SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bất động sản nào sẽ được săn lùng và 'rót tiền' mạnh năm 2022?

07:38, 05/02/2022
(SHTT) - Xu hướng đầu tư bất động sản hiện nay cũng thay đổi rõ rệt, với nhiều phân khúc mới được ưa chuộng. Vậy bất động sản nào sẽ lên ngôi năm 2022?

Đổ dồn mua nhà nông thôn ven đô

Hai năm sống chung với đại dịch COVID-19 đã khiến tiêu chí chọn mua nhà của người dân có nhiều thay đổi. Thay vì chọn những khu vực nội đô đắt đỏ, nhiều người tìm đến những vùng nông thôn ven đô vắng vẻ, đất rộng, không khí thoáng đãng, trong lành.

Theo phân tích của chuyên gia, “khẩu vị” này là dễ hiểu.

Đầu tiên là do sự chú trọng về sức khỏe ngày càng cao của người dân trong mùa dịch khiến họ có tâm lý muốn tránh xa những khu dân cư với mật độ dân số cao, dễ lây nhiễm virus. Thay vào đó là được sống tại nơi gần gũi với môi trường trong lành và vùng ngoại ô thực sự là vị trí lý tưởng.

Những tuyến đường huyết mạch từ ngoại ô vào trung tâm thành phố được triển khai và hoàn thành ngày càng nhiều cũng đã xóa tan rào cản về khoảng cách giữa hai khu vực này.

Đặc biệt, không chỉ đầu tư quy hoạch hạ tầng, các khu thương mại - dịch vụ, trường học quốc tế, bệnh viện cao cấp, khách sạn 5 sao...cũng liên tục được mở rộng nên dù ở xa trung tâm, người dân vẫn có thể trải nghiệm những tiện ích thông minh không kém nội đô.

Các yếu tố trên chính là “đòn bẩy” khiến người dân Hà Nội và TP.HCM  không ngại “rót tiền” vào phân khúc bất động sản ven đô.

Ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, nhận định, hiện nay trên thế giới, những người mua nhà đang tìm kiếm bất động sản ở khu vực ngoại ô thành phố. Họ di chuyển đến vùng nông thôn, tìm các không gian mở và tận hưởng không khí ngoài trời.

"Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu thế này khi thực tế chúng ta có những địa điểm thu hút, ví dụ như phía Nam là khu vực Bảo Lộc (Đà Lạt). Từ TP.HCM, người ta có thể dễ dàng lái xe đến đây và người mua nhà sẽ tìm kiếm ngôi nhà thứ hai của họ, đáp ứng nhu cầu xa rời thành phố và có không gian mở. Điều này sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch", ông Neil nhấn mạnh.

tm-img-alt
Những ngôi nhà thoáng đãng, nhiều không khí ở vùng ven đô sẽ là lựa chọn của giới đầu tư bất động sản trong năm 2022. (Ảnh minh họa)

Còn theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, nếu trước kia quan niệm cuộc sống ngoại thành là kém chất lượng, không đẳng cấp thì nay với sự phát triển vượt trội của hạ tầng giao thông, người dân có xu hướng tìm kiếm cuộc sống xanh với không gian thoáng đãng tại các đô thị vùng ven. Chính vì thế nên khu vực vùng ven hiện nay xuất hiện nhiều khu đô thị đô thị lớn.

Tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia bất động sản của Đại học Ngân hàng - cũng cho rằng, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ven đô sẽ trở thành kênh đầu tư số một trong 5 năm tới. Bên cạnh nhu cầu sống xanh, xu hướng đầu tư trong mùa dịch cũng thay đổi mạnh.

Tại nhiều quốc gia khác nhau, những người giàu ở một số nơi đã rời thành phố để tìm ngôi nhà lớn hơn vùng ngoại ô với không gian mở. Trong dịch bệnh, họ cắt giảm chi tiêu cho các kỳ nghỉ và ăn uống. Do đó, họ có thể chi nhiều hơn vào khoản mua nhà. Một số nước, việc tạm thời giảm thuế mua nhà ở cũng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu bất động sản ven đô của khách hàng.

Bất động sản công nghiệp lên ngôi

Ông Neil MacGregor nhận định, ngoài nhà ở nông thôn ven đô, thị trường bất độngsản năm 2022 sẽ chứng kiến sự tăng vọt tại phân khúc bất động sản công nghiệp và logistics.

Đây sẽ là phân khúc được săn đón trong vài năm qua và sẽ tiếp đà tăng trưởng khi những nhà máy sản xuất bắt đầu đặt cơ sở tại Việt Nam để phát triển công nghiệp.

Tương tự, chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực nhận định, giá bất động sản năm 2022 có xu hướng tăng, trung bình ở các phân khúc từ 5 - 8% do nguồn cung khan hiếm, nhu cầu cao. Trong đó, giá bất động sản khu công nghiệp sẽ tăng nhanh, trung bình 10% (có địa phương tăng 3%, có địa phương tăng 18%)

Cũng theo chuyên gia này, phân khúc bất động sản nhà ở, logistics, công nghiệp sẽ khả quan trong năm 2022, trong khi bất động sản cho thuê, nghỉ dưỡng còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh.

"Nhà đầu tư vẫn đánh giá cao kênh đầu tư bất động sản. Trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản cần tận dụng câu chuyện quỹ đất, sản phẩm mới, chuyển đổi số, đa dạng hoá nguồn vốn, quản trị nguồn lao động, rủi ro…chuyên nghiệp hơn", ông Lực chia sẻ.

Về tiềm năng phát triển của thị trường trong năm 2022, chuyên gia cho rằng, đất công nghiệp, kho xưởng xây sẵn tiếp tục là nhu cầu chính của thị trường, vì Việt Nam hiện nằm trong "tầm ngắm" của các dự án có quy mô siêu lớn. Năm 2021, bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh dịch nên năm 2022 sẽ tăng tốc hơn khi chính sách tiêm chủng vaccine toàn dân và tâm lý thích nghi ngày càng tốt với dịch bệnh.

Dự báo, những lực đẩy sẽ tác động đến thị trường bất động sản công nghiệp năm 2022 gồm: Các đơn hàng xuất nhập khẩu đang tồn đọng trong năm 2021 sẽ khởi động trong năm 2022 khiến các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp trở lại thị trường, từ đó đẩy mạnh các hoạt động giao dịch đất công nghiệp, xây dựng nhà xưởng; nền kinh tế Việt Nam là điểm đến đón làn sóng FDI mới cho việc phát triển công nghiệp; sự hỗ trợ qua lại giữa hai thị trường phía Bắc và phía Nam, kéo theo BĐS công nghiệp cả nước phát triển.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian qua đối với doanh nghiệp đã và đang tạo nên những "cú hích" tốt trong việc thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp tại địa phương.

Quỳnh Anh

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.