SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Bệnh viện Bạch Mai: Câu hỏi cho việc bệnh nhân tố nhà thuốc số 8 bán thuốc không đảm bảo chất lượng?

06:45, 23/04/2019
(SHTT) – Bệnh nhân bức xúc vì bỏ tiền triệu mua thuốc, đến khi bóc ra viên con nhộng bám đầy bột, khẽ động vào tách ra làm đôi. Người bệnh mang đến nhà thuốc xin đổi nhưng không được đáp ứng, bệnh viện nói : "Nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử"?

Theo đó, ngày 8/4, trên mạng xã hội xuất hiện một clip “tố” nhà thuốc Bệnh viện Bạch Mai bán thuốc kém chất lượng khiến dư luận bàn tán xôn xao. Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Thoại (SN 1977, ở Hoàng Mai, Hà Nội), từ năm 2018, anh được bác sĩ chẩn đoán u gan máu, kê đơn gồm hai loại thuốc là Urdoc và Provini 500 mg. Trong đó, thuốc Provini 500 mg là dạng viên nhộng. Cả hai loại thuốc được anh mua ở nhà thuốc số 8 của Bệnh viện Bạch Mai.

1554776886-262-thumbnail_schema_article

Nhà thuốc số 8, nơi bị tố bán thuốc “dởm” 

Thông thường, anh Thoại uống luôn nên không xảy ra vấn đề gì. Tuy nhiên, mới đây anh đem thuốc lên cơ quan uống, khi bóc thuốc Provini 500 mg ra khỏi vỉ, viên thuốc bị nát, vữa. Viên con nhộng bám đầy bột, khẽ động vào tách làm đôi.

Khi thấy vậy, anh Thoại đã đem tới nhà thuốc số 8 trả lại. "Quá bức xúc vì việc này đã khiến chúng tôi phải bỏ công bỏ việc đi lại nhiều. Tôi đã cùng bạn tới quầy thuốc này để làm rõ chuyện, từ đó cảnh báo cho người dân về việc bán thuốc kém chất lượng này", anh Thoại nói.

565232403812920227165497803415978615767040n-1554780888273686125080

Khi đến phản ánh, bệnh nhân bị sự ngăn cản của bảo vệ nếu quay lại clip. 

Nhằm làm rõ sự việc trên, ngày 9/4 năm 2019, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã liên lạc với phía bệnh viện Bạch Mai để làm việc (gửi ảnh giấy giới thiệu và câu hỏi qua Email mà phía bệnh viện yêu cầu - pv). Tuy nhiên, với lí do báo cáo lãnh đạo và sắp xếp lịch, nên phóng viên chưa thể gặp và có buổi làm việc với phía bệnh viện Bạch Mai. Vậy nhưng 1 tuần sau, vào ngày 16/4/2019, có người gọi điện cho phóng viên, tự nhận là đại diện của bệnh viện Bạch Mai thông báo đã làm việc xong với anh Thoại? hai bên đã giải quyết những “hiểu nhầm” gây ra mẫu thuẫn giữa anh Thoại và nhân viên nhà thuốc số 8? Đồng thời phía “người đại diện” của bệnh viện Bạch Mai cũng cung cấp biên bản làm việc giữa hai bên cho phóng viên (thậm chí là cả ảnh chụp thông tin anh Thoại đăng trên mạng xã hội khẳng định mọi việc đã giải quyết xong – pv).

Mặt khác, phát biểu về sự việc trên: Sáng 9/4, TS Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, ngay sau khi xảy ra sự việc, phía nhà thuốc cùng bệnh nhân và cả bên công an đã ngồi lại làm việc với nhau.

“Quan điểm của bệnh viện là xem xét nghiêm túc sự việc, nếu có lỗi thì phải chấn chỉnh. Trong ngày hôm nay sẽ có báo cáo về sự việc này”, ông Hùng nói.

“Thứ nhất, phải xem lại mã hàng, code, seri có phải lô mà bệnh viện nhập không. Ví dụ cũng là tên loại thuốc đó, nhưng có thể không phải là code, seri mà bệnh viện nhập từ nhà phân phối. Cũng không thể loại trừ trường hợp họ mua thuốc đó ở đâu, xong giờ bỏ ra uống, thấy hỏng rồi mang đến nói là thuốc bệnh viện chẳng hạn. Vì thế, phải xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng mới có thể đưa ra kết luận cuối cùng”, ông Hùng thông tin.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, bệnh nhân đã mua thuốc nhiều lần ở bệnh viện, qua kiểm tra lại sổ sách, bệnh nhân mua thuốc này từ tháng 1/2019. Hôm qua, bệnh nhân đến bệnh viện có đưa thuốc bị mủn, bị ỉu và đòi đổi.

