SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

BĐS nghỉ dưỡng trở lại đường đua, thị trường kỳ vọng phục hồi nhanh sau dịch

07:21, 21/05/2020
(SHTT) - Sự thành công trong kiểm soát tốt dịch bệnh được cả thế giới công nhận khiến Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn hàng đầu, kì vọng BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lời tốt nhất

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ sau bão Covid-19

Đó là nhận định của Savills Việt Nam trong một báo cáo về "tác động của dịch Covid-19 đối với thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam" vừa được công bố.

Theo đơn vị này, sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 đã gây ra những thiệt hại đáng kể đến nhiều ngành kinh tế trên thế giới, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Sự sụt giảm đáng kể của lượng khách quốc tế, trong đó đóng góp một phần lớn là khách Trung Quốc, cùng với sự sụt giảm thị trường khách nội địa, đã gây ra những tổn thất không nhỏ đến các Khách sạn, nhà hàng, cũng như các địa điểm tổ chức hội nghị và sự kiện.

Sự thành công trong kiểm soát tốt dịch bệnh được cả thế giới công nhận khiến Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn hàng đầu; nhờ đó, lực cầu của thị trường BĐS Việt Nam thời gian tới được dự báo sẽ đến từ xu hướng nhiều người Việt ở nước ngoài muốn trở về Việt Nam sinh sống và đầu tư.

Các chuyên gia tài chính đánh giá, dù thị trường chững lại, nhưng những sản phẩm nghỉ dưỡng hội tụ đủ điều kiện tốt vẫn có sức hút lớn nhờ vào tính "hợp lý" trong bài toán dòng tiền. Với những tín hiệu bình phục tốt như hiện nay, kì vọng BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lời tốt nhất trong giai đoạn hậu Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc Cấp cao JLL Việt Nam cho rằng, do dịch bệnh được kiểm soát tương đối tốt ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh của họ trở lại bình thường. Vị trí đàm phán giữa người bán và người mua ngày càng trở nên cân bằng hơn. Do đó, kỳ vọng sẽ có nhiều giao dịch thành công hơn khi thị trường được dự kiến sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 hoặc 2021.

Ông Mauro Gasparotti cũng đánh giá thị trường du lịch trong nước sẽ quay trở lại trong giai đoạn đầu tiên của sự phục hồi. Sau quyết định về cách ly xã hội, phần lớn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã có kế hoạch mở cửa trở lại vào tháng 5 với các chương trình khuyến mãi để thu hút khách du lịch trong nước.

Việt Nam sẽ trải qua quá trình tương tự như Trung Quốc sau khi đại dịch được kìm hãm, theo đó thị trường Trung Quốc chỉ mất khoảng sáu tuần để công suất trở lại mức 30% sau khi công suất bị giảm mạnh vào giai đoạn trước đó và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào khách du lịch nội địa, đặc biệt là nhóm du khách trẻ.

Ông Mauro kết luận: "Ngành du lịch Việt Nam hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và điều này dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài tới hết năm 2020. Tuy nhiên, khi nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực, các sự kiện trước đây đã chứng minh rằng du lịch là ngành công nghiệp có khả năng phục hồi nhanh hơn so với những ngành nghề khác. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang có tỷ trọng lớn về nguồn khách nội địa (chiếm khoảng 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019) cũng như các nguồn khách từ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam bởi sau đại dịch, đây có thể sẽ là những nhóm khách đầu tiên phục hồi trở lại. Chính vì vậy, chúng ta cần giữ thái độ lạc quan cùng với tầm nhìn dài hạn trong thời gian tới. Ở một góc nhìn khác, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn.

Do vậy, có thể nói những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, vốn là thị trường được đánh giá có nhiều tiềm năng và thu hút được sự quan tâm cả trong và ngoài nước."

Ông lớn bất động sản nghỉ dưỡng trở lại đường đua

Mới đây nhất, ngay sau thời điểm dịch được kiểm soát, Phú Long cùng chủ đầu tư Sài Gòn Sovico Phú Quốc giới thiệu ra thị trường dự án L'Alyana Senses World quy mô 219 ha trên bãi biển Ông Lang. Dự án đầu tiên trong quần thể L'Alyana Senses World được giới thiệu ra thị trường là Furama Resort & Spa Phú Quốc với quy mô 223 phòng resort và 85 pool villa trên diện tích 7,2 ha nằm ngay trên biển với vị trí trung tâm của quần thể này.

Theo đại diện chủ đầu tư, L'Alyana Senses World đã hoàn thành các thủ tục pháp lý đầy đủ, quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án với các sản phẩm dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe dưỡng sinh độc đáo, tái tạo năng lượng, góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho ngành du lịch tại Phú Quốc.

Tại Phan Thiết, dự án NovaWorld Phan Thiết của Novaland cũng đang triển khai thi công rầm rộ các hạng mục tiện ích, hạ tầng như đường trục chính của dự án, hạ tầng điện, nước của siêu dự án nghỉ dưỡng này. Các căn nhà mẫu cũng đã được chủ đầu tư hoàn thành. Loại hình BĐS nghỉ dưỡng ở NovaWorl Phan Thiết hướng tới nhu cầu đầu tư và sử dụng ngôi nhà thứ hai của giới nhà giàu.

Tại Phú Quốc, ông lớn Vingroup cũng đang trở lại đường đua với dự án Grand World Phú Quốc. CĐT này thực hiện cam kết về lợi nhuận tối thiểu 10% trong 3 năm với sản phẩm condotel và cam kết tiền thuê 5%/năm trong 2 năm đầu tiên kể từ ngày nhận bàn giao shop thương mại Vincom tại dự án.

Tại thị trường Vân Đồn, Tập đoàn CEO cũng đang triển khai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City quy mô 358,3ha. Tại đây, chủ đầu tư phát triển các sản phẩm lưu trú cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn quốc tế, khu đảo nghỉ dưỡng Sonasea Island Retreat cũng như các sản phẩm du lịch phụ trợ như trung tâm mua sắm, bến du thuyền, CLB du thuyền, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, trung tâm hội nghị quốc tế…. theo mô hình “All in One”.

Một thương hiệu khác là Marriott International cùng Tonkin Land đang phát triển thương hiệu nghỉ dưỡng Le Méridien tại thị trường du lịch Quảng Nam, Đà Nẵng. Đây sẽ là dự án biệt thự đầu tiên mang thương hiệu của Marriot tại thị trường Việt Nam. Chủ đầu tư kỳ vọng tính độc đáo của dự án hứa hẹn khỏa lấp khoảng trống thị trường, đáp ứng thị hiếu của tầng lớp thượng lưu đang ngày một tăng.

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.