SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bảy nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

07:43, 30/03/2020
(SHTT) - Báo cáo tại hội nghị giao ban trực tuyến với Chính phủ, các chuyên gia dịch tễ cho biết hiện có bảy nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19 tại Bệnh viện Bạch Mai cần rà soát kỹ.

 Tính đến sáng nay 30/3, có tổng số 194 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam, riêng tại Bệnh viện Bạch Mai có 25 người (trong đó khu vực nhà ăn bệnh viện có 16 bệnh nhân). 

Các chuyên gia dịch tễ cho biết hiện có bảy nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19 tại BV Bạch Mai cần rà soát kỹ gồm: Nhóm 1, hơn 5.000 bệnh nhân ở BV Bạch Mai được chuyển về nhà hoặc chuyển về các tuyến; nhóm 2, người nhà bệnh nhân; nhóm 3, nhân viên y tế; nhóm 4, người đến học tập, trao đổi tại BV; nhóm 5, những người phục vụ trong BV; nhóm 6, nhân viên Công ty Trường Sinh, đơn vị thực hiện dịch vụ tại BV; nhóm 7, mạng lưới chăm sóc bệnh nhân với khoảng 800 người.

bach mai 2

 Bảy nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại BV Bạch Mai

Liên quan đến ổ dịch này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay giai đoạn đầu, qua điều tra, đánh giá thì không tìm ra được nguồn truyền nhiễm. Vì vậy, bộ đã tiến hành xét nghiệm tất cả nhân viên y tế cũng như bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở BV Bạch Mai. “Đêm 27/3, sau khi phát hiện hai trường hợp ở Công ty Trường Sinh, ta xác định nguồn bệnh ở đây là chính chứ không phải từ nhân viên y tế. Ngay lập tức Bộ Y tế yêu cầu phong tỏa toàn bộ BV Bạch Mai trong đêm từ 0 giờ ngày 28/3” - ông Long cho biết.

Liên quan đến khoảng 39.000 bệnh nhân (điều trị nội trú khoảng 5.000, điều trị ngoại trú khoảng 34.000 người) được cho ra viện từ ngày 12/3 đến nay, hiện Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để kiểm soát. Đối với nguồn bệnh tại Công ty Trường Sinh, ông Long cho hay cơ quan chức năng đã tiến hành khoanh vùng toàn bộ nhân viên của công ty này. Hiện Bộ Y tế cũng đã đề nghị Bộ Công an rà soát, khoanh vùng mạng lưới những người chăm sóc bệnh nhân ở các BV vì họ có thể được thuê đến chăm sóc bệnh nhân tại các BV khác…

Tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá ổ dịch tại BV Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP, cũng như một số tỉnh, thành trên cả nước.

TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, chia sẻ những khó khăn mà đơn vị đang phải đối diện. Đó là sau khi TP Hà Nội ra quyết định cách ly tất cả người liên quan BV Bạch Mai từ ngày 12/3, toàn bộ nhân viên ở địa bàn TP bị địa phương “hình như coi là bệnh nhân dương tính” nên bắt cách ly tại chỗ, không di chuyển.

Theo ông Hùng, nhân viên y tế nói chung và tại BV Bạch Mai nói riêng đã là phơi nhiễm chủ động, tức là đã chủ động phòng ngừa và tự cách ly, như vậy không thể áp dụng cách ly đối với nhân viên y tế như người bình thường.

Hiện tại, nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm đó nên nhân viên của BV Bạch Mai không được đi làm cũng như ra khỏi nhà. Lãnh đạo BV Bạch Mai cho rằng nếu không quyết liệt gỡ khó điều này thì chỉ trong ba ngày tới, khi phải tăng cường toàn bộ nhân viên y tế phục vụ điều trị, BV sẽ rất thiếu người.

Hải Hà

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.