SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bé trai 11 tuổi bị xơ gaп пặпg: Lưu ý 3 thói queп "thươпg coп bằпg 10 hại coп"

09:29, 24/11/2021
Tiểu Hàng năm nay 11 tuổi nhưng bé mắc xơ gan giai đoạn cuối khiến ai nấy đều xót xa. Nguyên nhân chỉ vì những thói quen mà nhiều gia đình mắc phải.

Tiểu Hàng năm nay 11 tuổi nhưng bé mắc xơ gan giai đoạn cuối khiến ai nấy đều xót xa. Nguyên nhân chỉ vì những thói quen mà nhiều gia đình mắc phải.

Qua đợt kiểm tra thể chất tại trường, Tiểu Hàng 11 tuổi được phát hiện có chỉ số transaminase (các enzym nội bào) tăng hơn mức bình thường. Sau khi nhận thông báo từ nhân viên y tế, gia đình đã đưa bé đi khám, ngỡ ngàng nhận lấy kết quả.

Tiểu Hàng đang bị gan nhiễm mỡ ở mức trung bình, thùy gan phải lên tới 148mm, vượt quá kích thước gan của người bình thường. Bác sĩ chỉ định Tiểu Hàng sử dụng thuốc, kết hợp chế độ ăn, ngủ, nghỉ phù hợp để cải thiện tình trạng gan.

Trong lần tái khám gần đây nhất, tình trạng gan nhiễm mỡ của Tiểu Hàng đã được cải thiện nhưng bé lại có dấu hiệu tăng cân không kiểm soát. Để đảm bảo sức khỏe, bác sĩ vẫn yêu cầu Tiểu Hàng xét nghiệm gan một lần nữa, kết quả cuối cùng bé đã bị xơ gan nặng.

Hơn 1 năm, kể từ khi phát hiện gan nhiễm mỡ đến lần tái khám gần nhất nhưng kết quả của Tiểu Hàng không những chưa được cải thiện mà còn phát triển đến xơ gan nặng. Điều gì có thể khiến đứa trẻ 11 tuổi bị xơ gan nặng đến vậy?

Sau khi hội chẩn, bác sĩ phát hiện ra rằng bệnh xơ gan của Tiểu Hàng có liên quan đến thói quen ăn uống kém của trẻ. Mẹ của Tiểu Hàng cho biết từ nhỏ bé đã rất thèm ăn và thường ăn mặn hơn mọi người.

Đặc biệt, bé rất thích ăn nhiều loại thịt khác nhau như thịt bò, thịt lợn, thịt gà cùng các món ăn nhanh khoai tây chiên, xúc xích, pizza, hamburger. Gia đình thấy bé ăn rất ngon miệng nên không cấm cản và thường xuyên mua cho bé.

Chuyên gia cảnh báo 5 thói quen dễ gây hại gan trẻ

Bổ sung quá nhiều thực phẩm dinh dưỡng: Nhiều người vì quá thương con sợ con thấp lùn còi cọc, thiếu chất dinh dưỡng nên thường tìm cách bổ sung thật nhiều thực phẩm bổ dưỡng cho bé chóng lớn. Tuy nhiên, do cơ thể trẻ còn non nớt các chứng năng tiêu hóa chưa hoàn thiện. Nên khi cha mẹ cho bé ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng vô tình làm tăng gánh nặng lên gan thận, hệ tiêu hóa của bé, lâu ngày sẽ gây bệnh.

Không cho trẻ chạy nhảy nô đùa: Trẻ con cần phải hoạt động chạy nhảy để tiêu hao năng lượng và tiếp xúc với ánh nắng mặt trở để bổ sung vitamin D giúp xương khớp thêm phần chắc khỏe. Tuy nhiên, có một thực tế là trẻ nhỏ ngày nay luôn bị cha mẹ hạn chế ra ngoài, hạn chế nô đùa chạy nhảy. Nguyên nhân là khi trẻ chạy nhảy dễ ra mồ hôi cha mẹ sợ bé bị ốm. Hoặc do môi trường sống quá chật hẹp việc chạy nhảy sẽ làm ảnh hưởng tới người lớn. Chính vì vậy, bé thường bị cấm chạy nhảy mà chỉ được ném cho chiếc điện thoại, hoặc cái tivi ngồi chơi cả ngày.

Muốn trẻ cao lớn cần bổ sung thêm canxi: Nhiều cha mẹ nghĩ rằng cần bổ sung thêm nhiều canxi để con cao lớn hơn nhưng thực tế không phải vậy, giữa tăng trưởng chiều cao và bổ sung canxi chưa có mối quan hệ tất yếu nào. Chiều cao của một người liên quan đến sự di truyền của bố mẹ và tác động ngoại cảnh, không có nghĩa là chỉ cần bổ sung nhiều canxi sẽ tăng chiều cao.

Vai trò của việc bổ sung canxi là cung cấp năng lượng cho xương, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Việc bổ sung quá nhiều canxi trong giai đoạn phát triển có thể khiến trẻ dậy thì sớm hoặc phát sinh các bệnh vượt lứa tuổi. Điều quan trọng để giúp con tăng chiều cao đó là có thói quen sinh hoạt tốt, trong chế độ ăn uống phải chú ý dinh dưỡng cân đối, toàn diện, làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, tập thể dục hợp lý, ngủ đủ giấc...

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.