SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bất ngờ bị suy gan suy thận cấp sau khi uống nấm linh chi

08:24, 24/10/2018
(SHTT) - Vài triệu đồng cho một kg nấm linh chi, nhiều người vẫn sẵn sàng chi vì nghĩ rằng loại nấm quý này sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo Đông y nấm linh chi chỉ có tác dụng khi dùng đúng liều lượng.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108  đã tiếp nhận 1 bệnh nhân 61 tuổi trong tình trạng viêm gan B, suy thận mạn giai đoạn 3. Bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, nguy cơ tử vong cao.  Các bác sỹ buộc phải chỉ định lọc máu gấp để giữ mạng sống. Qua khai thác bệnh sử và người nhà, bệnh nhân bị viêm gan B và suy thận mạn giai đoạn III. Bệnh nhân uống nấm linh chi khoảng 3 tháng nay.

Trong 1 tháng gần đây, da bệnh nhân ngày càng vàng, đã được điều trị tại bệnh viện tuyến trước không đỡ nên chuyển lên tuyến trên. Khoa Cấp cứu, Bệnh viện 108 cho biết, đơn vị từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân dùng nấm linh chi không rõ nguồn gốc gây tình trạng nhiễm độc suy gan, suy thận nặng. Hầu hết tình trạng ngộ độc đều diễn ra từ từ nên chính bệnh nhân cũng không nghĩ mình bị ngộ độc. Chỉ đến bệnh viện  cấp cứu đã bị nặng do chất độc tích tụ trong cơ thể lâu.

Uống linh chi không rõ nguồn gốc và không đúng liều lượng có thể gây độc cho cơ thể

Nấm linh chi được ví von là "cải lão hoàn đồng nhưng thực tế đây là 1 vị thuốc có tác dụng chống độc, chống lão hóa nhưng nấm phải rõ nguồn gốc, được dùng với liều lượng đủ và uống đều. Tác dụng sẽ hiệu quả hơn nếu được kết hợp với các loại dược liệu khác. Nấm linh chi có 5 màu khác nhau gồm vàng, đỏ, xanh, tím, đen. Mỗi loại sẽ tác động vào mỗi tạng khác nhau, do đó, khi dùng cần có sự hướng dẫn như các y bác sĩ y học cổ truyền. Nếu dùng đại trà, bừa bãi, linh chi có thể sẽ phản tác dụng. GS.TS, BSCKII Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh Y học cổ truyền Trung ương cho biết có thể dùng 1 số loại trà nấm linh chi như sau :

Trà linh chi hoàng kỳ : 10 gam linh chi và hoàng kỳ liều tán vụn hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Bổ khí ích tỳ, dùng rất tốt cho những người bị suy nhược cơ thể, rối loạn lipid máu, giảm bạch cầu do dùng hóa chất chống ung thư.

Trà linh chi ngân nhĩ: 10 – 15 gram linh chi và ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng)  hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, khi uống cho thêm một chút đường phèn. Công dụng: Tư âm nhuận phế, chỉ khái trừ đàm, an thần ích trí, dùng thích hợp cho người bị viêm phế quản mạn, hen phế quản, suy nhược thần kinh.

Trà linh chi cam thảo: Linh chi 120 gram, cam thảo 100 gram tán vụn để trong hộp kín. Mỗi ngày lấy 20-30 gram hãm với nước sôi trong bình kín, sau khoảng 20 phút thì dùng được. Loại trà này tốt cho người viêm gan mạn tính, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể.

Những bệnh nhân có tiền sử bị bệnh không nên tự ý uống thuốc mà cần phải có sự chỉ dẫn của các bác sỹ có chuyên môn để không gây nguy hại cho bản thân mình.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.