SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

BĐS Phát An Gia đóng cửa, giám đốc biết mất sau khi bị tố bán dự án 'ma'

08:05, 01/06/2020
Theo UBND P.Trường Thạnh (Q.9), trên địa bàn phường không có DA nào mang tên “KDC Central House”, “KDC đường số 4” như ông Hoàng Mạnh Cường và Công ty Phát An Gia mở bán.

Phát An Gia: Giám đốc biến mất, công ty đóng cửa sau khi bị 'tố'

Về dự án Central House Quận 9 (P.Trường Thạnh, Q.9, TP.HCM) được quảng cáo là của chủ đầu tư là Công ty CPĐT BĐS Phát An Gia, không khó để tìm kiếm thông tin về dự án này trên mạng.

Chỉ cần search "Dự án Central House" sẽ cho ra rất nhiều kết quả. Trong đó, dự án kể trên được quảng bá với những lời có cánh như "Dự án Central House quận 9 được quy hoạch đồng bộ, khu dân cư hiện hữu, tiện ích đầy đủ. Chính thức công bố mở bán giai đoạn một dịp cuối năm".

Được cho biết, dự án có tổng diện tích: > 6.000 m2 (chia 2 giai đoạn). Diện tích phân lô: 56 – 90m2. Quy hoạch: xây dựng tự do. Pháp lý: sổ hồng riêng.

Dự án Central House Quận 9 (P.Trường Thạnh, Q.9, TP.HCM) được quảng cáo là của chủ đầu tư là Công ty CPĐT BĐS Phát An Gia, không khó để tìm kiếm thông tin về dự án này trên mạng.

Mặc dù quảng bá rầm rộ là vậy, nhưng việc mua đất nền tại dự án kể trên của bà Bùi Thị Ngọc Ánh (34 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) lại là một câu chuyện đáng quan tâm.

Bà Ánh cho biết ngày 10/12/2018, bà và ông Hoàng Mạnh Cường - (35 tuổi, ngụ Q.9) làm tổng giám đốc Công ty CPĐT BĐS Phát An Gia ký kết hợp đồng đặt cọc hứa chuyển nhượng và hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc DA khu dân cư (KDC) Central House ở P.Trường Thạnh, Q.9.

Ngày công ty mở bán Dự án, nhân viên kinh doanh đưa bà Ánh đi xem vị trí đất, cung cấp bản vẽ phân lô tách thửa. Sau đó, bà Ánh đăng ký mua lô đất số B35, diện tích 57,6 m2 với giá hơn 2 tỉ đồng, và đã đặt cọc hơn 1 tỷ đồng.

Theo hợp đồng, 210 ngày kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, các bên sẽ tiến hành việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Tuy nhiên, đến ngày ký hợp đồng chuyển nhượng thì ông Cường không thực hiện.

Sau đó, ông Cường đề nghị khách hàng ký hợp đồng thanh lý hợp đồng đặt cọc và hứa sẽ trả lại số tiền đã nhận của khách vào ngày 12/11/2019. Tưởng rằng sau khi ký thanh lý hợp đồng sẽ được trả lại tiền, ngờ đâu sau đó ông Cường “mất dạng”, công ty đóng cửa, nhân viên nghỉ việc...

Ngày 28/05, Công ty Phát An Gia đóng cửa, gắn thông báo cho thuê mặt bằng. Ảnh: Thanh Niên.

Thêm một dự án 'ma' - 'KDC đường số 4'

Không dừng lại ở đó, tiếp tục, thêm một dự án nữa được quảng bá là của Công ty CPĐT BĐS Phát An Gia làm chủ đầu tư cũng dính vào lùm xùm dự án "ma", đó là "KDC đường số 4". Theo quảng bá, dự án này nằm ở P.Trường Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông tin ghi nhận tại Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Tùng (47 tuổi, ngụ Q.9) cho hay, ông đã ký 2 hợp đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng đất với ông Hoàng Mạnh Cường tại trụ sở Công ty Phát An Gia, với giá trị hơn 5,4 tỉ đồng, mua lô A5 và lô A26 thuộc đường số 4 Lò Lu, P.Trường Thạnh.

Theo đó, ông Tùng đã thanh toán tổng cộng 3,1 tỉ đồng. Tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn, công ty không chuyển nhượng QSDĐ cho ông Tùng. Ngày 6.3, công ty lập biên bản thanh lý hợp đồng, đề nghị ông Tùng ký và hẹn ngày 15.4 trả tiền cả gốc lẫn lãi nhưng đến nay vẫn không nhận được tiền.

Một nạn nhân khác, chị L.T.L.P (35 tuổi, ngụ Q.9) cho hay đã làm đơn gửi lên Công an TP.HCM tố cáo Hoàng Mạnh Cường và công ty lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,4 tỉ đồng của chị.

Các nạn nhân còn có đơn khởi kiện gửi TAND Q.9, yêu cầu phong tỏa tài sản đối với các thửa đất nói trên thuộc quyền sở hữu của Hoàng Mạnh Cường nhằm tránh tẩu tán tài sản. Tuy nhiên, TAND Q.9 từ chối phong tỏa với lý do người đề nghị không cung cấp cho tòa chứng cứ thể hiện các thửa đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Cường.

Theo UBND P.Trường Thạnh (Q.9), trên địa bàn phường không có DA nào mang tên “KDC Central House”, “KDC đường số 4” như ông Hoàng Mạnh Cường và Công ty Phát An Gia mở bán. Sau khi tiếp nhận nhiều đơn tố cáo, khiếu nại của người dân về Công ty Phát An Gia và ông Hoàng Mạnh Cường, UBND P.Trường Thạnh đã có báo cáo lên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.9.

Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM chi nhánh Q.9 cho biết, ngày 3.1.2020, UBND Q.9 cấp 2 giấy chứng nhận số CP571487 và CP571486 đối với thửa 718, diện tích 1.083 m2 và thửa 719 diện tích 1.938 m2; giấy chứng nhận số CP571484, CP571483 thuộc thửa 720 diện tích 2.893,7 m2 mang tên đồng sở hữu của ông Hoàng Mạnh Cường và bà Hoàng Thị Hồng. Tuy nhiên đến ngày 31.3.2020, chi nhánh xác nhận chuyển nhượng cho ông T.M.Q. Ngày 29.4.2020, ông T.M.Q đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các thửa đất trên.

Như vậy, bằng chứng về các dự án "ma" kể trên của Công ty CPĐT BĐS Phát An Gia đã rõ.

Tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện chuyển nhượng hoặc góp vốn phải đủ các điều kiện sau đây: Có giấy chứng nhận, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, trong thời hạn sử dụng đất.

Những cá nhân của công ty biết rất rõ tình trạng đất đai của mình nhưng gian dối, đưa ra thông tin không đúng sự thật để người mua tin tưởng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người mua là trái quy định của pháp luật.

Những cá nhân đó có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Áp dụng quy định trên, người vi phạm có thể bị phạt ba năm cải tạo không giam giữ đến tù chung thân tùy theo từng mức độ vi phạm.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thục (Đoàn luật sư TP.HCM), với thủ đoạn vẽ ra các DA không có thật, dùng pháp nhân là Công ty Phát An Gia do chính mình làm tổng giám đốc để rao bán, quảng cáo gian dối, tự xưng là chủ đầu tư của DA khi không có bất kỳ quyết định phê duyệt nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm cho khách hàng tin tưởng mà ký hợp đồng, giao tiền..., Hoàng Mạnh Cường có dấu hiệu phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.