SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội: Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, nâng cao hiệu quả điều trị

16:15, 22/08/2022
(SHTT) - Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội luôn phấn đấu, trở thành bệnh viện đi đầu trong công tác khám bệnh và chữa bệnh bằng 2 nền y học cổ truyền và y học hiện đại.

Tháng 2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư góp ý Hội nghị ngành Y tế, trong thư có đoạn: Xây dựng một nền y học của ta: Trong những nǎm trước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đã bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cũng phải dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý hoá về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc "đông" và thuốc "tây". 

y hoc co truyen

Y bác sỹ đang trồng và bảo tồn cây thuốc Nam 

Lời dạy của Bác luôn là tôn chỉ các thế hệ y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội. Trải qua 60 năm thành lập, các thế hệ y bác sỹ của bệnh viện đã không ngừng bảo tồn, nghiên cứu hiện đại hóa các vị thuốc Nam, thuốc Bắc, bài thuốc quý có hiệu quả cao trên lâm sàng, phát huy các phương pháp truyền thống có thế mạnh của y dược phương đông, đẩy mạnh và hiệp đồng phát triển hai nền y học hiện đại và y học cổ truyền. Với sứ mệnh là Bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Y học cổ truyền thành phố Hà Nội, Bệnh viện luôn là địa chỉ khám bệnh chữa bệnh chất lượng cao, uy tín của nhân dân thành phố Hà Nội và cả nước.

Hàng năm, hơn 100 nghìn người bệnh được điều trị khỏi bệnh, cảm nhận được sự khác biệt và lợi thế khi đến Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội:

Lợi thế khi kết hợp 2 nền y học

Các bệnh lý nội khoa mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, cơ xương khớp, rối loạn chuyển hóa lipid, ung thư…. khi điều trị y học hiện đại có thế mạnh giải quyết các triệu chứng cấp tính, nhưng các triệu chứng kèm theo hoặc biến chứng bệnh lâu ngày của bệnh do phương pháp điều trị để lại (tăng huyết áp: đau đầu, mất ngủ; đái tháo đường: tổn thương mắt, thần kinh ngoai vi; ung thư: di chứng sau phóng xạ) thì y học hiện đại không giải quyết được làm cho người bệnh không kiên trì điều trị. Tùy người bệnh lại có những triệu chứng đa dạng phong phú ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống người bệnh. Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc y học hiện đại tương đối nhiều khi dùng dài ngày phần lớn ảnh hưởng đa cơ quan nội tạng. Y lý Y học cổ truyền lấy chức năng tạng phủ làm gốc, khi điều trị luôn không gây tổn hại lại phục hồi hoặc duy trì chức năng cơ quan bị bệnh, vừa có tác dụng chữa bệnh, nâng cao sức khỏe (chính khí), giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi.

Trên thực tế lâm sàng, có những bệnh lý chỉ có Y học cổ truyền cho hiệu quả rõ rệt: Các bệnh lý thần kinh: di chứng tai biến mạch máu não, liệt dây VII, đau mạn tính, da liễu, mắt,…. Chỉ dùng phương pháp Y học cổ truyền như châm cứu, đầu châm, cấy chỉ, giác hơi thuốc, thuốc y học cổ truyền đặc trị cho mới có hiệu quả. Ngoài ra các bác sỹ Bệnh viện căn cứ tình trạng bệnh áp dụng thêm thuốc y học hiện đại như tiêm vào huyệt (thủy châm) tăng hiệu quả điều trị.

y hoc co truyen1

 Bệnh viện ủng hộ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn

Lợi thế khi có 2 nền y học tại các chuyên khoa khác

Các bệnh lý ngoại khoa: Gãy xương, trĩ, sau phẫu thuật…, người bệnh phối hợp thuốc y học cổ truyền giúp tránh cục máu đông, xương mau liền, hoặc trĩ mức độ nhẹ người bệnh chỉ cần dùng phương pháp ngâm uống thuốc và châm cứu không cần phẫu thuật. Người bệnh phẫu thuật gãy xương nhanh liền và phục hồi sớm chức năng cơ xương khớp, sau phẫu thuật bệnh lý khác, sức khỏe người bệnh mau chóng hồi phục khi dùng y học cổ truyền.

Bệnh lý sản phụ khoa: Phụ nữ trong thai kì ốm nghén, thai nhẹ cân, ít ối, phụ khoa viêm nhiễm, chỉ dùng thuốc y học cổ truyền thuốc thang, thuốc ngâm không cần uống đều cho hiệu quả nhanh chóng. Phụ nữ sau sinh ít sữa, tử cung co hồi chậm, suy nhược đau mỏi xương khớp, trầm cảm đều được dự phòng và hỗ trợ bằng các sản phẩm thuốc y học cổ truyền.

y hoc co truyen2

Chăm sóc da bằng y học cổ truyền 

Bệnh lý nhi khoa: Viêm phế quản, sốt virus, táo bón, béo phì, tự kỷ, suy dinh dưỡng, sau dùng thuốc y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền hoặc đơn độc các phương pháp dùng thuốc, rút ngắn thời gian dùng thuốc hạn chế tái phát.

Bệnh lý truyền nhiễm: Điển hình Covid-19 trước khi có vacxin, thuốc điều trị y học cổ truyền đã có nền tảng y lý áp dụng giúp kháng virus, phòng bệnh hiệu quả. Các triệu chứng hậu covid y học hiện đại đang tổng hợp và theo dõi chưa có phác đồ điều trị cụ thể, nhưng y học cổ truyền đã có bài thuốc cổ phương điều trị hiệu quả. Thực tế Bệnh viện đã thực hiện điều trị hàng trăm lượt người bệnh có triệu chứng covid kéo dài cho kết quả khả quan.

