SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

BĐS Hoài Đức 'hậu Covid-19' tăng phi mã, chuyên gia khuyên thận trọng với chiêu trò 'thổi giá'

08:18, 08/10/2020
(SHTT) - Với đề án sẽ lên quận, giá đất tại huyện Hoài Đức đang được đẩy lên cao. Các nhà đầu tư cần phải thận trọng khi xuống tiền đầu tư để tránh rơi vào “bẫy” giá ảo

Giá đất tại Hoài Đức được “thổi phồng” nhờ đề án lên quận

Trong những tháng đầu năm, huyện Hoài Đức đã tập trung cao độ, triển khai các nhiệm vụ để hoàn thiện các tiêu chí thành lập quận, phường theo đề án đầu tư, xây dựng huyện Hoài Đức thành quận mà UBND TP Hà Nội đã chấp thuận.

Theo đề án Hoài Đức sẽ lên quận trong năm 2020, tuy nhiên do còn thiếu 5 tiêu chí chưa thể thực hiện ngay được nên huyện không đạt được lộ trình đó. Mặc dù vậy thị trường bất động sản nơi đây vẫn tăng “vùn vụt” theo đúng “lộ trình” của nó.

Cụ thể: Kể từ khi Hà Nội có đề án xây dựng Hoài Đức lên quận, giá đất thổ cư tại khu vực này đã rục rịch tăng, nhưng tăng mạnh nhất là từ cuối năm 2019 cho đến nay.

Theo khảo sát, hiện mức giá đất thổ cư được rao đã tăng khoảng 30 - 40% so với 2 - 3 năm về trước.

Trước thềm lên quận giá đất tại Hoài Đức tiếp tục tăng mạnh  

Khảo sát tại xã Lại Yên cho thấy, giá đất tại trục đường trung tâm xã hiện có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2. Đất thổ cư có sổ dọc đường làng có giá từ 30 - 32 triệu đồng/m2. Dịch sâu vào trong ngõ, giá đất dao động khoảng 30 triệu đồng/m2. Riêng đất dịch vụ có giá khoảng 38 triệu đồng/m2.

Còn tại xã Vân Canh, các môi giới cho biết, vài tháng trở lại đây, cùng với sự đầu tư hoàn thiện về hạ tầng giao thông, giá đất cũng đã tăng “chóng mặt”.

“Để đầu tư một mảnh đất tại Vân Canh ít nhất trong tay phải có khoảng 3 tỷ đồng trở lên. Giá của miếng đất trong ngõ mà ô tô không vào được hiện khoảng 35 triệu đồng/m2, đất dịch vụ có giá khoảng 48 - 50 triệu đồng/m2 trở lên. Đất tái định cư chưa tách sổ đỏ khoảng 65 triệu đồng/m2, nếu tách sổ đỏ là khoảng 70 triệu đồng/m2”, một môi giới khu vực này cho biết.

Theo khảo sát, trước đây đất dịch vụ khu vực Vân Canh chỉ khoảng 42 - 45 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại, mức giá chung đã lên tới ngưỡng 55 - 60 triệu đồng/m2. Ở mặt đường Sơn Đồng, giá đất đang được chào bán cao bất thường - khoảng 80 triệu đồng/m2.

Không chỉ giá đất thổ cư được nâng lên, kể từ khi có đề án lên quận giá đất dự án tại Hoài Đức cũng tăng lên từng ngày nhờ những dự án đã “đắp chiếu” nhiều năm  được “hồi sinh” mạnh mẽ.

Giá đất dự án tại Hoài Đức tăng lên nhờ hàng loạt các dự án được “hồi sinh”  

Đơn cử, Khu đô thị Nam An Khánh trước đây có giá khoảng 18 - 20 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên mức 30 - 35 triệu đồng/m2. Khu đô thị Lideco cách đây 1 năm chỉ khoảng 25 - 28 triệu đồng/m2, nay tăng lên mức 35 - 38 triệu đồng/m2. Cá biệt, tại một số khu vực đã bán của Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch, môi giới đưa ra giá hơn 50 triệu đồng/m2, tăng 30 - 40% so với đầu năm.

