SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

BeBot: Giải pháp thông minh giúp bảo vệ hệ sinh thái biển

15:14, 12/08/2021
(SHTT) - Làm sạch các bãi cát ven biển, đặc biệt là các bãi cát được đưa vào phục vụ cho nhu cầu khai thác du lịch luôn là nan đề lớn. Các nhóm nghiên cứu quốc tế mới đây đã có được câu trả lời cho vấn đề này bằng việc tạo ra 1 mô hình robot dọn rác bãi biến có tên BeBot.

Trong những năm gần đây, vấn đề ô nhiễm rác thải tại các bãi rác trở thành chủ đề được bàn tán khá nhiều khi ngày càng có nhiều bãi biển hoang sơ được đưa vào khai thác du lịch.

Mặc dù đã có nhận thức khá tốt về vấn nạn này, tuy nhiên, việc dọn dẹp rác tại các bãi cát ven biển là công việc vô cùng vất vả và hao tổn lượng lớn nhân lực và vật lực mà không đem lại bất cứ thay đổi nào quá rõ ràng.

Một trong những khó khăn lớn nhất trong đó chính là không thể thu gom hết được các mẩu rác thải nhựa nhỏ nằm lẫn trong cát.

Và để giải quyết tất cả những điều trên, nhóm các kỹ sư đến từ nhà sản xuất thiết bị hàng hải Poralu Marine và 4ocean đã cho ra đời sáng chế robot dọn rác bãi biển BeBot nhằm phục vụ mục đích dọn sạch rác thải các vùng ven biển để bảo vệ hệ sinh thái.

screen-shot-2021-08-02-at-201119-16279106902581402408615

 

Bebot là robot dọn rác chạy bằng năng lượng mặt trời và có thể hoạt động trong cự ly 300m dưới sự điều khiển của con người. Mô hình dọn rác này có thể đào sâu 10cm dưới lớp cát và sàng lọc qua một lớp lưới để thu lại các mẩu rác thải có kích thước lớn hơn 1cm như đầu lọc thuốc lá, bao bì đồ ăn hay nắp chai giúp làm sạch tối ưu nhất cho các khu vực bãi cát.

1

 

BeBot có hệ thống tracking tối tân cho phép khả năng di chuyển linh hoạt và năng suất hoạt động của nó cũng vô cùng ấn tượng khi có có thể dọn sạch khoảng 3000 mét vuông diện tích bãi biển trong một giờ tùy theo địa hình. 

Các chuyên gia đánh giá, BeBot có triển vọng lớn trong việc áp dụng thực tế khi vừa cho thấy hiệu quả hoạt động tốt mà còn giúp tiết kiệm vô số nhân lực trong công tác bảo vệ hệ sinh thái biển, đặc biệt là các khu vực bãi cát biển được đưa vào khai thác du lịch, nghỉ dưỡng.

bebot-robot-tiny-plastic-waste-clean-beaches-4ocen-designboom-4

 

Hiện, BeBot đang được đưa vào thử nghiệm tại 4ocean đang thử nghiệm thiết bị tại bờ biển Florida và có kế hoạch thử nghiệm tiếp theo tại Hawaii để hỗ trợ người dân địa phương dọn dẹp bãi biển.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tực cải tiến mô hình BeBot để có thể ứng dụng chúng vào hoạt động vệ sinh tại các khách sạn, các cơ sở nghỉ dưỡng biển, các khu bảo tồn, thậm chí là trên sân golf.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.