Hạn chế tái phát bệnh: Nhiều bệnh lý mạn tính, hoặc các bệnh thường xuyên bùng phát khi giao mùa, khi dùng kết hợp 2 nền y học đã hạn chế thời gian tái phát, giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho người bệnh.

y hoc co truyen3

 Các bác sỹ gây mê nội soi

Lợi thế người bệnh được sử dụng phương pháp mới và tối ưu nhất khi điều trị

Hàng năm Bệnh viện thường xuyên tiến hành các nghiên cứu khoa học phát triển bài thuốc, các phương pháp mới y học cổ truyền, các phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiên đại, cải dạng bài thuốc. Đây cũng là Bệnh viện Y học cổ truyền đầu tiên miền Bắc đạt chứng nhận GCP của Bộ Y tế. Qua đó đưa các phương pháp mới tiên tiến nhất điều trị cho người bệnh.

Lợi thế cơ sở vật chất

Bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị hiện đại xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các máy hỗ trợ điều trị ngoại khoa đảm bảo thực hiện khám chữa bệnh đa chuyên khoa chuyên ngành. Các buồng bệnh luôn đảm bảo phục vụ theo yêu cầu người bệnh,

Lợi thế bảo tồn vị thuốc và bài thuốc quý

Sau 60 năm thành lập, bệnh viện bảo tồn áp dụng gần 30 bài thuốc được cải tiến dưới dạng hoàn, cốm, siro, bột tán, và hàng năm tiếp tục phát triển các bài thuốc chế phẩm mới. Nguyên liệu thuốc được chọn lọc nghiêm ngặt, và bào chế theo quy chuẩn Bộ Y tế giúp giữ nguyên hoạt chất nâng cao hiệu quả điều trị. Khoa Dược Bệnh viện được đầu tư nhiều máy móc chế biến hiện đại.

Lợi thế về đội ngũ chuyên gia là các Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, Bác sỹ chuyên khoa I, II giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, tận tậm điều trị phục vụ người bệnh.

Bước ngoặc phát triển

Giai đoạn 2018 - 2022, Bệnh viện bắt đầu thực hiện tự chủ, đánh dấu giai đoạn phát triển tự lực tự cường, Bệnh viện cần có bước chuyển mình đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh Y học cổ truyền ngày càng cao của nhân dân. Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện qua nhiều năm công tác đã thấy được hạn chế trong vận dụng y học cổ truyền như: Thành phần thuốc phức tạp, quy luật phối ngũ đa dạng không thống nhất, các nghiên cứu làm rõ tác dụng về phương pháp điều trị, liều lượng có hiệu quả nhất của bài thuốc vị thuốc còn rất hạn chế, chưa có chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh, môi trường làm việc đời sống nhân viên y tế chưa đảm bảo… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Bệnh viện.

Từ đó Giám đốc Bệnh viện đưa ra những giải pháp quyết liệt thiết thực, đảm bảo giá trị cốt lõi: Nhân lực, tận tâm, hiệu quả

Nhân lực: Bệnh viện luôn đảm bảo đời sống, thường xuyên đào tạo nâng cao tay nghề giúp tập thể nhân viên Bệnh viện yên tâm học làm việc với kỹ năng chuyên nghiệp, quyết tâm cống hiến hết mình vì sự phát triển bền vững của bệnh viện.

Tận tâm: Nhân viên Bệnh viện phục vụ người bệnh bằng tất cả tấm lòng và đạo đức nghề nghiệp trong khám bệnh, điều trị và chăm sóc người bệnh.

Hiệu quả: Nâng cao “Hiệu quả” trên mọi phương diện công việc, thể hiện sự chuyên nghiệp và tận tâm của tập thể nhân viên, mang lại kết quả điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Bệnh viện cũng đưa ra các đường lối cụ thể: Áp dụng, duy trì và không ngừng cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng; Hiện đại hóa trong bào chế, sản xuất thuốc; Nâng cao trình độ kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, các bác sỹ y học hiện đại bổ sung kiến thức về y học cổ truyền, bác sỹ y học cổ truyền cập nhật kiến thức y học hiện đại; Nâng cao chất lượng giao tiếp ứng xử hướng tới đồng bộ mô hình khám chữa bệnh chất lượng cao trong toàn bệnh viện; Nâng cao phát triển truyền bá văn hóa y học cổ truyền trong phòng, khám chữa bệnh; Kế thừa bảo tồn và nghiên cứu phát triển các phương pháp kĩ thuật mới, cập nhật đồng bộ cơ sở lý luận hai nền y học; Phát triển trọng điểm các chuyên khoa mà sự kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại mang lại hiệu quả nhất, là xu thế phát triển tất yếu thế giới: chuyên ngành các bệnh truyền nhiễm cấp tính và mạn tính, chuyên ngành lão khoa, phát triển kết hợp dưỡng lão, hỗ trợ điều trị ung thư…; Từng bước áp dụng chuyển đổi số công tác hành chính tiếp đón người bệnh, sử dụng bệnh án điện tử tại tất cả khoa phòng; Cải tiến dịch vụ và môi trường làm việc mang lại sự hài lòng người bệnh, và nhân viên Bệnh viện.

Trong những năm tiếp theo, Bệnh viện phấn đấu trở thành bệnh viện hạng I, luôn đi đầu trong công tác khám bệnh và chữa bệnh bằng 2 nền y học cổ truyền và y học hiện đại.

 Nguyễn Hồng

   

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.