Mới đây tại buổi Công bố báo cáo tình hình thị trường bất động sản Quý III/2020 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam diễn ra vào ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ về việc giá đất tại Hoài Đức bỗng nhiên tăng mạnh. Ông Đính cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu và biết được rằng thời gian tới giá đất tại Hoài Đức sẽ rơi vào khoảng 20-30 triệu/1m2 khi có đề án lên quận. Trong khi Hoài Đức những năm gần đây không hề có đầu tư gì mới ngoài con đường đã có từ mấy chục năm nay đó là đường 32. Mà bất động sản về nguyên tắc phải tăng giá trị bởi sự đầu tư thực sự, chứ cứ tin đồn với nhau rồi đẩy dần thì hiện tượng này sẽ không có lợi cho các nhà phát triển bất động sản đang có nhu cầu vào tham gia. Vì giá quá cao mà người ta không dám đầu tư. Cũng như trường hợp ở Vân Đồn cách đây 2 năm. Tỉnh Quảng Ninh, huyện Vân Đồn phải ra văn bản dừng mọi giao dịch để hạ về đúng giá trị thật của nó”.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam chia sẻ về việc giá đất tại Hoài Đức đang tăng mạnh  

Đồng thời ông Đính đưa ra khuyến cáo “Nên dừng ngay việc thổi giá đất quá cao nhằm thu tiền vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến địa phương, đồng thời những đơn vị nếu muốn được đầu tư bài bản, muốn các nhà đầu tư tham gia vào thị trường của mình thì phải duy trì được giá trị bất động sản ở mức thực của nó và chỉ tăng giá khi có những đầu tư thực sự. Như vậy mới đúng quy luật của giá đất”.

Nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi “xuống tiền” đầu tư tại Hoài Đức

Chia sẻ về hiện tượng giá bất động sản Hoài Đức tăng nhanh và tăng liên tục, một chuyên gia bất động sản có uy tín nhận định: “Giá đất tăng phải tương xứng với sự đầu tư hạ tầng và sự phát triển của địa phương, nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều khu vực tại các xã ở Hoài Đức vẫn chưa có động thái đầu tư, mở rộng hạ tầng. Điển hình như ở Lại Yên, cơ sở hạ tầng hiện vẫn chưa được hoàn thiện, từ hệ thống trường học đến những dịch vụ thương mại, tiện ích. Thậm chí đi sâu vào các ngõ trong làng, đất thổ cư rao bán vẫn chỉ có ao, vườn”.

Chuyên gia này cũng đưa ra khuyến cáo, nếu nhà đầu tư có ý định ôm đất khu vực này theo lời của các cò mồi thì nên cẩn trọng. Đồng thời cho biết thêm: “Nếu giá tăng ít còn có thể cho là phù hợp với quy luật phát triển, hình thành của thị trường nhưng tăng từ 30 - 40% thì hoàn toàn không có căn cứ. Chúng ta dễ dàng nhận ra được đây là hiện tượng “làm giá”, kích thích thông tin nhằm trục lợi của giới cò mồi. Chính vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng, tỉnh táo, đánh giá chuẩn xác giá trị đất khu vực này, tránh mắc cạn thay thế cho người mắc cạn trước”. 

Nên thận trọng khi rót tiền đầu tư tại Hoài Đức  

Thực tế cho thấy, vài năm trước, đất Hoài Đức cũng sốt giá với thông tin sắp lên quận, nhưng rồi, khi thị trường chững lại, giá đất bị lao dốc nhanh chóng, những nhà đầu tư lỡ “ôm đất chờ thời” rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”. Do đó, khách hàng cần cẩn trọng, tỉnh táo, đánh giá chuẩn xác giá trị thực của đất ở khu cực này, tránh đi vào vết xe đổ đáng tiếc, rơi vào vòng xoáy của những cơn sốt ảo.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội: “Thị trường bất động sản ngoài hệ thống môi giới chuyên nghiệp vẫn tồn tại những hạt sạn, đó là những “cò nhà đất”. Lực lượng này một phần làm méo mó thông tin, giá nhà đất trên thị trường. Người mua nhà để tránh bị cuốn vào những vòng xoáy của “cơn sốt ảo” thì cần thận trọng hơn khi tìm hiểu dự án để mua nhà, việc tìm hiểu phải qua nhiều kênh thông tin, qua những địa chỉ uy tín”

Như vậy nếu cứ bất chấp chạy theo cơn sốt đất ảo, việc bị "thôi miên" bởi các chiêu trò “đường mật” mà cò đất vẽ ra là rất lớn. Khi giá đất bị đẩy cao so với giá trị thực, nhiều nhà đầu tư ôm đất chờ thời sẽ tác động tiêu cực, làm méo mó thị trường bất động sản, đồng thời đe dọa đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của đô thị trong tương lai.

Vĩnh Linh

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.