SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bất động sản TP.HCM và các tỉnh phụ cận 6 tháng cuối năm 2021

12:50, 12/07/2021
(SHTT) - Bất động sản TP.HCM và các tỉnh phụ cận sẽ có duy trì nguồn cung ổn định trong 6 tháng cuối năm 2021, riêng dự án căn hộ có thể tăng nhẹ.

Dấu hiệu tích cực ở phân khúc căn hộ

Theo ghi nhận, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận chỉ hoạt động chủ yếu trong tháng 4 và đầu tháng 5 2021. Trong quý 2/2021, nguồn cung và lượng tiêu thụ căn hộ sụt giảm đáng kể.

Cụ thể, nguồn cung căn hộ giảm 28% và lượng tiêu thụ giảm 26% so với quý 1/2021. Thị trường TP.HCM ghi nhận diễn biến sôi động hơn các tỉnh, nguồn cung chủ yếu thuộc phân khúc căn hộ hạng A và B, căn hộ hạng C tiếp tục vắng bóng. Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở khu Nam TP.HCM bật tăng mạnh trong quý 2 khi chiếm 44% tổng nguồn cung mới và 52% lượng tiêu thụ toàn thị trường.

DKRA Viet Nam anh 1

 

Mức giá sơ cấp tại TP.HCM trong nửa đầu Quý 2 cũng có sự tăng nhẹ khoảng 3 - 5% do các dự án được giới thiệu ra thị trường chủ yếu thuộc những giai đoạn tiếp theo, sắp hoàn thành hoặc dự án có quy hoạch đồng bộ.

Dự báo 6 tháng cuối năm 2021, nguồn cung căn hộ có thể sẽ tăng nhẹ, tập trung chủ yếu ở thị trường TP.HCM. Phân khúc căn hộ hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung mới, trong khi đó căn hộ hạng C tiếp tục vắng bóng. Đặc biệt, các doanh nghiệp bất động sản có thể tung ra những dự án đạt mức giá mới đối với căn hộ hạng sang. Nếu khống chế dịch thành công sau 15 ngày giãn cách, sức cầu tại TP.HCM có thể sẽ phục hồi tích cực.

Dự án đất nền

Ở phân khúc đất nền, trong quý 2/2021, thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận nguồn cung dồi dào hơn so với quý 1. Mức tăng nguồn cung tăng khoảng 125%, tỷ lệ tiêu thụ tăng 59%. So với cùng kỳ năm 2020, nguồn cung và lượng tiêu thụ quý 2/2021 tăng nhẹ.

Thị trường ở các vùng ven như đất nền Bình Dương, đất nền Phú Quốc (Kiên Giang), đất nền Bảo Lộc (Lâm Đồng), đất nền Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu)… tiếp tục giữ vị thế chủ lực. Trong khi TP.HCM trải qua 4 quý liên tục thiếu vắng nguồn cung mới. Đặc biệt, đất nền Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường.

Theo dự báo của DKRA Việt Nam, trong 6 tháng cuối năm 2021, nguồn cung mới đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát. Những dự án có pháp lý và hạ tầng hoàn thiện tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Bất động sản nghỉ dưỡng

DKRA Vietnam ghi nhận những tín hiệu hồi tích cực vào cuối quý 1 và đầu quý 2/2021 đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tung ra những dự án condotel và nhà phố/shophouse biển. Cụ thể, loại hình nhà phố/shophouse biển tăng 5 lần và condotel tăng 26% so với quý trước. Riêng biệt thự biển có sự sụt giảm nguồn cung khoảng 69%.

Tuy nhiên, diễn biến của dịch Covid-19 trong tháng 6/2021 đã ảnh hưởng lớn đến đà hồi phục của phân khúc này. Tại TP.HCM, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng mới ngày càng ít, mặt bằng giá sơ cấp có sự điều chỉnh tăng.

DKRA Viet Nam anh 2

 

Sức mua chung toàn thị trường cuối quý 1 và đầu quý 2/2021 ghi nhận những tín hiệu khả quan, nhưng có sự suy giảm từ giữa quý 2 do ảnh hưởng chung của dịch Covid-19.

Dự báo, nguồn cung mới các loại hình condoteal, biệt thự biển,… có thể tăng nhẹ vào 6 tháng cuối năm 2021. Tuy nhiên, tình hình cụ thể sẽ phụ thuộc vào sự nới lỏng hoặc gỡ bỏ giãn cách xã hội tại các địa phương.

Hiện nay, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới chủ yếu tập trung ở Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc. Sức cầu chung có thể sẽ phục hồi nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn. Điểm mới của phân khúc này là mô hình phức hợp nghỉ dưỡng (Integrated Resort) tiếp tục nhận được sự quan tâm của thị trường. Loại hình nhà phố/shophouse tiếp tục trở thành điểm sáng trên thị trường phân khúc này trong năm 2021.

Dự án nhà phố/biệt thự

Trong quý 2/2021, nguồn cung mới nhà phố/biệt thự khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh có mức tăng đột biến, khoảng 78% so với quý trước nhưng chỉ tập trung trong giai đoạn đầu quý 2. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới giảm khoảng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Dự án nhà phố/biệt thự ở Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường. Trong khi TP.HCM có sự sụt giảm mạnh do ảnh hưởng bởi phần lớn thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Mặt bằng giá sơ cấp trong quý 2 có sự điều chỉnh tăng nhẹ ở một số dự án, đặc biệt là tại thị trường TP.HCM do nguồn cung hạn chế trong khi thị trường thứ cấp không có nhiều biến động.

Với nguồn cung dự báo ở mức tương đương giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021, sức cầu chung trong 6 tháng cuối năm sẽ có tín hiệu phục hồi ở hầu hết địa phương. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp có thể không có nhiều thay đổi. Các giao dịch vẫn tập trung ở những dự án đã bàn giao, vị trí kết nối tốt, mức giá trên dưới 10 tỷ đồng/căn.

Nhật Linh

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.