SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bé 3 tuần tuổi mắc cô Vít không qua khỏi, Mỹ cảnh báo Omicron khiến trẻ nhỏ nhập viện nhiều hơn

10:16, 18/01/2022
Cho đến nay, dữ liệu ghi nhận về các ca nhiễm ở trẻ sơ sinh dưới một tháng rất hạn chế

Cho đến nay, dữ liệu ghi nhận về các ca nhiễm ở trẻ sơ sinh dưới một tháng rất hạn chế

Lý do là các xét nghiệm thực hiện với em bé mới chào đời gặp nhiều trở ngại, và thường người ta cũng thực hiện nếu mẹ là người nhiễm. Nhiều người cũng cho rằng các em bé nhỏ được giữ trong nhà lâu đến mức có thể trong bối cảnh đại di.ch đang xảy ra. Mới đây đã có một bé 3 tuần tuổi không qua khỏi vì mắc cô Vít.

Nguồn ảnh Qatar Daily

Hồi cô Vít mới bùng lên thì các nghiên cứu thi nhau chỉ ra rằng trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên ít khi mắc bệnh. Các biến chủng liên tiếp xuất hiện, sinh sôi nảy nở trong 2 năm nay cũng dần khiến khoa học có những nhận định khác. Hôm trước em đọc trên một tạp chí y khoa nước ngoài thì có người đưa ra câu hỏi có phải khi người lớn đã tiêm vắc xin đủ liều thì chính trẻ nhỏ sẽ là đối tượng tiếp theo hay không, câu hỏi vẫn còn bỏ ngõ và cho đến nay chưa ai dám chỉ ra rằng cô Vít sẽ bỏ qua trẻ em, thanh thiếu niên.

Em đọc trên các diễn đàn làm mẹ thì các mẹ cũng nói rằng với trẻ em nhiễm bệnh thì triệu chứng lướt qua rất nhanh. Nhưng đa phần các mẹ đều ở các thành phố tập trung đông dân, đã qua nhiều đợt giãn cách, còn các mẹ ở những vùng khác thì không biết như thế nào. Trộm vía trong 4 đợt dịch gần đây thì trong số những người em biết đã qua đời vì mắc cô Vít thì không có trẻ con, nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ em sẽ an toàn cho nên vẫn phải thật kỹ cho các bé.

Một người mẹ cầm mặt nạ dưỡng khí che mặt đứa con bé bỏng bị mắc cô Vít ở Kiev, Ukraine( Ảnh AFP)

Theo ABC, Bộ Y tế Qatar cho biết hôm chủ nhật (16/1), một em bé ba tuần tuổi ở quốc gia này đã không qua khỏi do nhiễm trùng, có liên quan đến việc mắc cô Vít. Em bé không có bệnh lý hoặc bệnh di truyền nào, và là đứa trẻ thứ hai không qua khỏi ở đất nước này kể từ khi đại dị.ch bắt đầu, nó nói thêm. Các trường hợp tương tự ở trẻ em rất ít thấy nhưng cơ quan y tế ở một số quốc gia đã ghi nhận sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng ở trẻ em kể từ khi xuất hiện sự lây lan của biến thể Omicron.

Bộ Y tế Qatar cho biết trẻ em, thanh niên nói chung ít có nguy cơ bị nhiễm nặng hơn so với người lớn tuổi, nhưng họ thừa nhận rằng "một số lượng lớn trẻ em đang bị nhiễm bệnh trong đợt này và cần được chăm sóc y tế hơn so với các đợt trước".

Đất nước Qatar giàu khí đốt đã chính thức ghi nhận gần 300.000 trường hợp nhiễm và khoảng 600 trường hợp t.ử vong, từ 2,6 triệu cư dân. Các ca bệnh đã tăng lên trong những tuần gần đây, và vào cuối tháng 12, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chính của Qatar đã đình chỉ nghỉ phép đối với tất cả các nhân viên y tế và hành chính liên quan đến các ca bệnh cô Vít.

Ảnh Washington Post

Bộ Y tế Qatar tuyên bố rằng việc bé 3 tuần tuổi không qua khỏi vì mắc cô Vít là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng mọi người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị nhiễm mặc dù rất hiếm, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã ghi nhận trường hợp trẻ nhỏ t.ử vong. Em bé nằm trong số hai trường hợp trẻ em được ghi nhận tại Qatar qua đời do nhiễm cô Vít, nâng tổng số ca t.ử vong lên 626. Nước này cũng ghi nhận 4.021 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca dương tính (không tính số ca đã khỏi bệnh) lên 40.600 vào ngày 16/1. Đây là lý do khiến Bộ y tế Qatar kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng tuân thủ các biện pháp phòng ngừa của quốc gia nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Điều này bao gồm việc chủng ngừa, xét nghiệm và tự cách ly khi gặp các triệu chứng nghi ngờ, giữ gìn vệ sinh bản thân khi đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Các nghiên cứu đã nhiều lần cho thấy Omicron nhẹ hơn các biến thể trước đó. Tuy nhiên, một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu Vương quốc Anh công bố mới đây cho thấy trẻ nhỏ có khả năng nhập viện cao hơn với Omicron, so với các chủng trước đó. Nhưng hầu hết các trường hợp là nhẹ, họ nhấn mạnh.

Trong số trẻ em nhập viện khi biến chủng Omicron xuất hiện, có 42% dưới một tuổi, so với khoảng 30% trong các đợt trước. Dữ liệu được phát hành bởi Nhóm Cố vấn Khoa học cho các Trường hợp Khẩn cấp ở Vương quốc Anh.

