SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

‘Bật sáng’ thương hiệu đêm Đà Nẵng cần có sản phẩm du lịch đặc trưng

16:56, 15/09/2022
Đà Nẵng đang dần khai thác tốt tiềm năng kinh tế đêm, mở ra những triển vọng tạo dựng ấn tượng về một thành phố biển không ngủ. Tuy nhiên, thương hiệu đêm Đà Nẵng để phát triển bền vững liệu chỉ bấy nhiêu chương trình, lễ hội, địa điểm vui chơi giải trí lý thú và mới mẻ có đủ "bật sáng"?

Qua “cơn ngái ngủ” của kinh tế đêm

Kinh tế đêm là một trong những định hướng được Chính phủ khuyến khích phát triển. Đặc biệt, sau dịch Covid-19, du khách không chỉ khám phá, tham quan mà còn có nhu cầu trải nghiệm những sản phẩm du lịch gắn với tìm hiểu văn hóa, bản sắc vùng miền.

Là trung tâm đô thị sôi động bậc nhất miền Trung thế nhưng trước đây, các hàng quán, dịch vụ của Đà Nẵng vẫn đóng cửa ngủ sớm từ 22 - 23 giờ. Du khách đến Đà Nẵng hào hứng với sản phẩm phong phú của du lịch ban ngày còn ban đêm rất ít lựa chọn. Thực trạng đó kéo kinh tế đêm của thành phố biển đi sau rất nhiều so với Hà Nội, Sài Gòn.

Nhưng năm nay, Đà Nẵng như bước qua “cơn ngái ngủ” của kinh tế đêm. Nhiều sản phẩm du lịch đêm đầy hấp dẫn đưa vào khai thác cho thấy hiệu quả rõ nét.

ae2094a0968452da0b95

 Sự lung linh làm nên thương hiệu đêm Đà Nẵng.

Đầu mùa hè, Đà Nẵng bùng nổ với sự kiện đại nhạc hội "Take me to the sun". Sự kiện thu hút hai mươi ngàn người dân và du khách được tổ chức quy mô, khẳng định thương hiệu của điểm đến tốt nhất châu Á. Dòng người hòa vào không gian bờ biển cuốn theo những bản nhạc hiện đại tạo nên hình ảnh Đà Nẵng về đêm đầy sôi động.

Đà Nẵng đưa tổ hợp vui chơi, giải trí về đêm Danabeach vào khai thác, thu hút lượng lớn người dân và du khách trải nghiệm dịch vụ xuyên đêm. Trung bình mỗi ngày cuối tuần, khu tổ hợp này đón hơn 10.000 lượt khách.

“Lúc trước có lần bạn em du lịch đúng ngày cầu Rồng không phun lửa đã rất buồn”, Nguyễn Tường Vy, giáo viên tại quận Thanh Khê cho biết. Cô bày tỏ niềm vui khi biết cầu Rồng tăng tần suất phun nước và lửa thêm vào tối thứ sáu hàng tuần.

Dân du lịch vẫn truyền tai nhau: “Muốn biết văn hóa của một miền quê hãy đến chợ ở nơi đó”. Lang thang chợ đêm Helio, chợ đêm Sơn Trà bên bờ sông Hàn để thấy sự nhộn nhịp bán mua. Việc đa dạng sản phẩm du lịch qua những dịch vụ đêm đang thể hiện sức sống của thành phố trẻ. Tất cả như mời gọi du khách ra đường thưởng thức không khí trong lành của thành phố biển khi mặt trời đi ngủ.

46088ac582e146bf1ff0

Các khu chợ đêm tràn ngập đồ ăn, đồ lưu niệm, tuy nhiên vẫn thiếu những sản phẩm văn hóa đặc trưng

“Chợ đêm ở Đà Nẵng lại khiến tôi nhớ đến chợ đêm ở Cần Thơ, ở Huế. Thực sự chưa đặc sắc, chưa ra được chất riêng của đất và người Đà thành”, anh Lê Viết Dũng, quận Cẩm Lệ nói.

Các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí tiện ích như bar, pub, massage tập trung tại phố đi bộ An Thượng và bãi biển đêm Mỹ An. Phó Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà chia sẻ sản phẩm du lịch mới tại bãi biển Mỹ An và khu phố An Thượng là một trong những điểm sáng trong đề án phát triển kinh tế đêm của thành phố.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, khi tăng cường các sản phẩm du lịch giải trí, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 7/2022 đạt hơn 2.400 tỷ đồng. Theo đó, lượt khách đến Đà Nẵng tăng 83% trong 6 tháng đầu năm 2022 so với năm ngoái, doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch đạt 371 tỷ đồng.

851d09b60292c6cc9f83

Thương hiệu đêm Đà Nẵng từ những phố đi bộ.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: "Du lịch đêm phải đầu tư hoạt động phố đi bộ đồng thời có thêm những trung tâm mua sắm lớn, bày bán sản phẩm miễn thuế kích cầu tiêu dùng. Hệ sinh thái du lịch đêm của thành phố sẽ vươn tầm khi có thêm các show diễn nghệ thuật lớn, hoành tráng".

Thiếu sản phẩm đặc trưng 

Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng họp với Sở Du lịch TP về việc thí điểm triển khai phố đi bộ đêm Bạch Đằng. Dự án hướng đến tạo ra sản phẩm du lịch mới, đặc trưng về đêm, đa dạng hóa loại hình dịch vụ và tiện ích, tạo ấn tượng với du khách.

Theo kế hoạch, phố đi bộ đêm Bạch Đằng nối dài đoạn từ cầu Rồng đến đường Trần Thị Lý có chiều dài 1,2km. Đường kết nối với cầu Nguyễn Văn Trỗi chiều dài hơn 510m có nhiều thuận lợi về cảnh quan cũng như tiện ích. Hiện nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi hoàn thành nâng cấp chiếu sáng, lan can đảm bảo an toàn, đủ điều kiện tổ chức cầu đi bộ, ngắm cảnh thành phố cùng 2 bờ sông Hàn về đêm.

Điểm đến được đánh giá sẽ đẹp nhất thành phố sông Hàn về đêm này có cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư tương đối hoàn thiện, giao thông thuận lợi, có khu vực đậu đỗ xe khách và đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, phố đi bộ để đưa vào hoạt động cần giải quyết những hạn chế tồn tại. Trong đó trước mắt cần cải thiện tình trạng thiếu ánh sáng ở một số đoạn đường, thiếu tiện ích công cộng như nhà vệ sinh, thùng rác…

Dự kiến, phố đi bộ đêm Bạch Đằng được thí điểm trong 3 năm, thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ hằng ngày. Giai đoạn 1: Từ 15/12/2022 – 30/4/2023 sẽ triển khai vẽ trang trí tranh bích họa trên tường tại khu vực đường dẫn lên cầu Nguyễn Văn Trỗi. Thành phố sẽ bố trí các điểm check in dọc tuyến phố đi bộ và tham quan tại Công viên APEC; tổ chức 3 cụm sân khấu biểu diễn nghệ thuật.

47ab78ea61cea590fcdf (1)

 Công viên APEC sẽ trở thành điểm tham quan, check in.

Giai đoạn 2 từ 2023 – 2025, thành phố sẽ bổ sung các dịch vụ, tiện ích khác phục vụ người dân và du khách. Phố đi bộ đêm Bạch Đằng sẽ được gắn kết cùng với một loạt hoạt động phụ trợ có sẵn như ngắm cầu Rồng phun lửa, phun nước, tham quan và check in tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, du ngoạn trên tàu du lịch ngắm sông Hàn về đêm.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đề xuất: "Bảo tàng Điêu khắc Chăm sẽ mở cửa ban đêm để du khách tham quan, thưởng thức show múa Chăm tại Bảo tàng. Đồng thời, Sở sẽ đề xuất triển khai lắp đặt thêm thùng rác hợp vệ sinh công cộng ở khu vực này."

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan cùng phối hợp chặt chẽ trong triển khai phố đi bộ đêm Bạch Đằng. Ông nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết phố đêm Bạch Đằng cần được gắn kết, thực hiện trên tinh thần sáng tạo, bài bản, đảm bảo tính chuyên nghiệp, tạo ấn tượng đẹp cho du khách.

ffbcf182f9a63df864b7

"Sản phẩm đưa vào mang tính đặc trưng vùng miền hứa hẹn sẽ có nhiều sự độc đáo khác lạ chứ không phải bắt chước giống các địa phương khác, thấy người ta làm gì mình cũng làm thế ấy", ông Trần Phước Sơn nói.

"Quy hoạch phố đi bộ đêm Bạch Đằng tránh làm manh mún, xé lẻ. Nếu không đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ chất lượng mới thì du lịch Đà Nẵng sẽ trở nên lỗi thời. Sản phẩm đưa vào phải đẳng cấp, hàng hóa bày bán phải chất lượng. Triển khai không cẩn thận sẽ gây sự phản cảm làm mất hình ảnh du lịch, thương hiệu đêm Đà Nẵng dày công xây dựng bấy lâu nay”, ông Trần Phước Sơn chỉ đạo.

Bảo Hoà

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 4 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.