SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bầu cử Tổng thống Pháp: Emmanuel Macron được dự báo sẽ chiến thắng

11:00, 06/05/2017
(SHTT) - Ứng viên Tổng thống chủ trương ôn hòa Emmanuel Macron được dự báo sẽ chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Pháp vòng 2 với 62% số phiếu ủng h
MAC

Bầu cử Tổng thống Pháp: Emmanuel Macron được dự báo sẽ chiến thắng 

Trong khi đó, đối thủ của ông Macron bà  bà Le Pen, ứng viên phái hữu được cho là sẽ chỉ nhận được 38% phiếu ủng hộ, kết quả thăm dò đăng trên tờ L'Express số ra ngày (5/5) cho biết.

Theo kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23/4, Emmanuel Macron đạt 24%; và Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen đạt 21,8% dẫn dầu cuộc đua và sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu.

Nếu giành thắng lợi cuối cùng, ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, lãnh đạo đảng Tiến lên (En Marche), sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất của Pháp. 

Emmanuel Macron sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở thành phố Amiens, có cha là một giáo sư đại học và mẹ là một bác sĩ.

Được biết, ông Macron tốt nghiệp Trường Hành chính Quốc gia (ENA) với chuyên ngành thanh tra tài chính. Trước đó, ông đã theo học triết học tại Đại học Paris-Quest Nanterre La Defense, sau đó học thêm bằng cử nhân về quan hệ công chúng.

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron, 39 tuổi, vốn là thanh tra tài chính và chuyên viên ngân hàng đầu tư Rothschild & Cie Banque. Macron bắt đầu sự nghiệp chính trị từ năm 2006 và là một thành viên của đảng Xã hội Pháp (PS). Năm 2016, ông bất ngờ tuyên bố rời khỏi đảng PS của chính phủ ông Francois Hollande để tự phát động phong trào “En Marche!” hoạt động theo con đường độc lập.

Ứng cử viên Macron có cuộc sống đời tư thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Vợ ông, bà Brigitte Trogneux, hơn ông 24 tuổi và từng là cô giáo cũ của ông Macron.

Năm 17 tuổi khi còn ngồi trên ghế trường trung học, ông đã đem lòng cảm mến bà Brigitte Trogneux nữ giáo viên bộ môn kịch hơn ông tới 25 tuổi. khi đó đã có 3 con, vừa mới ly dị chồng. Năm cuối cấp, gia đình chuyển Macron sang học một ngôi trường khác.

Tuy nhiên, cả hai vẫn duy trì liên lạc và ông Macron đã làm lễ kết hôn với bà Trogneux vào năm 2007 sau khi tốt nghiệp. Hiện ông Macron cùng vợ Trogneux sống cùng với 3 người con riêng của bà.

Bà Trogneux cũng giữ một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của chồng mình. Macron tuyên bố sẽ cho vợ một vị trí trong chính quyền của mình.

Trong bài phát biểu vận động tranh cử hồi tháng 2, ứng cử viên Macron từng cho biết, nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, ông sẽ lập kế hoạch đầu tư 50 tỷ euro trong 5 năm, đồng thời đầu tư trực tiếp 5 tỷ euro vào lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, ông cũng khẳng định các chính sách nông nghiệp chung cần phải cải tổ, và nông dân Pháp cần có niềm tin vào một chính sách nông nghiệp trên toàn châu Âu. Ông Macron cũng có quan điểm mở cửa với người tị nạn, chủ trương tăng ngân sách quốc phòng và vẫn duy trì mối quan hệ giữa Pháp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.