Bến Tre: Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Heo Mỏ Cày Nam'
Nhãn hiệu chứng nhận "Heo Mỏ Cày Nam" được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận đăng ký 3/2019 và có hiệu lực trong vòng 10 năm. Chủ sở hữu đăng ký nhãn hiệu "Heo Mỏ Cày Nam" là UBND huyện Mỏ Cày Nam và giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận.
Đây được xẽm là một bước tiến mới cho sản phẩm heo thịt và heo giống của huyện Mỏ Cày Nam. Heo Mỏ Cày Nam là sản phẩm thế mạnh của địa phương, đã nổi tiếng trên thị trường, nay lại được chứng nhận bảo hộ độc quyền, góp phần bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm, bảo vệ tài sản của người chăn nuôi.
Ông Phan Văn Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam cho biết, trong những năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng của kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu, giá cả vật tư, sản phẩm nông nghiệp không ổn định, nghề chăn nuôi heo của huyện Mỏ Cày Nam còn gặp khá nhiều khó khăn từ chăn nuôi đến tiêu thụ và quảng bá sản phẩm.
Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ, định hướng của các ngành chức năng, ngành chăn nuôi tiếp tục được củng cố và phát triển theo nhiều hình thức có hiệu quả như: phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung trang trại, đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, cải tạo giống, từng bước nâng cao chất lượng, giá trị của heo Mỏ Cày Nam trên thị trường.
Hiện trên địa bàn huyện có 211 ngàn con heo, giảm khoảng 119 ngàn con so với trước khi dịch tả heo châu Phi xảy ra, số hộ nuôi hiện còn 6,3 ngàn hộ.
Ông Nguyễn Văn Vưng, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, kế hoạch năm 2020, ngành nông nghiệp phát triển đàn heo của tỉnh lên 500.000 con. Đây là chủ trương lớn, đồng thời là cơ hội tốt cho Mỏ Cày Nam thực hiện, giới thiệu, quảng bá sản phẩm heo Mỏ Cày Nam ra thị trường và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo quy hoạch, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và giữ gìn, phát huy các giá trị kinh tế, xã hội của huyện.
Vì vậy, ngay sau khi công bố nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm "Heo Mỏ Cày Nam", UBND huyện Mỏ Cày Nam tiếp tục phối hợp với Sở hoàn thiện hệ thống tổ chứ quản lý nhãn hiệu chứng nhận này. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm heo Mỏ Cày Nam thông qua các hội chợ để kết nối với thị trường, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bến Tre cũng phối hợp với UBND huyện Ba Tri long trọng tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận "Bò Ba Tri".
Sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri” bao gồm: bò giống; bò thịt; thịt bò đã chế biến, thực phẩm làm từ thịt bò. Bò giống hướng thịt được mang nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri” là bò cái F1 được tạo ra từ bò vàng địa phương đã được Sind hóa (bò cái nền) sau đó được gieo tinh bò Sind hoặc Brahman nhập nội, được nuôi tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Ba Tri.
Việc sản phẩm Bò Ba Tri được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ là điều kiện, cơ hội tốt cho huyện Ba Tri thực hiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm Bò Ba Tri ra thị trường và có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động chăn nuôi theo quy hoạch, mang lại hiệu quả cao cho các hộ dân chăn nuôi; bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Đồng thời đây là cơ hội tập hợp được các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thành một khối thống nhất có quyền lợi chung nhằm phát huy sức mạnh tập thể, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xác lập giá trị gia tăng cũng như mở rộng thị trường, qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện Ba Tri nói riêng và của tỉnh Bến Tre nói chung.
Vân Anh