“Khi bệnh nhân đưa ra yêu cầu, hai bên có tranh luận với nhau. Mua thuốc cũng như mua các hàng khác vậy, khi kiểm thuốc ra khỏi bệnh viện, người bệnh sẽ phải quản lý và bảo quản số thuốc đó. Hơn nữa, bệnh nhân mua từ tháng 1 đến giờ, điều kiện bảo quản không đảm bảo thì thuốc rất dễ hỏng. Nhất là thuốc con nhộng”, TS Hùng cho hay.

Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân xuất trình đơn đã mua ở bệnh viện, nhân viên quầy thuốc xin ý kiến lãnh đạo khoa và được đồng ý đổi cho người bệnh vì tính nhân văn. Nhưng người bệnh lại muốn đổi toàn bộ đơn thuốc và nhà thuốc không đồng ý nên đã xảy ra to tiếng.

Về quan điểm của bệnh viện, ông Hùng khẳng định nhà thuốc không bao giờ bán thuốc kém chất lượng hay hết "đát". “Bệnh viện Bạch Mai là một thương hiệu lớn, không ai lại làm chuyện đó cả. Còn nói về mặt kinh tế, một mã hàng hay một mặt hàng thuốc không có ý nghĩa gì về mặt doanh số. Vì thế, động cơ nhà thuốc bán như người bệnh phản ánh là không có”, ông Hùng nói.(theo Lao Động)

56885216_350457255575265_7606647570982502400_n

 Biên bản làm việc giữu bệnh viện và anh Thoại (đại diện BV gửi cho PV)

57039994_319437065386572_6572444953916473344_n (1)

 Biên bản làm việc giữu bệnh viện và anh Thoại (đại diện BV gửi cho PV)

Phát biểu trước báo chí là vậy, nhưng cụ thể buổi làm việc giữa bệnh viện Bạch Mai và phía bệnh nhân lại tập chung chính vào phần lỗi của nhân viên nhà thuốc số 8 “vi phạm qui tắc ứng xử”? Vậy có hay không việc do bệnh nhân bảo quản không tốt dẫn đến thuốc bị hỏng? (như ông Dương Đức Hùng đã nói ở trên - pv). Hãy nhớ rằng anh Thoại đã mua và uống thuốc ở đây cả năm trời, chứ không phải lần đầu tiên.

Trong biên bản làm việc cũng nêu rất chung chung về việc phía bệnh viện đã giải thích về qui trình hoạt động của hệ thống nhà thuốc, giải thích về nguồn gốc chất lượng thuốc, mà quên mất đi kết luận, lý do thuốc đã không còn đảm bảo chất lượng như anh Thoại đã phản ánh?

Đây là thiếu sót từ phía bệnh viện, hay lời “giải thích” quá hợp lý để chính bệnh nhân cũng quên đi lí do ban đầu mình tố thuốc “dởm”, thuốc “không đảm bảo chất lượng”.

57446460_654364428309762_8469685201453187072_n

 Thông tin anh Thoại đăng sau khi làm việc với bệnh viện bạch Mai

Hơn nữa, việc bệnh viện Bạch Mai làm việc với anh Thoại, và như đại diện Bệnh viện trao đổi với phóng viên là “đã xong” cũng không hề liên quan đến những câu hỏi, những vấn đề mà phóng viên đã yêu cầu có buổi làm việc trực tiếp với phía bệnh viện.

Phải chăng, phía bệnh viện cho rằng, nhận lỗi ở mức độ chỉ là vi phạm qui tắc ứng xử của nhân viên, và hòa giải xong với phía bệnh nhân là chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không?

Dư luận mong chờ ở câu trả lời thiết thực hơn, kết luận rõ ràng hơn cho sự việc trên.

Có lẽ thanh tra y tế, cục quản lý dược và các ban ngành liên quan cần phải vào cuộc, làm rõ sự việc tránh gây hoang mang, nghi ngờ cho những người người vẫn đang khám chữa bệnh tại đây.

Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 14 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.