SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bé trai 20 tháng ngạt thở, qua đời vì ăn thạch: BS lưu ý khẩn 6 thực phẩm không cho bé ăn kẻo mất con

06:55, 18/09/2020
Sáng sớm ra mình đã đọc được tin thương tâm rồi các mẹ ạ. Đó là trường hợp của một bé trai mới được 20 tháng tuổi nhưng không thể qua khỏi vì bị hóc thạch.

Nghĩ mà vừa xót xa vừa lo lắng. Vì là bé nhà mình cũng rất thích ăn thạch, mà nó lại còn trơn nên dễ trôi tuột vào bên trong cổ họng con.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bé 20 tháng tuổi qua đời thương tâm vì bị hóc thạch

Đó là trường hợp của bé B.K (20 tháng tuổi, ở xã Ia Ke, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). Được biết, sáng ngày hôm qua bé K được cha mẹ gửi tại nhà một người dân trên địa bàn huyện Phú Thiện để đi làm. Khi trông coi K, người giữ trẻ đã cho bé ăn thạch rau câu. Ngay sau đó, cậu bé có biểu hiện ho, sặc, toàn thân tím tái rồi ngất xỉu.

Người giữ trẻ ngay lập tức sơ cứu rồi đưa bé K tới Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện để cấp cứu. Thế nhưng khi chưa kịp tới viện thì cậu bé đã qua đời. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân ban đầu khiến B qua đời là do cậu bé bị sặc thạch rau câu dẫn tới trường hợp bị ngạt đường thở, ngưng tim, ngưng thở và thiếu oxy lên não.

Tình trạng trẻ qua đời vì bị hóc một vài thứ đồ ăn nào đó không còn quá xa lạ. Mặc dù đã được đưa tin rất nhiều trên báo chí nhưng năm nào chúng ta cũng phải nhận những tin thương tâm như vậy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Isobel Kearl của St John Ambulance (tổ chức chuyên thực hiện việc giảng dạy và thực hành sơ cứu y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới) đã cảnh báo: Bất cứ thứ gì có kích cỡ bằng trái nho hoặc tương tự đều có thể gây hóc nghẹn. Vì thế, ông khuyên các bậc phụ huynh nên chế biến thức ăn cho bé thành những miếng nhỏ phù hợp với và cần hết sức thận trọng. Vì thế bạn nên cẩn thận khi cho con ăn, tốt nhất là nên có người lớn ở bên cạnh giám sát.

Những món ăn dễ gây nghẹn, nên hạn chế cho bé ăn

+ Xúc xích, bánh mì kẹp xúc xích:

Theo các chuyên gia, nếu mẹ muốn cho bé ăn hai món này thì nên cắt thành miếng nhỏ theo chiều dọc, tránh việc cắt theo chiều ngang. Bởi, những miếng ngang có thể tạo thành nút chặn ở họng bé.

+ Nho:

Hóc nho là nguyên nhân khiến trẻ qua đời thứ 3 trong các ca trẻ thiệt mạng vì bị hóc nghẹn thức ăn. Một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Archives of Disease in Childhood cho thấy, kích cỡ và hình dáng của trái nho vừa khít với đường thở của bé. Vì thế, nếu mẹ để bé ăn cả quả nho, bé dễ nuốt vào họng. Khi đó, đường thở sẽ bị bịt kín, bé không thở được và dẫn tới trường hợp đáng tiếc. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng các mẹ nên cắt quả nho thành các miếng theo chiều dọc để hạn chế việc bé bị hóc nghẹn.

+ Táo:

Khi cho bé ăn táo, mẹ ăn gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ hoặc nghiền nhuyễn. Bởi, vỏ táo có thể dính vào họng khiến bé bị nghẹn, nếu cắt miếng to bé cũng dễ nuốt thẳng vào và gây nghẹt đường thở.

+ Kẹo cao su

Kẹo cao su hoàn toàn có thể khiến trẻ qua đời vì bị hóc nghẹn. Lý do là vì trẻ chưa thể nhận thức được kẹo cao su thuộc thực phẩm không thể nhai nuốt. Hơn nữa, khi kẹo cao su dính ở cổ họng còn có thể kéo theo các thực phẩm khác và gây ra tình trạng nghẹt đường thở.

+ Bỏng ngô

Đây là món ăn được các bé yêu thích nhưng chuyên gia khuyên mẹ rằng không được đưa bỏng ngô cho trẻ dưới 4 – 5 tuổi ăn. Bởi, ở độ tuổi này, bé vẫn chưa thể nhai bỏng ngô tới độ nó mềm hoàn toàn và không gây hại cho cổ họng.

+ Các loại hạt

Cơ quan Dịch vị Y tế Anh NHS đã khuyến cáo: Các loại hạt như lạc, đậu… không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn vì dễ gây hóc nghẹn.

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.