SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM nói gì về thông tin 'câu' bệnh nhân ra ngoài mổ?

17:30, 18/03/2022
Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, việc chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Hồng Đức dựa trên chủ trương liên kết chuyên môn đã được phê duyệt và bác sĩ điều trị phải xin ý kiến của ban chủ nhiệm khoa.

Những ngày qua xuất hiện thông tin “Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM "câu" bệnh nhân ra bệnh viện tư mổ dưới mác liên kết chuyên môn đã gây xôn xao dư luận.

Trước thông tin này, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết, trước đó, số lượng bệnh nhân quá tải đã ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, Bệnh viện đã chủ động xin chủ trương của Sở Y tế và UBND TP.HCM về việc liên kết chuyên môn với Bệnh viện đa khoa Hồng Đức trong việc tổ chức phẫu thuật cho bệnh nhân.

Đến ngày 14/1/2015, văn bản số 140/UBND-VX của UBND TP.HCM chấp thuận cho chép hợp tác chuyên môn giữa BV Ung bướu và BV Hồng Đức và Quyết định số 4032/QĐ-SYT ngày 31/08/2015 của Sở Y tế TP.HCM về việc phê duyệt đề án liên kết chuyên môn với Bệnh viện đa khoa Hồng Đức.

benh vien ung buou

Bệnh viện Ung Bướu 

Về các trường hợp được phản ánh, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, từ ngày 9/3/2022 đến nay chỉ có 1 trường hợp có thông tin tương tự về chuẩn đoán, chỉ định phẫu thuật và số tiền tạm ứng đã nộp như bài viết đã nêu.

Cụ thể, Bệnh viện Hồng Đức đã gửi Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM phiếu viện phí của bệnh nhân thể hiện bệnh nhân được hoàn lại số tiền 11.695.943 đồng vào đúng ngày xuất viện 11/3/2022, có chữ kí của bệnh nhân. Như vậy, tổng chi phí bệnh nhân phải thanh toán là 17.156.057 đồng, trong đó 6 triệu đồng là chi phí phẫu thuật.

Trong 6 triệu đồng chi phí phẫu thuật này, Bệnh viện Ung Bướu sẽ nhận được 70% để bồi dưỡng cho kíp phẫu thuật và nộp vào ngân sách chung. Trên 11 triệu đồng chi phí còn lại là tiền giường, xét nghiệm, thuốc… Số tiền 28.852.000 đồng mà chỉ là chi phí tạm ứng, phần tiền chênh lệch giữa tiền tạm ứng và thực tế đã được BVĐK Hồng Đức hoàn trả.  

Mặt khác, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định, bệnh viện không hưởng thêm bất kỳ khoản nào từ các khoản nêu trên.

Về chi phí mổ tai Bệnh viện Hồng Đức cao hơn Bệnh viện Ung Bướu là do bệnh viện tư có  cơ sở vật chất, phòng bệnh khang trang hơn, các dịch vụ tăng thêm để phục vụ cho bệnh nhân đa dạng hơn … Mặt khác, bệnh viện tư được quyền thu khấu hao trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, được tính đúng tính đủ giá viện phí, trong khi đến nay các bệnh viện chỉ được tính 5/7 cấu thành giá viện phí. 

Về quy trình chuyển viện cho bệnh nhân sang Bệnh viện Hồng Đức, trách nhiệm của BV Ung Bướu là chẩn đoán, xác định phác đồ điều trị, dựa trên số lượng bệnh nhân và cấp độ khẩn cấp về bệnh lý. Trong trường hợp bệnh nhân quan tâm đến việc điều trị theo yêu cầu, bác sĩ điều trị sẽ giới thiệu, thông tin đầy đủ để bệnh nhân quyết định trên cơ sở tự nguyện. Về vấn đề tài chính, bệnh viện khi tư vấn sẽ công khai tất cả chi phí dự kiến và giải quyết theo nguyện vọng của bệnh nhân.

Bệnh viện cũng khẳng định, suốt 7 năm triển khai đề án với hàng ngàn bệnh nhân, bệnh viện chưa hề nhận được bất kì sự phản ánh nào từ bệnh nhân hay người nhà, cũng chưa nhận được thư bạn đọc chuyển đến từ bất kỳ cơ quan báo chí nào.

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.