SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bếp lò phát điện

13:47, 09/11/2012
Nhờ khả năng chuyển đổi nhiệt thành điện, một loại bếp lò nhỏ gọn trở thành nguồn cung cấp điện tiện lợi cho điện thoại di động, quạt trong những chuyến dã ngoại.

Mỗi ngày con người đốt củi trong hàng triệu bếp lò trên khắp thế giới để phục vụ nhiều mục đích như nấu nướng, sưởi ấm. Nhiệt từ chúng là nguồn năng lượng khổng lồ, song hầu như chưa được khai thác. BioLite, một công ty của Mỹ, nảy ra ý tưởng chế tạo bếp lò có khả năng tạo ra điện từ nhiệt.

CampStove, tên của loại bếp lò kim loại mới, có dạng hình trụ tròn. Trang web của BioLite cho hay, lò có khối lượng 935 g, chiều cao 21 cm và đường kính 12 cm. Một tấm lưới bao quanh lò để ngăn chặn nguy cơ bỏng do chạm tay vào lò. Không khí được dẫn qua những lỗ nhỏ trong ống kim loại. Ba chân trụ của CampStove có thể gấp gọn. Máy biến nhiệt thành điện được gắn ngay bên cạnh. Cổng USB bên ngoài máy phát điện. Người sử dụng có thể cắm quạt, bóng đèn, điện thoại di động, máy tính bảng và nhiều thiết bị khác vào cổng USB để lấy điện.

 

CampStove là loại bếp lò lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời.
CampStove là loại bếp lò lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời như cắm trại, hành quân, thám hiểm hay sơ tán vì thiên tai. Ảnh: biolitestove.com.

Bếp lò của BioLite trở thành vật vô cùng hữu dụng trong siêu bão Sandy tại Mỹ, nơi 6 triệu người sống trong cảnh không điện bởi tác động của bão. Nhờ CampStove, một số người vẫn có thể nấu món ăn và sử dụng thiết bị điện.

"Chúng tôi đã nghiên cứu CampStove trong nhiều năm để giúp những người đi dã ngoại hay du lịch không phải mang theo củi, khí đốt hay những dạng nhiên liệu khác. Do CampStove chỉ đốt củi, chã ngô và những loại sinh khối khác thay vì đốt khí gas, nó là một vật tiện lợi và thân thiện với môi trường", Jonathan Cedar, giám đốc điều hành BioLite, phát biểu.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy khoảng một nửa dân số thế giới đang dùng bếp lò hàng ngày. Khói độc từ bếp lò là thủ phạm khiến khoảng hai triệu người chết sớm mỗi năm và đẩy nhanh tốc độ ấm lên của địa cầu.

Giá của CampStove tại Mỹ là 129 USD. Sản phẩm sẽ xuất hiện tại các thị trường khác trong thời gian tới.

Minh Long 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.