SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bắt giữ số lượng lớn ngà voi và vảy tê tê tại sân bay Nội Bài

07:21, 30/09/2018
(SHTT) - Hơn 143 kg ngà voi thô và sản phẩm từ ngà voi cùng hơn 800 kg vảy tê tê chuyển qua đường hàng không từ Nigeria về Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội đã bị các nhân viên chức năng phát hiện và bắt giữ.

 Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan thành phố Hà Nội) cho biết đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ gần 1 tấn gồm ngà voi, sản phẩm từ ngà voi và vẩy tê tê vận chuyển qua đường hàng không từ Nigeria về Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Toàn bộ số hàng này được chia thành 2 lô riêng biệt để gửi về Việt Nam và mục tên hàng trên vận đơn chỉ ghi chung chung là GENERAL CARGO vào ngày 21/9. Người gửi hàng trên vận đơn là 2 công ty Nigeria và đứng tên nhận hàng trên vận đơn là 2 công ty Việt Nam đều có trụ sở tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Tuy nhiên, cả 2 công ty đứng tên nhận hàng đều đã có công văn từ chối nhận.

Lô hàng khả nghi bị bắt giữ được kiểm đếm có sự chứng kiến của đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn nhà ga hàng hóa ALS, Hãng hàng không Turkish Airlines và những người có liên quan vào ngày 28/9.

Qua kết quả giám định từ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), kết quả giám định tại chỗ xác định hàng hóa trong 4 kiện hàng thuộc vận đơn 23572309952 là ngà voi.

162509_nga-voi

 

Tổng số hàng bị bắt giữ gồm có 63 chiếc ngà voi (nặng 50 kg), các thành phẩm vòng ngà voi và hạt tràng ngà voi (nặng 143 kg).

Tiến hành kiểm tra 20 kiện hàng thuộc vận đơn 23572309963, vận chuyển về sân bay quốc tế Nội Bài ngày 21/9 (quy cách đóng gói tương tự như 4 kiện hàng trên), lực lượng hải quan phát hiện bên trong các thùng carton chứa sản phẩm động vật nghi là vảy tê tê.

2213_vay-te-te

 

Đội Kiểm soát hải quan cũng trưng cầu giám định Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, kết quả giám định tại chỗ xác định hàng hóa trong 20 kiện hàng là vảy tê tê. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm đếm số vảy tê tê chứa trong các thùng carton, kết quả cho thấy tổng trọng lượng lô hàng là 805 kg.

Theo Cơ quan hải quan, liên quan đến lô hàng nói trên, trước đó, đơn vị đứng tên trên vận đơn đã từ chối nhận hàng. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong hải quan để xử lý các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật. Hiện đại diện Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã tiến hành lấy mẫu để xác định tên loài, xuất xứ và tình trạng bảo tồn.

An An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.