SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Bầu cử tổng thống Nga: Ông Putin chiến thắng vang dội với 76% số phiếu bầu

14:09, 19/03/2018
(SHTT) - Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống, với tỉ lệ ủng hộ lên đến 76,65% phiếu bầu.
vladimir-putin-reuters-1521413485834140950950

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước công chúng tại Matxcơva ngày 18/3 - Ảnh: REUTERS 

Tass đưa tin, theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, kết quả kiểm đếm 95% số phiếu cho thấy đương kim Tổng thống Vladimir Putin đang dẫn đầu với 76,56% số phiếu bầu và dự kiến sẽ giành chiến thắng áp đảo.

Đứng thứ 2 là ứng viên đảng Cộng sản Nga với 11,92% số phiếu. Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky đứng thứ 3 với 5,77% số phiếu.

Ksenia Sobchak, nữ ứng viên đảng Sáng kiến dân sự giành được 1,62%. Số phiếu bầu của 4 ứng viên còn lại đều ít hơn hoặc bằng 1%.

 Với kết quả này, ông Putin gần như chắc chắn đắc cử nhiệm kỳ thứ tư và trở thành người lãnh đạo nước Nga trong 6 năm tới.

Sau khi Ủy ban Bầu cử Trung ương công bố kết quả sơ bộ với chiến thắng cách biệt, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu cảm ơn tới người ủng hộ trên sân khấu ở Quảng trường Manezhnaya gần Điện Kremlin (Moskva).

"Cảm ơn các bạn về kết quả này. Như bạn thấy đấy, các bạn là một tập thể chung của chúng ta, tôi là một thành viên trong tập thể của các bạn. Tất cả, bao gồm những người đi bỏ phiếu hôm nay, tạo nên một tập thể quốc gia lớn mạnh", Tổng thống Putin phát biểu.

Ngay sau đó, lãnh đạo nhiều quốc gia lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Putin.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chúc mừng chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống. Tuyên bố đăng trên Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela nhấn mạnh: “Thay mặt người dân Venezuela, Tổng thống Maduro chúc mừng ông  Putin tái đắc cử nhiệm kì Tổng thống 2018- 2024.

Tổng thống Maduro cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định mối quan hệ này đang được tăng cường và phối hợp trong các vấn đề chính sách quốc tế, đảm bảo hòa bình và ổn định trong các mối quan hệ quốc tế”. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng ông Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư, Xinhua đưa tin hôm nay.

"Hiện tại, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Trung đang ở mức tốt nhất lịch sử", ông Tập cho biết. Trung Quốc "sẵn sàng phối hợp với Nga, tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương lên mức cao hơn, tạo động lực cho sự phát triển ở cả hai nước, thúc đẩy hòa bình khu vực và thế giới".

Đại sứ Cuba tại Nga Gerardo Penalver Portal cho biết, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã chuyển lời chúc mừng nồng nhiệt đến Tổng thống thống Putin. Cơ quan báo chí Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cũng cho biết, Tổng thống Kazakhstan và Tổng thống Nga đã có cuộc điện đàm. Tổng thống Nazarbayev chúc mừng ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. 

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic chúc mừng Tổng thống Putin. Ông Vucic bày tỏ tin tưởng rằng với tài năng, trách nhiệm, cam kết và sự linh hoạt, Tổng thống Putin sẽ tiếp tục đạt được thành công trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng của nước Nga, thực hiện các kế hoạch phát triển toàn diện sâu rộng hơn. 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ với Nga sau cuộc bầu cử, đặc biệt trong đó tích cực đối thoại với Nga về khu vực lãnh thổ phương Bắc, theo cách gọi của Nhật Bản còn Nga gọi là Quần đảo Nam Kuril.

Mạnh Quân (t/h)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 20 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.