SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Bắt tạm giam Trưởng phòng giao dịch Công ty F88 làm lây lan dịch bệnh: Hé lộ ông chủ kinh doanh

13:49, 22/10/2021
Trưởng phòng giao dịch CTCP kinh doanh F88 ở Bạc Liêu bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng vì vi phạm quy định an toàn ở nơi đông người.

Chiều 21/10, Công an TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Ngọc An (30 tuổi, ngụ TPHCM) về hành vi "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người".

Bắt Trưởng phòng giao dịch Công ty F88: Hé lộ ông chủ kinh doanh

Bị can Phan Ngọc An là Trưởng phòng giao dịch CTCP kinh doanh tài chính F88, địa chỉ tại số 88/4, khóm 2, phường 7, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, chuyên cung cấp các dịch vụ cho vay cầm cố.

Trước đó, ngày 22/8, An bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 và lây lan sang một số nhân viên chi nhánh CTCP kinh doanh tài chính F88 trong lúc địa phương đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết quả điều tra dịch tễ còn cho thấy bệnh nhân An đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người khi địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội để tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cơ quan CSĐT Công an TP Bạc Liêu xác định có 145 F0, 501 F1, 754 F2 liên quan đến bị can An.nVì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã phải ra quyết định phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ TP.Bạc Liêu để truy vết, tầm soát các trường hợp có liên quan trong cộng đồng.

Ngoài ra ngày 27/8, Công an TP Bạc Liêu khám xét tại trụ sở chi nhánh và chỗ ở của những người có liên quan để thu giữ vật chứng, tài liệu.

Tại ngày 31/12/2019, công ty có 256,6 tỷ đồng nợ phải trả, vốn chủ sở hữu là 251,7 tỷ đồng.

Trong năm 2019, F88 đã nhiều lần huy động vốn qua kênh trái phiếu, với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, ngày 5/8/2019, F88 đã phát hành thành công 100 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, nhưng có bảo đảm. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 24 tháng, lãi suất trái phiếu áp dụng năm đầu tiên là 12,3%/năm, cho năm thứ hai là 13%/năm.

Mục đích phát hành trái phiếu được F88 cho biết là nhằm gia tăng nguồn vốn phát triển kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh phát triển hệ thống giao dịch trên toàn quốc.

Đáng chú ý, tham gia thương vụ trái phiếu này có sự góp mặt của Hoa hậu Mai Phương Thúy với số tiền bỏ ra là 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) - đơn vị bảo lãnh phát hành trái phiếu - cũng đăng ký mua tới 30% lượng trái phiếu phát hành.

Tiếp đó, trong khoảng thời gian từ ngày 26/12/2019 – 19/2/2020, F88 tiếp tục phát hành 431.900 trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng, tương đương tổng giá trị là 43,19 tỷ đồng.

Đây là các trái phiếu không chuyển đổi, không có đảm bảo và không kèm chứng quyền, nhưng được bảo lãnh thanh toán bởi CTCP Đầu tư F88.

Với việc huy động thành công hơn trăm tỷ đồng từ kênh trái phiếu, sang năm 2020, F88 đề ra kế hoạch 849 tỷ đồng doanh thu và 377 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, số lượng cửa hàng tăng lên thành 200 và đến năm 2021, số lượng cửa hàng F88 sẽ cán mốc 300 cửa hàng, doanh thu ước đạt 1.610 tỷ đồng.

Hé ông chủ kinh doanh của F88

Trả lời trên truyền thông cho rằng F88 cho vay cắt cổ, ông Phùng Anh Tuấn, CEO F88 nói rằng, sẽ mất rất nhiều thời gian để làm cho thị trường hiểu. Ở mặt định kiến chung của ngành, trước đây ngành cầm đồ đa số là hộ kinh doanh cá thể và cá nhân làm. Khi thị trường phân mảnh thì mỗi ông làm một kiểu, cho vay rất cao, lãi suất khoảng 200%. 

Bắt Trưởng phòng giao dịch Công ty F88: Hé lộ ông chủ kinh doanh

Việc này xảy ra trong một thời gian quá dài nên xã hội định kiến, nói đến cầm đồ là lãi cao rồi, đương nhiên. Để thay đổi nhận thức cần nhiều thời gian, sẽ có nhiều đơn vị như F88 ra đời, việc đầu tiên là cho vay phải đúng pháp luật đã, nằm trong khung pháp luật cho phép.

"Chúng tôi có kiểm toán Big4, các quỹ đầu tư quốc tế đầu tư vào thì việc đầu tiên là tuân thủ pháp luật. Phân khúc mình cung cấp là phân khúc dưới chuẩn nghĩa là dưới cả công ty tài chính, rủi ro của mình cao hơn họ, chi phí cao hơn", ông Phùng Anh Tuấn cho biết. 

Thứ hai là hệ quy chiếu cho vay, không thể đưa lãi suất ngân hàng ra để so sánh với lãi suất công ty cho vay cầm đồ được. Khoản vay cầm đồ rất nhỏ, với các món vay 10-15 triệu đồng, tổng chi phí vay khoảng 70%/năm, đối với họ chi phí trả hàng tháng rất nhỏ trên giá trị tuyệt đối.

"Họ chấp nhận được trên giá trị tuyệt đối, vì tôi cần khoản tiền nhanh, khi tôi nhận lương tôi trả ngay, hoặc tôi vay tiền để nhập hàng hoá, hàng hoá quay vòng là trả ngay. Đó là chi phí cơ hội. Đối với người từng đi vay, họ cho rằng đó là chi phí hợp lý. Khách hàng bây giờ thông minh lắm", CEO F88 khẳng định. 

Tin khác

Đầu tư - Kinh doanh 2 năm trước
Ông Lữ Minh Sơn xin thôi chức Chủ tịch hội đồng quản trị CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) chỉ sau hơn một tháng.
Đầu tư - Kinh doanh 2 năm trước
(SHTT) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, mở rộng vụ án, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, sớm đưa các đối tượng ra xét xử.
Đầu tư - Kinh doanh 2 năm trước
Dự án Khu công nghiệp sạch kiểu Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam sẽ thuộc tổ hợp Khu công nghiệp và Đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, tỉnh Hưng Yên.
Đầu tư - Kinh doanh 2 năm trước
Mới đây, Trung tâm đào tạo T&T đã tổ chức lễ khai giảng các khóa đào tạo năm 2021, lễ ký kết hợp tác liên kết với các cơ sở đào tạo và lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
Đầu tư - Kinh doanh 2 năm trước
Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP Louis Capital với số tiền 145 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch.