SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bầu trời ngày càng chật chội, 'anh cả' Vietnam Airlines xoay chuyển thế nào?

06:58, 02/11/2019
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính giữa niên độ quý 3/2019.

Lợi nhuận đạt 97,9% so với kế hoạch năm

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2019, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) có doanh thu hợp nhất đạt hơn 76.705 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 3.291 tỷ đồng, đạt 97,9% so với kế hoạch cả năm.

Trong đó, Công ty mẹ đạt hơn 57.474 tỷ đồng doanh thu và đạt hơn 2.742 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 52,84 % so sánh cùng kỳ về lợi nhuận. Riêng quý 3/2019, lợi nhuận trước thuế hợp nhất và Vietnam Airlines (công ty mẹ) lần lượt đạt 1.506 tỷ và 856 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả (không bao gồm thu bán) trên vốn chủ sở hữu là 2,45 vẫn tiếp tục ở mức an toàn và thấp hơn thời điểm đầu năm 2019 (2,58).

Kết quả khai thác ghi nhận tăng trưởng tốt sau 9 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, Tổng công ty (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) đã vận chuyển hơn 21,4 triệu lượt hành khách, tăng 3,2% so với cùng kỳ và hơn 256.000 tấn hàng hoá, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị trí chủ lực tại thị trường hàng không nội địa với 51,7% thị phần vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, Vietnam Airlines vẫn duy trì chỉ số đúng giờ trung bình (OTP) ở mức xấp xỉ 90%, thuộc mức cao so với các hãng hàng không trong khu vực và trên thế giới.

Báo cáo tài chính giữa niên độ quý 3/2019 của Vietnam Airlines


Mới đây, Vietnam Airlines cũng nhận thêm 2 tàu Boeing 787-10, 10 tàu A321 NEO, đồng thời mở mới nhiều đường bay nội địa, quốc tế như gồm: TP Hồ Chí Minh-Chu Lai cùng một loạt đường bay giữa Đà Nẵng và Thanh Hóa, Vinh, Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ, Busan (Hàn Quốc), Đài Loan (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tăng cường hợp tác với các hãng hàng không trên thế giới như Delta Airlines, China Airlines để triển khai các chuyến bay nối chuyến đi Mỹ, làm tiền đề phát triển các sản phẩm kết nối trực tiếp Việt Nam-Mỹ.

Trong các tháng cuối năm, Vietnam Airlines đặt trọng tâm bảo dưỡng định kỳ tàu bay, tăng cường huấn luyện đào tạo, đảm bảo nguồn lực cho giai đoạn cao điểm cuối năm. Hãng dự kiến sẽ tiếp nhận thêm các tàu bay mới gồm 4 tàu A321 NEO, một tàu Boeing 787-10, mở thêm các đường bay mới đi Bali, Phuket, Macau và khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng-Bangkok.

Thị trường hàng không ngày càng chật hẹp, Vietnam Airlines có giữ được vị trí "anh cả"?

Trước đó, vào hồi tháng 8/2019, Vietnam Airlines đã điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh năm 2019 để "phù hợp hơn với tình hình thực tế". Các chỉ tiêu mới đều thấp hơn so với mục tiêu được Tổng công ty đề ra trong ĐHCĐ thường niên hồi đầu năm.

Cụ thể, chỉ tiêu số khách vận chuyển trong năm 2019 còn 23,4 triệu lượt, giảm 6%, chỉ tiêu hàng hóa vận chuyển giảm 4,4%. Doanh thu hợp nhất dự kiến sẽ giảm hơn 7.100 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu, tương ứng giảm 6,4% so với kế hoạch. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận vẫn được giữ nguyên.

Việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả và năng suất lao động, đảm bảo lợi ích cổ đông và người lao động.

Thị trường hàng không thời gian qua đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới - Ảnh minh họa

Theo lý giải của Vietnam Airlines, thị trường hàng không thời gian qua đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, với sự xuất hiện của nhiều tên tuổi mới. Bên cạnh Bamboo Airways được đưa vào khai thác đầu năm nay, một số đơn vị khác như Vietravel Airlines, Vinpearl Air cũng đang xin cấp phép khiến thị trường càng thêm chật chội.

Trong khi đó, nhu cầu hàng không nội địa đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Nhiều hãng hàng không đang phải tìm đến những đường bay xa hơn như khu vực Đông Á, châu Âu và cả Mỹ để cải thiện lợi nhuận của mình.

Trong giới hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines được coi là "anh cả", bởi lịch sử lâu đời của mình. Sau đó, một số hãng hàng không như Vietjet Air, Jetstar... cũng lần lượt đi vào hoạt động. Gần đây, một số đơn vị khác như Vietravel Airlines, Vinpearl Air... cũng rục rịch ngày công bố chính thức ra mắt ngành hàng không Việt Nam. Với sự chật chội này, liệu Vietnam Airlines có tiếp tục giữ được vị thế, "miếng bánh" màu mỡ đã mang đến lợi nhuận kinh doanh đầy mơ ước tồn tại bấy lâu nay của mình không?

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.