Nhưng, hiện nay, với những nỗ lực của Youtube và các đơn vị với chức năng như BH Media thì các nhà sáng tạo nội dung sẽ có thể thoải mái đăng tải các bản cover và Youtube với tính năng Conten ID sẽ tự động tìm kiếm các đơn vị có bản quyền bài hát được làm lại.

Người dùng cũng sẽ không phải tìm tận nơi, gõ cửa từng chỗ để trả tiền tác quyền mà thay vào đó, Yutube có thể chèn vào  nội dung các quảng cáo và thu tiền từ hành động này để trả tiền bản quyền cho tác giả và các đơn vị nắm giữ bản quyền bài hát mà không khiến người dùng phải mất nhiều công sức tìm hiểu.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.