“Đây không phải là những đứa trẻ đặc biệt ốm yếu. Trên thực tế, chúng sẽ hồi phục trong một khoảng thời gian ngắn”, tác giả nghiên cứu Calum Semple, giáo sư về sức khỏe trẻ em và y học bùng phát tại Đại học Liverpool, cho biết. Các nghiên cứu đã chỉ ra lý do tại sao Omicron có thể gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn ở người lớn. Bởi vì Omicron gây nhiễm trùng ít nghiêm trọng hơn, tập trung chủ yếu ở đường hô hấp trên như mũi, họng và khí quản. Đặc biệt, biến thể này ít gây hại cho phổi, trong khi các biến thể khác thường gây sẹo và khó thở nghiêm trọng cho bộ phận này. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng một số loại đột biến cho phép virus SARS-CoV-2 bám chặt hơn vào tế bào. Một số đột biến khác được minh chứng là có khả năng lẩn trốn kháng thể - cơ chế đầu tiên giúp con người chống lại sự lây nhiễm. Tuy nhiên, Omicron hoạt động như thế nào bên trong cơ thể người vẫn là một bí ẩn, mặc dù nó ít gây ra hậu quả nghiêm trọng ở người lớn.

Còn theo CBC News thì nhiều bệnh viện ở Canada đã bắt đầu xuất hiện trẻ em bị nhiễm với tần số lớn, bao gồm một số cơ sở nhi khoa lớn nhất của đất nước này ở British Columbia, Ontario và Quebec. Hai cơ sở nhi khoa ở Ottawa và Hamilton, 6 trẻ sơ sinh đã phải nhập viện vì nhiễm cô Vít kể từ giữa tháng 12, mặc dù trước đó rất hiếm trẻ sơ sinh nhập viện. Nói rõ hơn, các chuyên gia y tế vẫn nhấn mạnh rằng cô Vít vẫn là một bệnh nhẹ đối với đại đa số trẻ em. Sự gia tăng số ca nhập viện đơn giản là biến thể này lây nhiễm cho nhiều người hơn. Tuy nhiên, một số bác sĩ cũng nhận thấy những tín hiệu ban đầu rằng mô hình nhiễm trùng của Omicron - thường ảnh hưởng đến đường thở nhiều hơn phổi - có thể ảnh hưởng đến một số trẻ em nhiều hơn người lớn.

Bác sĩ Fatima Kakkar, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa, bệnh viện Montreal's Sainte, cho biết những đứa trẻ bị bệnh hen suyễn sẽ trở nặng hơn

"Trong các đợt trước, trẻ sơ sinh về cơ bản không bị ảnh hưởng bởi cô Vít. Nhưng bây giờ chúng ta đang nhìn thấy những đứa trẻ sơ sinh dưới một tháng nhập viện đáng kể”

Đứng trước vụ việc bé sơ sinh không qua khỏi sau khi mắc cô Vít, Bộ Y tế Qatar kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng ủng hộ những nỗ lực không ngừng chống lại cô Vít, thông qua ba hành động chính:

1. Tiêm chủng, bao gồm cả việc chủng ngừa nhắc lại. Tiêm chủng bảo vệ chúng ta và những người xung quanh.

2. Cách ly bản thân với những người khác nếu có các dấu hiệu và triệu chứng của cô Vít và đi xét nghiệm nếu cần.

3. Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bao gồm đeo khẩu trang, cách xa xã hội và rửa tay thường xuyên, cũng như tuân thủ các quy định.

Trong một diễn biến khác, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ vừa cho biết số trẻ em phải nhập viện điều trị cô Vít ở nước này đang ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Hiện trung bình mỗi ngày nước này ghi nhận 893 trẻ dưới 17 tuổi nhập viện - mức cao nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê vào tháng 8/2020. Kể từ ngày 1/8/2020 đến ngày 13/1/2022, có hơn 90.000 trẻ dưới 17 tuổi phải nhập viện tại Hoa Kỳ do cô Vít. Hầu hết các trường hợp phải nhập viện là do mắc cô Vít được xác định ngay từ ban đầu. Cũng có những trẻ phải nhập viện do nguyên nhân khác song có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 khi nhập viện hoặc trong thời gian nằm viện. Trong số trẻ em phải nhập viện do, tỷ lệ trẻ em từ sơ sinh đến 4 tuổi - độ tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine ở Hoa Kỳ, ở mức cao nhất. CDC Mỹ cho rằng số trẻ phải nhập viện có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Còn ở Ấn Độ, các chuyên gia tin rằng trẻ em có thể có nguy cơ nhiễm vi-rút cao hơn và gặp các triệu chứng nghiêm trọng, do dân số trẻ hơn, dưới 18 tuổi, vẫn chưa được tiêm vắc-xin. Biến chủng mới Omicron (B.1.1.529) lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và hiện đã được tìm thấy ở một số quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, được cho là có khả năng lây truyền cao.

Các báo cáo gần đây từ Nam Phi cho thấy nhiều trẻ em đang phải nhập viện với các triệu chứng từ trung bình đến nặng sau khi bùng phát Omicron ở nước này. Theo bác sĩ Rudo Mathivha, trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Chris Hani Baragwanath, mỗi lần bệnh viện tiếp nhận khoảng 5-10 trẻ. Bác sĩ nhấn mạnh thêm hai trường hợp nghiêm trọng, trong đó một thanh niên 15 tuổi không thể chống chọi lại với vi rút, trong khi một thanh niên 17 tuổi tiếp tục được điều trị tại ICU. Phần lớn những đứa trẻ chỉ bị sốt trong hai ngày đầu tiên, sau đó tình trạng xấu đi nhanh chóng.

Tổng hợp : Webtretho 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.