SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung to bằng thai 9 tháng

16:46, 14/11/2018
Trao đổi với chúng tôi, BS Trương Minh Phương - Phó Trưởng khoa A4, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết, vừa qua, các bác sĩ của Bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từ trước đến nay.

Theo bác sĩ Phương, trước đó bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Ngọc B. (53 tuổi) nhập viện trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bụng to, đau vùng hạ vị, tăng huyết áp, đi tiểu khó.

Đươc biết, trước đó 5 năm, bệnh nhân đã đi khám và phát hiện rằng bị u xơ tử cung, nhưng vẫn chần chừ chưa điều trị vì nghĩ là cũng không nghiêm trọng lắm. Thế nhưng gần đây bụng càng ngày càng to, người rất mệt, đến khám lại thì phát hiện khối u kích thước rất lớn.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán khối u xơ tử cung to bất thường bằng thai nhi 9 tháng tuổi, cần phẫu thuật sớm nhất có thể.

Theo BS Phương cho hay, vì đây là ca mổ khó nên các y, bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn rất kỹ lưỡng bởi lẽ chỉ xảy ra một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Ca phẫu thuật diễn ra trong gần 2 giờ đồng hồ cùng với sự nỗ lực của kíp thực hiện.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung to bằng thai 9 tháng

“Bệnh nhân nhân B. có khối u xơ tử cung rất lớn, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng và bàng quang. Bệnh nhân đã lớn tuổi, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u”, BS Phương nói.

BS Phương chia sẻ: U xơ tử cung còn gọi là nhân xơ tử cung, đây là các khối u lành tính phổ biến, thường xảy ra ở trên hoặc trong thành cơ tử cung. U xơ được hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và phát triển thành một khối vững chắc, đàn hồi, tách khỏi phần còn lại của thành tử cung. Chúng có thể phát triển thành một khối hoặc nhiều khối với các kích cỡ dao động từ 1mm đến 20mm.

Đặc biệt, khối u nhỏ sẽ không gây ra triệu chứng nhưng khối u lớn có thể gây mất máu và làm người bệnh chảy máu nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt. Khối u lớn sẽ gây áp lực lên bàng quang và làm cho bụng người bệnh to ra như đang mang thai.

Theo số liệu thống kê, có từ 20-50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể bị u xơ, 30-77% phụ nữ có thể bị u xơ tử cung trong thời gian mang thai. Chúng thường dễ xảy ra trong độ tuổi từ 16-50. Đây là những thời điểm mà mức estrogen cao. Hầu hết u xơ tử cung là lành tính và không làm tăng nguy cơ ung thử tử cung.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị sớm u xơ tử cung. nếu phát hiện cần điều trị sớm, tránh chủ quan vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, những bệnh nhân có những triệu chứng bất thường cần đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị sớm.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.