SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bệnh nhân nghi ngờ bệnh do virus Zika được xét nghiệm miễn phí

14:36, 28/09/2016
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, ngành y tế TP đang tiếp tục tiến hành tầm soát bệnh do virus Zika tại 30 bệnh viện trên địa bàn TP cho đến hết ngày 31-12-2016. 

Trong số 30 bệnh viện này, ngoài các bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa khu vực còn có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nhân dân Gia định và Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cũng tham gia vào công tác tầm soát virus Zika.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP cho biết, tất cả các bệnh nhân có triệu chứng phát ban kèm theo ít nhất 2 trong số các triệu chứng như sốt, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ, mắt đỏ đến khám trong vòng 5 ngày đầu tiên kể từ ngày khởi phát sẽ được lấy mẫu máu tĩnh mạch để làm xét nghiệm tìm virus Zika, Chikungunya và Dengue. Các mẫu này sẽ được chuyển về Viện Pasteur TPHCM làm xét nghiệm PCR để phát hiện sự tồn tại của virus. Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bệnh sẽ được lấy máu xét nghiệm tìm virus miễn phí.

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ. Do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân trên địa bàn TPHCM nếu phát hiện bản thân hoặc người nhà có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus Zika hãy đến 1 trong 30 điểm giám sát nói trên của TP để được khám, tư vấn và thực hiện xét nghiệm tầm soát virus Zika.

Ngoài việc tầm soát virus ở các bệnh viện, công tác giám sát, truyền thông phòng chống dịch bệnh do virus Zika cũng đang được ngành y tế TPHCM tập trung triển khai. 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế TPHCM cho biết, do virus Zika được phát hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới nên tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất đều được kiểm tra thân nhiệt. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện phun hóa chất diệt muỗi bên trong cũng như xung quanh khu vực sân bay; đồng thời dọn dẹp vệ sinh, phòng trừ diệt muỗi trên các máy bay.

Ở các khu vực dân cư, ngành y tế TP cũng khuyến cáo người dân cần quan tâm đến sức khỏe của cá nhân mình và của cộng đồng bằng các hoạt động phòng, chống như: tìm và diệt lăng quăng, muỗi hàng tuần tại nơi sinh sống và nơi làm việc; chủ động phòng ngừa muỗi đốt, đặc biệt đối với thai phụ.

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 15 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 17 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.