SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bay hơi 150 tỷ USD, Apple lại lần nữa phải rời khỏi danh sách công ty ngàn tỷ đô

07:29, 14/05/2019
(SHTT) - Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bùng nổ trong 2 ngày vừa qu đã khiến nền kinh tế 2 nước này rơi vào khủng hoảng, Cổ phiếu của Apple chỉ trong thời gian ngắn giảm mất hơn 5% giá trị đã khiến công ty này 1 lần nữa đánh mất danh hiệu công ty ngàn tỷ đô.

Sau tuyến bố gia tăng giá thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ và đòn đáp trả gần như ngay lập tức của Bắc Kinh, nền kinh tế của hai cường quốc này đã và đang rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử. Cũng nằm trong những công ty phải đứng mũi chịu sào, cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 5% xuống còn 186 đô la, khiến cho công ty mất đi gần 150 tỷ đô la giá trị vốn hóa và một lần nữa phải rời khỏi danh sách những công ty có giá trị ngàn tỷ đô.

Apple cũng không phải là công ty duy nhất trong giới công nghệ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ cuộc chiến thương mại giữa 2 quốc gia Mỹ - Trung. Một công ty khác chính là Tesla, vốn bắt đầu giao xe Model 3 tới người dùng Trung Quốc, đã phải hứng chịu cảnh giá cổ phiếu giảm hơn 5%, chỉ còn 226 đô, mức thấp nhất trong 52 tuần. Tương tự, cổ phiếu HP cũng giảm 3,6% với 18,42 đô la, giá cổ phiếu Intel giảm 4,6%,… Chỉ số Nasdaq Composite, bao gồm cả Apple, Intel, Microsoft cùng hàng chục công ty công nghệ lớn khác giảm tận 234 điểm, xuống còn 7684,35.

20190103-apple-giam-du-b-225-o-doanh-thu-do-iphone-b-225-n-cham-1

Cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 5% xuống còn 186 đô la, khiến cho công ty mất đi gần 150 tỷ đô la giá trị vốn hóa và một lần nữa phải rời khỏi danh sách những công ty có giá trị ngàn tỷ đô. 

Đối với Apple, do các mức thuế áp vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tăng từ 10% trước đây lên tận 25% đã tác động mạnh mẽ tới lợi nhuận biên thu được từ những sản phẩm vốn lắp ráp bởi các công ty được đặt tại nước này như Foxconn hay Pegatron.

Làn sóng xung đột trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến cho đường đi của giá cổ phiếu trên thị trường Mỹ liên tục chìm trong sắc đỏ trong hai ngày vừa qua. Thị trường Trung Quốc cũng không mấy khấm khá do các nhà đầu tư cuống cuồng trước diễn biến quá bất ngờ từ kết quả cuộc đàm phán được đưa ra vào ngày 10/5 vừa qua. 

Nếu tình hình Mỹ - Trung không sớm được cải thiện, cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ sớm lan ra toàn cầu.

Lâm An

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.